Hoàng tử Arab Saudi cáo buộc Iran tấn công tàu chở dầu ở biển Oman

14:03 | 16/06/2019

|
(PetroTimes) - Hoàng tử Arab Saudi Mohammed bin Salman ngày 16/6 đã lên tiếng cáo buộc Iran tấn công hai tàu chở dầu ở biển Oman ngày 13/6.
hoang tu arab saudi cao buoc iran tan cong tau cho dau o bien oman
Hoàng tử Arab Saudi Mohammed bin Salman

"Chính quyền Iran đã không tôn trọng sự hiện diện của Thủ tướng Nhật Bản tại Tehran và đáp trả những nỗ lực ngoại giao của ông ấy bằng cách tấn công hai tàu chở dầu, một trong số đó là của Nhật Bản", Hoàng tử bin Salman nói trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Asharq al -Awsat.

Iran, cũng bị Hoa Kỳ cáo buộc về các cuộc tấn công này, đã kịch liệt phản đối và phủ nhận mọi liên quan.

Các cuộc tấn công xảy ra gần eo biển Hormuz, nơi có đến 1/3 lượng dầu của thế giới được vận chuyển bằng đường biển đi qua.

Các cuộc tấn công nhắm vào một tàu chở methanol của Nhật Bản và một tàu chở dầu Na Uy, diễn ra vào thời điểm Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang ở thăm Tehran với hy vọng giảm bớt căng thẳng giữa Iran và Hoa Kỳ.

"Chúng tôi không muốn có chiến tranh trong khu vực (...) Nhưng chúng tôi sẽ không ngần ngại phản ứng với bất kỳ mối đe dọa nào đối với người dân, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và lợi ích sống còn của chúng tôi", ông bin Salman cảnh báo.

Iran đã nhiều lần đe dọa sẽ đóng cửa eo biển Hormuz trong trường hợp bị Hoa Kỳ tấn công.

Ngày 15/6, Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi Khaled al-Falih đã kêu gọi "một sự phản ứng nhanh chóng và quyết liệt với các mối đe dọa nguồn cung cấp năng lượng".

hoang tu arab saudi cao buoc iran tan cong tau cho dau o bien omanIran nổi giận vì bình luận của Anh về vụ tấn công tàu chở dầu, triệu tập đại sứ
hoang tu arab saudi cao buoc iran tan cong tau cho dau o bien omanĐức: Bằng chứng Iran tấn công tàu chở dầu không thuyết phục
hoang tu arab saudi cao buoc iran tan cong tau cho dau o bien omanTổng thống Trump: Chính Iran tấn công tàu chở dầu trên Vịnh Oman
hoang tu arab saudi cao buoc iran tan cong tau cho dau o bien omanMỹ cáo buộc Iran tấn công hai tàu dầu dù không có bằng chứng

Nh.Thạch

AFP