Iran dọa thay đổi việc tuân thủ thỏa thuận hạt nhân

17:40 | 16/06/2019

209 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Iran mới đây đe dọa sẽ điều chỉnh việc tuân thủ thỏa thuận hạt nhân trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Iran leo thang sau vụ hai tàu chở dầu bị tấn công trên vịnh Oman.
iran doa thay doi viec tuan thu thoa thuan hat nhan
Thủ tướng Iran Hassan Rouhani.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 15/6 tuyên bố, nước này sẽ tiếp tục điều chỉnh việc tuân thủ các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) nếu các bên tham gia không thể hiện thái độ tích cực.

Tuyên bố của ông Rouhani được đưa ra sau khi Mỹ cáo buộc Iran tấn công hai tàu chở dầu ở vịnh Oman, khiến quan hệ giữa hai nước tiếp tục leo thang căng thẳng.

Phát biểu tại Hội nghị về các biện pháp tương tác và xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA) đang diễn ra tại thủ đô Dushabe, Tajikistan, nhà lãnh đạo Iran khẳng định: "Iran không thể tuân thủ thỏa thuận một mình. Các bên tham gia cần đóng góp để bảo vệ thỏa thuận. Iran muốn nhìn thấy những tín hiệu tích cực từ các nước đã ký kết thỏa thuận".

Theo ông Rouhani, mặc dù Mỹ đã rút khỏi JCPOA và tái áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran, song nước Cộng hòa Hồi giáo vẫn tin rằng, việc tuân thủ các điều khoản thỏa thuận được xây dựng bởi các bên liên quan đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì và bảo vệ sự ổn định tại khu vực và quốc tế.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang từ cách đây hơn một năm, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân được thông qua hồi năm 2015 và tái áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt đối với Iran.

Bình An

Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc