Ngân hàng uranium làm giàu thấp ở Kazakhstan

06:33 | 06/03/2019

243 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Năm 2019, Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) dự định bắt đầu vận chuyển uranium làm giàu thấp (low enriched uranium - LEU) đến kho lưu trữ ở Kazakhstan, theo thông cáo ngày 4/3/2019 của Tổng Giám đốc IAEA J. Amano tại cuộc họp Hội đồng Thống đốc của cơ quan này tại Vienna.

Hiện tại, IAEA đang thực hiện hai hợp đồng cung cấp LEU.

Vào tháng 9 năm 2018, IAEA và Nga đã ký một thỏa thuận về việc vận chuyển LEU và các thiết bị liên quan qua lãnh thổ Nga đến Ngân hàng LEU của IAEA ở Kazakhstan và ngược lại.

Được biết, Ngân hàng LEU của IAEA đã thành lập tại Kazakhstan vào năm 2017, dựa trên cơ sở hạ tầng của Nhà máy luyện kim Ulba ở tỉnh Ust-Kamenogorsk.

Mục đích của việc triển khai cơ sở này là tạo ra một cơ chế để đảm bảo việc cung cấp nhiên liệu hạt nhân được đảm bảo cho các quốc gia thành viên IAEA.

Lần đầu tiên, ý tưởng tạo ra Ngân hàng LEU đã được đề xuất bởi Tổ chức Sáng kiến ​​giải trừ mối đe dọa hạt nhân (Nuclear Threat Initiative) vào năm 2006. Đến tháng 12 năm 2010, Hội đồng Thống đốc IAEA đã phê duyệt dự thảo Ngân hàng LEU. Vào ngày 27/8/2015, Kazakhstan và IAEA đã ký Thỏa thuận về địa điểm của Ngân hàng LEU trên lãnh thổ Cộng hòa Kazakhstan.

ngan hang uranium lam giau thap o kazakhstan
Tổng giám đốc IAEA J. Amano (trái) nhận chìa khóa tượng trưng của Ngân hàng LEU từ tay Tổng thống Kazakhstan N. Nazarbayev

Lễ khai trương chính thức được tổ chức ngày 29/8/2017 tại Astana đúng vào Ngày Quốc tế Hành động chống thử nghiệm hạt nhân, với sự tham dự của Tổng thống Kazakhstan, Nurseult Nazarbayev và Tổng Giám đốc IAEA, Yukiya Amano. Trong buổi lễ, Tổng thống Nurseult Nazarbayev đã trao cho Tổng giám đốc Yukiya Amano chiêc chìa khóa biểu tượng của Ngân hàng LEU.

Ngân hàng LEU đảm bảo cung cấp nhiên liệu hạt nhân an toàn cho các quốc gia thành viên IAEA sử dụng năng lượng hạt nhân vào mục đích hòa bình trong trường hợp mất ổn định thị trường hoặc khi các cơ chế cung cấp nhiên liệu cho các nhà máy điện hạt nhân hiện có bị phá vỡ. Ngân hàng LEU hoạt động dưới sự kiểm soát hoàn toàn và thuộc quyền sở hữu hợp pháp của IAEA. Các điều kiện để đảm bảo an toàn và bảo mật của Ngân hàng LEU được điều chỉnh bởi luật pháp của Kazakhstan, có tính đến tất cả các quy định cần thiết của tiêu chuẩn an toàn IAEA và các tài liệu hướng dẫn bảo mật của cơ quan này. Ngoài ra, các biện pháp bảo vệ của IAEA theo Thỏa thuận bảo vệ toàn diện giữa Kazakhstan và IAEA và Nghị định thư bổ sung sẽ được áp dụng cho Ngân hàng LEU. Công ty cổ phần luyện kim Ulba có hơn 60 năm kinh nghiệm trong việc lưu trữ và xử lý vật liệu hạt nhân an toàn và đáng tin cậy, bao gồm cả LEU.

LEU được vận chuyển trong các thùng thép cực dày hình trụ trong khi quá cảnh qua Liên bang Nga và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Vào ngày 18/6/2015, Nga và IAEA đã ký một thỏa thuận vận chuyển LEU qua lãnh thổ Nga cho nhu cầu của ngành điện hạt nhân, việc thực hiện sẽ đảm bảo khả năng cung cấp chất này cho Ngân hàng LEU ở Kazakhstan và việc vận chuyển LEU ngược lại cho các quốc gia đủ điều kiện sử dụng. Sau đó, vào ngày 12/4/2017, Trung Quốc và IAEA cũng đã ký một thỏa thuận về việc vận chuyển LEU qua lãnh thổ Trung Quốc, theo đó Trung Quốc sẽ đảm bảo an toàn cho quá trình vận chuyển loại hàng hóa đặc biệt này qua lãnh thổ của mình vì lợi ích của Ngân hàng LEU.

ngan hang uranium lam giau thap o kazakhstanKazakhstan sẽ tăng sản lượng dầu trong năm 2019
ngan hang uranium lam giau thap o kazakhstanReach Energy phát hiện dầu tại Kazakhstan
ngan hang uranium lam giau thap o kazakhstanLink xem trực tiếp bóng đá Georgia vs Kazakhstan (UEFA Nations League), 0h ngày 20/11

Bá Thủy

RT