Iran lên kế hoạch ám sát đại sứ Mỹ để trả thù vụ Soleimani

17:45 | 14/09/2020

119 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giới chức Mỹ cho biết Iran vẫn đang tìm cách trả thù cho cái chết của tướng Qassem Soleimani, cố tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).
4108-5e9f01d8-lana-marks-trump-ramaphosa
Bà Lana Marks trong một cuộc họp báo ở Pretoria

Tờ Politico dẫn lời hai quan chức chính phủ Mỹ nói rằng, Iran đang lên kế hoạch thực hiện vụ ám sát nhằm vào Đại sứ Mỹ tại Nam Phi, Lana Marks. Tuy nhiên, bà Marks chỉ là một trong số những mục tiêu bởi giới chức Mỹ tin rằng Iran đang tìm cách trả thù kể từ khi tướng Soleimani bị ám sát trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Mỹ hồi tháng 1.

Khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từng tuyên bố rằng Washington ám sát tướng Soleimani để "tái thiết lập khả năng răn đe đối với Tehran".

Bà Marks đã nhận được cảnh báo từ cơ quan tình báo Mỹ, bởi tính mạng của bà có thể gặp nguy hiểm. Thông tin tình báo này cũng được đưa vào đánh giá tình báo thế giới của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

CIA hiện chưa rõ lý do Iran nhắm vào bà Marks bởi người phụ nữ này ít có liên hệ với Tehran. Một quan chức Mỹ nhận định, Iran chọn bà Marks bởi mối quan hệ lâu năm với Tổng thống Donald Trump.

Bà Marks, 66 tuổi, nhậm chức đại sứ Mỹ tại Nam Phi hồi tháng 10 năm ngoái. Bà và Tổng thống Donald Trump đã quen biết nhau hơn 2 thập kỷ và là thành viên CLB Mar-a-Lago của nhà lãnh đạo Mỹ ở bang Florida.

Trong khi đó, Iran được cho là đang bí mật vận hành một mạng lưới ở Nam Phi. Đài Al Jazeera và tờ The Guardian hồi năm 2015 từng đưa tin về các tài liệu tình báo bị rò rỉ cho thấy một mạng lưới bí mật rộng lớn bao gồm các đặc vụ Iran ở Nam Phi.

Hội đồng An ninh Quốc gia, Bộ Ngoại giao, CIA và Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ hiện chưa có bất cứ bình luận nào về thông tin do Politico đăng tải.

Bình An