Hé lộ lý do đại sứ Mỹ tại Trung Quốc đột ngột từ chức

06:56 | 15/09/2020

203 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad sẽ trở về Mỹ vào tháng 10 để hỗ trợ chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump, Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết.
Hé lộ lý do đại sứ Mỹ tại Trung Quốc đột ngột từ chức - 1
Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad (Ảnh: Reuters)

New York Times ngày 14/9 dẫn nguồn thạo tin cho biết, Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad quyết định từ chức và sẽ rời Trung Quốc vào đầu tháng 10 tới. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gián tiếp xác nhận việc từ chức của ông Branstad với việc ca ngợi những đóng góp của ông trong hơn 3 năm qua nhằm tái cân bằng quan hệ Mỹ - Trung.

Hiện chưa rõ lý do ông Branstad bất ngờ từ chức, song Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, ông từ chức để trở về Mỹ hỗ trợ chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump khi chỉ còn khoảng 50 ngày nữa là tới bầu cử.

Hôm 12/9, ông Trump cũng gợi ý rằng ông Branstad có thể sẽ tham gia vào đội ngũ vận động tranh cử của ông. Trong một đoạn video được thượng nghị sĩ Iowa Joni Ernst đăng tải trên Twitter, Tổng thống Trump cho biết ông Branstad sắp trở về Mỹ.

Ông Branstad là một trong những đại sứ đầu tiên được ông Trump lựa chọn ngay sau khi đắc cử hồi cuối năm 2016. Khi đó, ông Trump nói rằng, ông lựa chọn ông Branstad là do ông ấy có nhiều kinh nghiệm trong hoạch định chính sách công, thương mại, nông nghiệp cũng như mối quan hệ của ông ấy với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Quyết định từ chức của ông Branstad sẽ khiến phái đoàn ngoại giao của Mỹ ở Bắc Kinh khuyết vị trí đại sứ giữa lúc quan hệ hai bên leo thang căng thẳng vì hàng loạt vấn đề. Tình trạng này có thể kéo dài vài tháng kể cả khi ông Trump tái đắc cử vào tháng 11 tới.

Theo Dân trí