Đại sứ Mỹ: Chuyến thăm của Tổng thống Biden cho thấy quy mô quan hệ 2 nước

07:12 | 07/09/2023

172 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không có cách nào tốt hơn để thể hiện tầm quan trọng của mối quan hệ Việt - Mỹ là chuyến thăm Việt Nam vào tuần tới của Tổng thống Joe Biden, theo Đại sứ Mỹ Marc Knapper.
60274d687e12ab4cf203-edited.jpeg
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper trong cuộc trao đổi với báo chí sáng ngày 6/9 (Ảnh: Đại sứ quán Mỹ).

Sáng 6/9, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper đã có cuộc gặp gỡ với báo chí để chia sẻ về mối quan hệ hợp tác giữa hai nước cũng như về chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Việt Nam vào ngày 10-11/9 theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đề cập đến chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden, Đại sứ Knapper nhấn mạnh đây là lần đầu tiên Tổng thống Mỹ tới thăm Việt Nam thông qua lời mời của Tổng Bí thư.

Đại sứ Knapper cho biết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden đã có mối quan hệ gần 10 năm khi hai nhà lãnh đạo lần đầu gặp nhau vào năm 2015, nhân chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư. Trong những năm qua, hai lãnh đạo đã trao đổi thư và có cuộc điện đàm quan trọng hôm 29/3.

"Chuyến thăm thực sự làm nổi bật mối quan hệ cá nhân giữa hai nhà lãnh đạo, đồng thời cũng làm nổi bật mối quan hệ ở quy mô lớn hơn giữa hai nước", Đại sứ Knapper nói, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng chuyến thăm sẽ rất thành công.

Tại cuộc trao đổi, Đại sứ Knapper một lần nữa nhấn mạnh Mỹ coi trọng mối quan hệ song phương với Việt Nam. Điều này có thể thấy qua việc kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ, chính xác là kể từ chuyến thăm vào năm 2000 của Tổng thống Bill Clinton, tất cả các tổng thống Mỹ đều đến thăm Việt Nam.

Ông nhấn mạnh, Việt Nam và Mỹ không ngừng phát triển, làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác trên mọi lĩnh vực trong 10 năm qua.

"Chúng ta đã rất may mắn. Nhìn vào mối quan hệ đối tác toàn diện 10 năm qua, chúng ta có thể thấy mối quan hệ giữa hai nước đã phát triển đến mức nào, cho dù là đầu tư thương mại hay quốc phòng, an ninh, cho dù là lĩnh vực y tế hay biến đổi khí hậu, năng lượng, giáo dục, văn hóa, con người với con người, công nghệ vũ trụ", Đại sứ Knappper nói.

Chia sẻ về những kỳ vọng trong chuyến thăm của Tổng thống Biden, Đại sứ Knapper nhấn mạnh, chuyến thăm cho thấy tầm quan trọng của mối quan hệ này với sự thịnh vượng và an ninh của cả Mỹ và Việt Nam.

Đại sứ Mỹ: Chuyến thăm của Tổng thống Biden cho thấy quy mô quan hệ 2 nước - 2
Đại sứ Knapper bày tỏ tin tưởng rằng chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Biden sắp tới sẽ thành công tốt đẹp (Ảnh: H.G).

Theo ông Knapper, một trong những mục tiêu của mối quan hệ này là làm sâu sắc thêm hợp tác song phương về mọi mặt, nhằm hỗ trợ Việt Nam phát triển một nền kinh tế dựa trên công nghệ cao, giáo dục, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cần thiết để thành công trong nền kinh tế toàn cầu thế kỷ XXI.

Theo Đại sứ Knapper, điều này đòi hỏi các công nhân, kỹ sư phải có kỹ năng cao, đi kèm với đó là cần thúc đẩy hoạt động giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực. Tất cả các yếu tố đó nhằm hướng tới mục tiêu chung đưa Việt Nam trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045 và có phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

"Chúng ta không chỉ nhìn lại những thành tựu, mà còn tìm cách tiếp tục phát triển mối quan hệ trong thế kỷ XXI, đáp ứng nhu cầu, không chỉ của người dân Mỹ, mà còn của người dân Việt Nam, giúp hai nước thịnh vượng, an toàn và đảm bảo chúng ta có lực lượng lao động và các mối quan hệ kinh tế đóng vai trò quan trọng đảm bảo thành công của hai nước với tư cách những người bạn", nhà ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

Chia sẻ của Đại sứ Knapper được đưa ra trong bối cảnh Việt Nam và Mỹ kỷ niệm 10 năm hai nước thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện và ngay trước chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden.

Theo thông cáo phát đi tối 5/9 của Bộ Ngoại giao Việt Nam, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam trong hai ngày 10-11/9 theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết: "Chúng tôi tin tưởng các chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao hai nước sẽ làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam - Mỹ, đưa quan hệ hai nước phát triển ổn định, thực chất và lâu dài trên tất cả các lĩnh vực, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực cũng như trên thế giới".

Năm 2023 đánh dấu kỷ niệm 10 năm Việt Nam và Mỹ thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Mỹ trong thời gian qua đã phát triển sâu rộng, hiệu quả, thực chất trên mọi lĩnh vực của quan hệ song phương cũng như tại các cơ chế đa phương.

Hai bên đang trao đổi các biện pháp để tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt - Mỹ theo hướng ổn định, thực chất, lâu dài, hướng tới tầm quan hệ mới khi điều kiện phù hợp, đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực cũng như trên thế giới.

Theo Dân trí

Chung tay phát triển cơ sở hạ tầng năng lượng, chuyển đổi số... để tạo bứt phá mới cho ASEANChung tay phát triển cơ sở hạ tầng năng lượng, chuyển đổi số... để tạo bứt phá mới cho ASEAN
Ba vấn đề “nóng” với ASEANBa vấn đề “nóng” với ASEAN
Trung Quốc xoay xở lấp Trung Quốc xoay xở lấp "khoảng trống" thương mại với phương Tây