IEA "báo động đỏ" với EU về khả năng không có khí đốt của Nga

15:36 | 19/07/2022

2,688 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đa dạng hóa các nhà cung cấp sẽ không đủ: Liên minh châu Âu sẽ phải giảm nhu cầu khí đốt nhanh hơn hiện nay để tăng dự trữ, nếu muốn tồn tại qua mùa đông tới mà không có khí đốt của Nga, Giám đốc Cơ quan Năng lượng Quốc tế cảnh báo hôm thứ Hai.
IEA

Giám đốc IEA, Fatih Birol, nhấn mạnh: “Chúng ta không nên chỉ dựa vào các nguồn khí đốt ngoài Nga: những nguồn này đơn giản sẽ không đủ về khối lượng để thay thế các lô hàng từ Nga”.

"Ngay cả khi nguồn cung từ Na Uy và Azerbaijan đang chảy sang châu Âu với công suất tối đa, ngay cả khi việc giao hàng từ Bắc Phi đang đạt mức của năm ngoái và ngay cả khi tốc độ tăng trưởng của các dòng LNG duy trì tốc độ của 6 tháng đầu năm nay thì EU vẫn không đủ để tồn tại trong mùa đông mà không có khí đốt của Nga", ông Birol cho biết.

Moscow đã bắt đầu khóa vòi khí đốt sang châu Âu và châu Âu lo ngại việc giao hàng từ Nga sẽ bị gián đoạn hoàn toàn do Moscow phản ứng với các lệnh trừng phạt của phương Tây. Đối với ông Fatih Birol, đây là "báo động đỏ" đối với EU.

Nhà kinh tế này lưu ý rằng những "tiến bộ" hòng giải phóng khỏi sự phụ thuộc của Nga là chưa đủ để ngăn châu Âu rơi vào tình trạng vô cùng bấp bênh".

Theo phân tích của IEA, châu Âu phải dự trữ 12 tỷ mét khối khí đốt bổ sung trong vòng 3 tháng tới (tương đương 130 tàu LNG), mới lấp đầy 90% lượng dự trữ.

Nhưng điều này cũng cần đường ống dẫn khí Nord Stream, tuyến đường vận chuyển chính qua Biển Baltic và hiện đang được bảo trì, sẽ được Nga khởi động lại vào thứ Năm ngày 21 tháng 7. Nếu không, tình hình sẽ còn phức tạp hơn. Nhưng "chúng ta không thể loại trừ khả năng Nga dừng hoàn toàn nguồn cung", ông Birol nói.

Đối mặt với điều này, IEA khẩn cấp khuyến nghị các biện pháp như đấu giá hệ thống bán khí đốt cho các nhà công nghiệp, tạm thời ưu tiên các nguồn điện khác, bao gồm than hoặc dầu, hoặc thậm chí giảm mức tiêu thụ khí đốt và điện vào giờ cao điểm.

Ông Fatih Birol cho biết thêm, nhu cầu điện có thể được giảm bớt bằng cách thiết lập các tiêu chuẩn trong điều hòa không khí, chẳng hạn như các tòa nhà công cộng, kêu gọi người dân tham gia các chiến dịch tiết kiệm năng lượng.

Thiếu khí đốt của Nga, Tập đoàn năng lượng khổng lồ Uniper của Đức bên bờ vực phá sảnThiếu khí đốt của Nga, Tập đoàn năng lượng khổng lồ Uniper của Đức bên bờ vực phá sản
Thiếu khí đốt của Nga: Uniper của Đức mất Thiếu khí đốt của Nga: Uniper của Đức mất "vài chục triệu" euro mỗi ngày
Vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine xuống mức thấp nhất lịch sửVận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine xuống mức thấp nhất lịch sử

Nh.Thạch

AFP