Vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine xuống mức thấp nhất lịch sử

12:55 | 09/07/2022

981 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việc vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine trong tháng 6 đã giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử, tương đương 334 triệu mét khối mỗi ngày, nhà điều hành đường ống dẫn khí đốt của Ukraine OGTSOU thông báo hôm thứ Sáu.
Vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine xuống mức thấp nhất lịch sử

Giám đốc OGTSOU chỉ trích tập đoàn Gazprom của Nga "chỉ khai thác một phần bảy công suất của các đường ống dẫn khí đốt Ukraine, và thậm chí không sử dụng hạn ngạch theo hợp đồng với OGTSOU".

Tuy nhiên, OGTSOU nhấn mạnh rằng "các tuyến đường thay thế" sẽ giúp họ có thể vận chuyển khối lượng lớn hơn nhiều đến Tây Âu và thay thế hoàn toàn việc vận chuyển bằng đường ống dẫn khí Nord Stream 1, hiện được Nga sử dụng 40% công suất”.

Sự sụt giảm này diễn ra khi mối lo ngại gia tăng ở Đức, phụ thuộc vào khí đốt của Nga, trước khi đường ống dẫn khí Nord Stream 1 ngừng hoạt động kể từ hôm thứ Hai do công tác bảo trì.

"Trong khi chúng ta đang chuẩn bị cho mùa đông và lấp đầy các bồn chứa khí đốt, Nord Stream 1 chỉ vận chuyển 67 triệu mét khối mỗi ngày, đường ống dẫn khí Yamal (qua Ba Lan) đã bị ngừng", OGTSOU giải thích.

"Mục tiêu của Điện Kremlin là tạo ra sự hoảng sợ ở châu Âu trước mùa nóng. Để cuối cùng buộc thế giới phương Tây phải thương lượng với một quốc gia đang gây chiến ở trung tâm châu Âu", ông cáo buộc.

Để đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây, trong những tuần gần đây, Moscow đã cắt giảm việc cung cấp khí đốt cho người châu Âu, những nước vẫn phụ thuộc rất nhiều vào hydrocacbon của Nga bất chấp những nỗ lực gần đây nhằm đa dạng hóa các nhà cung cấp của họ.

Kết quả là, giá năng lượng đã tăng vọt, thúc đẩy lạm phát gia tăng có nguy cơ kìm hãm vĩnh viễn tăng trưởng.

Điện Kremlin hồi tháng trước tuyên bố rằng dòng chảy sẽ tăng trở lại ngay sau khi các tuabin bị thiếu cho đường ống dẫn khí Nord Stream 1 được bàn giao.

Một trong những tuabin này đã được gửi đến Canada để bảo trì. OGTSOU yêu cầu Canada không trả lại cho Đức mà hãy gửi nó cho Ukraine.

“Chúng tôi yêu cầu Canada không bàn giao tuabin Gazprom cho Đức mà cho Ukraine”, Serguiï Makogon, giám đốc nhà điều hành vận tải khí đốt OGTSOU, đã viết trên trang Facebook.

"Chúng tôi sẽ chuyển nó cho Nga sau khi chúng tôi giành chiến thắng", ông nói thêm.

Nga nói Ukraine lại pháo kích giàn khoan trên biển ĐenNga nói Ukraine lại pháo kích giàn khoan trên biển Đen
Nhà máy lọc dầu của Nga giáp biên giới Ukraine bị tấn côngNhà máy lọc dầu của Nga giáp biên giới Ukraine bị tấn công
Ukraine nêu lý do bắn vào dàn khoan dầu khí của Nga ở Biển ĐenUkraine nêu lý do bắn vào dàn khoan dầu khí của Nga ở Biển Đen

Nh.Thạch

AFP

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps