Ukraine nêu lý do bắn vào dàn khoan dầu khí của Nga ở Biển Đen

14:18 | 22/06/2022

2,965 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Ba, Ukraine cho biết họ đã nhắm mục tiêu vào các giàn khoan ở Biển Đen một ngày trước đó. Kiev nói rằng những giàn khoan này đã được Nga sử dụng làm "cơ sở" quân sự để củng cố quyền kiểm soát của họ trong khu vực.
Ukraine nêu lý do bắn vào dàn khoan dầu khí của Nga ở Biển Đen

"Tại các địa điểm này, Nga đã tổ chức các đơn vị đồn trú nhỏ, lưu trữ các thiết bị phòng không ở đó, bao gồm cả radar. Nghĩa là, các giàn khoan này đã biến thành các cơ sở hỗ trợ và giúp người Nga tăng cường kiểm soát toàn bộ phần phía Tây Bắc của Biển Đen", phát ngôn viên khu vực Odessa, Sergei Brachuk, nói trong một cuộc họp báo trực tuyến.

Theo ông Bratchouk, cũng có các công cụ "do thám" trên các giàn khai thác khí đốt nằm cách Odessa 70 km.

Hôm thứ Hai, ông Bratchouk chỉ ra rằng các giàn khoan này là "mục tiêu quân sự hợp pháp" đối với Ukraine: "Đó là một đồn trú nhỏ. Nó không chỉ là một giàn khai thác khí đốt", ông khẳng định trong một video đăng trên kênh Telegram của mình.

Bảy người đã mất tích vào tối thứ Hai, theo một quan chức Nga.

Theo Sergei Aksionov, Thống đốc bán đảo Crimea, các cuộc bán phá nhắm vào ba giàn khoan của công ty Chernomorneftegaz, dẫn đến việc sơ tán 94 người có mặt tại chỗ.

Đây là cuộc tấn công đầu tiên được báo cáo nhằm vào cơ sở hạ tầng dầu khí ngoài khơi ở Crimea kể từ khi Nga bắt đầu cuộc tấn công nhằm vào Ukraine vào ngày 24/2.

Ông Sergei Bratchouk cũng tuyên bố rằng "các lực lượng vũ trang (Ukraine) đã giáng một đòn mạnh vào lực lượng đồn trú của Nga" trên Đảo Serpents, một vùng lãnh thổ mang tính biểu tượng bị Moscow chiếm quyền kiểm soát ở Biển Đen khi bắt đầu cuộc tấn công.

Tuy nhiên, Bratchouk thừa nhận Hạm đội Biển Đen của Nga vẫn đang thống trị khu vực, đóng quân cách bờ biển 80-100 km với chiến thuật đơn giản: "bắn tên lửa, tên lửa và tên lửa".

Những thách thức của châu Âu trong nỗ lực thoát năng lượng NgaNhững thách thức của châu Âu trong nỗ lực thoát năng lượng Nga
Đức có nguy cơ rơi vào suy thoái khi Nga Đức có nguy cơ rơi vào suy thoái khi Nga "siết van" khí đốt
Hiệu ứng Boomerang khi phương Tây Hiệu ứng Boomerang khi phương Tây "vũ khí hóa" dầu mỏ đối phó Nga

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc