Hoa nở trong lòng người

15:23 | 12/11/2021

209 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Có những niềm vui hân hoan, những cảnh đẹp mê hồn, những cảm xúc si mê đến say lòng của một người trẻ tuổi. Một người với bao hoài bão, ước mơ; yêu thương và choáng ngợp; đôi khi là hoang mang; đôi khi vô vi vô thường. Tất cả đều được viết tràn đầy cảm xúc trong Pháo hoa nở trời Bắc Ninh, tập thơ đầu tay của tác giả Mạnh Đức Hải.
Hoa nở trong lòng người
Hoa nở trong lòng người

Đọc Pháo hoa nở trời Bắc Ninh độc giả sẽ thấy niềm hân hoan lan tỏa. Tác giả đi tới đâu, cảnh sắc thiên nhiên, con người cũng vui lên qua câu thơ, qua con mắt anh. Độc giả cũng thấy được một cuộc sống với nhiều khoảnh khắc đẹp, nhiều vẻ với muôn màu. Mỗi nơi ta từng qua, mỗi người ta từng gặp đều để lại những ấn tượng sâu sắc được khắc lại bằng những vần thơ mộc mạc.

Đó là một Xuân Tây Thiên cảnh sắc đẹp tươi, với hoa sim tím tuyệt vời, đỗ quyên chúm chím, điểm thêm hoa hồng và núi rừng Tam Đảo mùa xuân. Một núi rừng hùng vĩ, bao la, lại hữu tình, hữu ý; đất trời cao rộng thanh bình cùng dòng thác bạc lung linh. Một mùa xuân có lất phất mưa, có hạnh phúc, có tinh thần thư thái an nhàn, mây trời tuyệt sắc, tâm hồn thanh tịnh, thiêng liêng “Huệ Căn sáng rực một miền bao la…”. Đó là một Cát Bà đẹp có biển, trời, mây. Có cả hoa phượng đỏ cũng nở như đón chào anh trong Về Cát Bà. Đó là một vịnh Lan Hạ - một thiên nhiên đảo ngọc mơ màng cõi tiên; giữa đất trời hòa hợp, cưỡi thuyền lướt sóng vui vẻ, thoải mái, có thiên nhiên tươi sắc, có lũ khỉ năng động, vui nhộn trong Thăm Vịnh Lan Hạ. Đó là một Cửa Lò nồng nàn, mơ màng, dát vàng một dải vòng cung. Cửa Lò có biển bao la xanh thẳm, đất trời đằm thắm dịu dàng, có những hòn đảo mênh mông biển tình. Cửa Lò ban ngày yên bình, vi vu cánh diều; ban đêm lung linh huyền ảo; sáng sớm rực rõ sắc màu trải nắng vàng cho đoàn thuyền ra khơi với những lượt sóng lung linh tuyệt đẹp trong Cửa Lò ơi. Đó cũng là tinh thần hân hoan, vui mừng, tấp nập đón chào năm mới trong hào hứng, phấn khởi:

Vẽ lên màn đêm ngàn tia lửa

Trời Bắc Ninh nhảy múa pháo hoa

Bùng bùng... tiếng nổ vang xa

Chào năm mới đến nở ra đón mừng!

Pháo hoa nở trời Bắc Ninh

Đặc biệt, thơ Mạnh Đức Hải không chỉ dừng lại ở cảnh đẹp, người vui nhưng cảnh còn tạo nên tình, nên ý. Năm mới, khiến người Bắc Ninh có cơ hội nhìn lại chặng đường vươn lên của tỉnh từ lúc đầy khó khăn gian khổ. Tới nay - một tỉnh thành phát triển với nền công nghiệp hàng đầu. Người Bắc Ninh ngập tràn niềm tin đi lên tốt đẹp. Trời pháo hoa nở hay chính con người, niềm tin trong tim bừng nở như hoa; trời càng rực sáng nhiều bông ấy là càng nhiều ước mơ của con người. Thơ Mạnh Đức Hải cũng không chỉ là thơ đơn thuần nhưng thơ chứa đựng đầy nỗi nhớ thương, xúc cảm. Là hoa Lan trắng hay là em, người con gái xinh đẹp nhưng u buồn với cuộc sống cô đơn, đoạn trường làm anh thương - Hoa Lan trắng. Là hoa Lan nhưng hoa Lan là nền để thể hiện cái tình, cái ý, cái thương cảm trong anh dành cho em.

Thơ Mạnh Đức Hải cũng phản ánh tình yêu quê hương, đất nước, con người, yêu dòng dõi, nguồn cội, tự hào vì đất nước, quê hương. Mạnh Đức Hải có những bài thơ trực tiếp nói về tình yêu và niềm tự hào với nguồn cội, con người và dân tộc Việt Nam như: Âu Lạc đỏ thắm chén ly bôi; Tình sử Tiên Rồng; Cội rễ Tiên Rồng; Ngày hội Dabaco Quế Võ; Nhớ đầm làng Thất Giang; Thất Giang đẹp nhất quê mình; Em có về Bắc Ninh với anh không?; Pháo hoa nở trời Bắc Ninh. Anh cũng có những bài thơ gián tiếp hơn thể hiện tình yêu và niềm tự hào ấy như: Xuân Tây Thiên; Cửa Lò ơi...; Về Cát Bà; Thăm vịnh Lan Hạ; Cát Bà đêm lao xao,.... Anh cũng thể hiện tình yêu ấy qua Tuyết chiến trường Châu Âu - bài thơ cổ vũ trận chung kết bóng đá của Việt Nam với tâm thế rất tự hào là con cháu Tiên Rồng; qua việc ăn Mừng tết độc lập bởi vì cha ông ta gây dựng, chiến đấu và giành độc lập, chúng ta phấn đấu gây dựng, phát triển đất nước phồn thịnh, treo cờ chào đón nhớ lại những kỷ niệm đó đồng thời cố gắng phấn đấu vươn lên; qua tinh thần quyết chiến quyết thắng, không sợ kẻ địch mạnh trong Chúng ta là những nhà vô địch - là người Việt Nam, là đội cổ vũ và đội bóng Việt Nam. Khi cổ vũ tinh thần lên cao, hào hứng, trống tim đập thình thịch, vượt qua cả những nước lớn, nước sừng sỏ hùng mạnh.

Ở một góc nhìn khác, độc giả sẽ thấy được, thơ Mạnh Đức Hải cũng là cách để anh ghi lại nhật ký cho riêng mình. Nơi anh có thể thả mình vào những ưu tư để được đối diện và được sẻ chia với chính mình. Nơi anh khắc họa lại những nỗi nhớ, những Sóng sánh, những mông lung kỳ lạ, có mong chờ, có nhớ nhung, hy vọng, đợi chờ giống như mong chờ gặp lại người ấy trên phố đông.

Có khi nào… ta gặp nhau ngoài phố…

Cố… ngoái nhìn… một vóc dáng rất quen…!

Ngỡ như em… người con gái tóc đen…

Đôi mắt huyền, nụ cười lóng lánh…

Thời gian… ôi… hình như… có cánh…?

Đã bay nhanh… bay mất ngày xanh…

Cả không gian… hư ảo mong manh…

Nghe... gió mát thơm lành… Sóng Sánh…

(Sóng sánh)

Tập thơ Pháo hoa nở trời Bắc Ninh đi từ những cảnh tượng chân thực đời thường tới những giây phút chỉ còn lại tình cảm qua từng dòng thơ. Đó cũng là cách mà độc giả và nhà thơ cùng tìm thấy sự đồng điệu, tìm thấy nét đẹp, thấy tình cảm của tác giả với đất nước, với quê hương, với con người Việt.

Hoa nở trời Bắc Ninh hay chính là hoa nở trong tim người khiến ở nơi ấy, đi đâu, gặp ai, làm gì cũng đầy tình cảm, đầy niềm vui hân hoan lan tỏa.

Hồng Nhung

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps