Hoa Kỳ đang tụt hậu xa hơn so với Trung Quốc và châu Âu về sản xuất xe điện

20:51 | 30/06/2021

1,006 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - CNBC ngày 29/6/2021 đưa tin về một nghiên cứu mới của Hội đồng Quốc tế về Giao thông sạch (ICCT) cảnh báo rằng Hoa Kỳ đang tụt hậu xa hơn so với Trung Quốc và châu Âu trong sản xuất xe điện (EV). Các nhà nghiên cứu cho rằng các chính sách “tập trung vào việc chuyển đổi sang các phương tiện không phát thải” đã thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ xe điện ở châu Âu và Trung Quốc; trong khi đó, tại Hoa Kỳ, các chính sách có thể thúc đẩy tăng sản xuất, đầu tư và mua xe điện đã bị thu hồi lại hoặc bị loại bỏ dần.
Trung Quốc: Doanh số xe ôtô thân thiện môi trường tăng mạnh trong năm 2020Trung Quốc: Doanh số xe ôtô thân thiện môi trường tăng mạnh trong năm 2020
Châu Âu đề xuất các quy định mới về pin điệnChâu Âu đề xuất các quy định mới về pin điện

Mỹ đứng sau Trung Quốc và châu Âu về sản xuất và tiêu thụ EV trong nước

Theo ICCT, Mỹ đứng sau Trung Quốc và châu Âu về sản xuất và tiêu thụ xe điện trong nước và khoảng cách đó đã mở rộng từ năm 2017 đến năm 2020. Từ năm 2010 đến năm 2020, thế giới sản xuất ra hơn 10 triệu xe chở khách chạy điện. Cuối năm 2017, các nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Mỹ đã chiếm 20% thị phần toàn cầu. Đến năm 2020, các nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ chỉ chiếm 18% tổng số xe điện được sản xuất kể từ năm 2010, trong khi thị phần sản xuất tăng ở Trung Quốc và châu Âu. Theo ICCT, chính sách của chính phủ thúc đẩy sản xuất xe điện đã tạo ra sự khác biệt này. Nic Lutsey, Giám đốc chương trình tại ICCT, cho rằng “tăng trưởng sản xuất xe điện diễn ra khi các chính sách quốc gia được thiết kế để thúc đẩy thị trường phát triển”; tuy nhiên, lĩnh vực này không được quan tâm thích đáng ở Hoa Kỳ, "hàng trăm tỷ đô la đang nằm ở trên bàn nhưng Hoa Kỳ không bận tâm”.

Từ năm 2010 đến năm 2020, các nhà nghiên cứu nhận thấy, Trung Quốc là nhà sản xuất xe điện lớn nhất về mặt địa lý và chiếm khoảng 44% sản lượng xe điện được sản xuất, với khoảng 4,6 triệu chiếc được sản xuất và bán ra trong suốt một thập kỷ. Từ năm 2010 đến năm 2020, châu Âu sản xuất 25% lượng xe điện toàn cầu, sản xuất 2,6 triệu chiếc và bán ra 3,2 triệu chiếc, và khu vực này trở thành nhà nhập khẩu ròng.

Hoa Kỳ đang tụt hậu xa hơn so với Trung Quốc và châu Âu về sản xuất xe điện
Tổng thống Mỹ Biden lái thử mẫu xe điện mới Ford F-150 khi thăm Trung tâm phát triển của Ford tại Dearborn, bang Michigan, ngày 18/5/2021. Ảnh: Leah Millis/Reuters.

Tính riêng năm 2020, các nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Mỹ đã sản xuất ít nhất là 450.000 xe điện, trong đó Tesla chiếm khoảng 85% sản lượng của năm. Xuất khẩu xe điện trung bình trong một năm từ các nhà máy ở Hoa Kỳ là hơn 215.000 chiếc trong năm 2020, mức cao nhất so với bất kỳ quốc gia nào.

Các nhà sản xuất xe điện Mỹ chuyển ra bên ngoài Mỹ do nhu cầu ở nước ngoài mạnh hơn

Nhu cầu ở nước ngoài mạnh hơn ở Mỹ khiến cho các nhà sản xuất xe điện của Mỹ như Tesla vận chuyển và mở cửa hàng bên ngoài Hoa Kỳ. Các công ty có xu hướng bán xe điện của họ gần với nhà máy nơi chúng được lắp ráp. Xe Điện, bao gồm xe hỗn hợp (hybrid) và xe điện chạy bằng pin thuần túy, chỉ chiếm 2,3% doanh số bán xe mới ở Mỹ năm 2020. Trong khi đó, 10% doanh số bán xe mới ở châu Âu là xe điện và ở Trung Quốc 6% là xe điện. Nhu cầu xe điện ở nước ngoài đang tạo ra nhiều loại hiệu ứng mạng lưới.

Các nhà sản xuất ô tô cam kết đầu tư nhiều hơn và triển khai các kế hoạch tích cực hơn để thiết lập các nhà máy mới và bán nhiều mẫu xe điện ở nước ngoài hơn so với ở Mỹ. Volkswagen dự kiến ​​sẽ có tổng sản lượng xe điện lớn nhất vào năm 2025, không có nhà máy nào của hãng sản xuất xe điện toàn phần ở Hoa Kỳ nhưng có một số nhà máy lắp ráp xe điện toàn phần ở châu Âu và Trung Quốc.

Trong năm 2020, chỉ có hai trong số 44 nhà máy lắp ráp xe ở Mỹ sản xuất xe điện toàn phần. Ba nhà máy GM ​​sẽ được chuyển đổi để sản xuất xe điện toàn phần vào năm 2021; Tesla và Lucid Motors đều có một nhà máy mới đang được xây dựng. Theo kế hoạch, sẽ có bảy trong số 44 nhà máy lắp ráp xe ở Hoa Kỳ sản xuất xe điện toàn phần vào năm 2025.

Chính sách của châu Âu và Trung Quốc tạo thuận lợi cho EV đã tạo ra xu hướng toàn cầu

Các nhà nghiên cứu của ICCT cho rằng các chính sách “tập trung vào việc chuyển đổi sang các phương tiện không phát thải”, đã thúc đẩy cho xu hướng toàn cầu này. Tại châu Âu, các nhà sản xuất ô tô đã giới thiệu hàng chục mẫu xe điện mới và tăng đáng kể số lượng ô tô điện mà họ đang sản xuất hoặc dự định sản xuất, so với Mỹ trong những năm gần đây. Động thái này cơ bản là nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải của các phương tiện trong khu vực châu Âu.

Hoa Kỳ đang tụt hậu xa hơn so với Trung Quốc và châu Âu về sản xuất xe điện
Những chiếc xe ô tô điện của Tesla sản xuất tại Trung Quốc, Model 3, được xuất xưởng tại nhà máy ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Aly Song/Reuters.

Tại Trung Quốc, các chính sách “bên cầu và bên cung” đã giúp thúc đẩy sản xuất và sử dụng xe điện nhiều hơn. Trung Quốc đã mở rộng các biện pháp khuyến khích người tiêu dùng và tăng cường các quy định hạn chế xe động cơ đốt trong, đồng thời tạo thuận lợi hơn cho việc mua, đăng ký và lái xe điện. Trong khi đó, ở Mỹ một số tiêu chuẩn về hiệu quả của phương tiện đã bị rút lại dưới thời Tổng thống Trump. Các biện pháp khuyến khích các cơ quan liên bang mua xe điện đã bị loại bỏ dần đối với các nhà sản xuất ô tô có doanh số bán xe điện cao nhất, như Tesla và GM.

Một kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng mới của cả hai đảng ở Hoa Kỳ, trong đó có 15 tỷ đô la dành cho cơ sở hạ tầng xe điện, xe buýt điện và phương tiện công cộng, một phần nhỏ trong kế hoạch đề xuất chi 174 tỷ của Tổng thống Joe Biden, được hy vọng sẽ góp phần thúc đẩy thị trường xe điện ở Hoa Kỳ./.

Thanh Bình