HLV Mourinho lại thất bại: Bi kịch và nghịch lý của "Người đặc biệt"

09:29 | 16/03/2021

309 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không ai có thể hiểu nổi trận thua của Tottenham trước Arsenal khi họ nắm trong tay nhiều lợi thế. Bất chấp việc chỉ trích "cả thế giới" sau thất bại, HLV Mourinho cần phải chịu trách nhiệm.

"Đó là hành vi sỉ nhục phạt đền" - HLV Mourinho chỉ trích dữ dội trọng tài Michael Oliver vì cho Arsenal hưởng phạt đền. Và rồi, ông cũng không ngần ngại chỉ trích các cầu thủ Tottenham đã "mất tích" trong cả trận đấu.

HLV Mourinho lại thất bại: Bi kịch và nghịch lý của Người đặc biệt - 1
Tottenham đã nắm trong tay nhiều lợi thế sau khi có bàn thắng vượt lên dẫn trước.

Mourinho vẫn luôn là vậy! Cứ sau mỗi trận thất bại, người ta thấy ông chỉ trích "cả thế giới". Nhưng rõ ràng, đằng sau những sự chỉ trích ấy, HLV người Bồ Đào Nha cũng không thể vô can trong thất bại của Tottenham.

"Ảnh hưởng của quả phạt đền là có nhưng nó không quyết định cục diện trận đấu" - tờ Guardian nhấn mạnh. Theo tờ báo này, những pha phạm lỗi như của Davinson Sánchez với Alex Lacazette là tình huống hết sức bình thường, và trọng tài có thể thổi phạt đền trong bất kỳ trận đấu nào.

Có một nghịch lý tồn tại trong HLV Mourinho ở trận đấu với Arsenal. Đó là việc ông đã bố trí tới 5 cầu thủ tấn công, đó là Son Heung Min, Harry Kane, Lucas Moura, Gareth Bale và Tanguy Ndombele. Thông thường, Tanguy Ndombele được sử dụng trong vai trò hộ công nhưng ở trận đấu vừa qua, cầu thủ này đã bị kéo xuống vị trí tiền vệ trung tâm, nhường vai trò cho Lucas Moura.

Có một câu hỏi đặt ra là phải chăng do các cầu thủ tấn công của Tottenham đang đạt phong độ cao nên HLV Mourinho không biết nhồi nhét vào đâu? Hay là do ông đã quá chủ quan trước Arsenal?

Thông thường, việc bố trí tới 5/11 cầu thủ tấn công (chưa kể các hậu vệ cánh) cho thấy tư tưởng muốn dồn ép đối thủ. Thế nhưng, nghịch lý ở chỗ, "Người đặc biệt" vẫn ôm khư khư lối chơi phòng ngự lùi sâu của mình. Chính bởi lẽ đó, cách bố trí đội hình của HLV người Bồ Đào Nha trở nên "kệch cỡm".

HLV Mourinho lại thất bại: Bi kịch và nghịch lý của Người đặc biệt - 2
HLV Mourinho bố trí nhiều cầu thủ tấn công ra sân nhưng lại chơi phòng ngự.

Cần phải nói thêm rằng, Tottenham đã nắm trong tay cơ hội quá lớn sau bàn thắng mở tỷ số vô cùng đẹp mắt của Lamela. Thế nhưng, họ lại tự đánh mất lợi thế ấy. Việc chơi phòng ngự quá sâu khiến cho Tottenham vô tình giúp Arsenal vùng lên mạnh mẽ. Nhờ đó, lợi thế tinh thần của Spurs đã biến mất.

Nhưng chính cách bố trí đội hình của HLV Mourinho đã khiến cho "Gà trống" gặp khó khăn hơn trong việc phòng ngự lùi sâu. Bằng chứng rõ nhất chính là bàn san bằng tỷ số của Martin Odegaard. Cầu thủ người Na Uy nhận bóng trong tư thế không người kèm (đáng ra một tiền vệ phòng ngự phải đứng ở vị trí đó) trước khi dứt điểm tung lưới Arsenal.

Điều tương tự, hai cánh ở hàng thủ của Tottenham liên tục bị Kieran Tierney và Emile Smith Rowe làm khổ. Trong bối cảnh Gareth Bale, Lucas Moura hay Son Heung Min rất ít chịu lùi về hỗ trợ phòng ngự thì áp lực lớn đã dồn lên hai hậu vệ cánh (đặc biệt là cánh của Doherty).

Câu hỏi đặt ra là Tottenham có thể chơi khác không? Đương nhiên là có!

Minh chứng rõ nhất là sau khi Lamela nhận thẻ đỏ, Tottenham đã chơi cực hay ở thế trận tấn công khi chỉ có 10 người trên sân. Arsenal đã khốn khổ chống đỡ trong thời gian cuối trận. Harry Kane từng 1 lần đưa bóng vào lưới và 1 lần dứt điểm trúng cột dọc trong thời gian này.

Điều đó cho thấy, Tottenham hoàn toàn có thể chơi tốt hơn. Bản thân Arsenal (không có Aubameyang vì vô kỷ luật) cũng không phải là mối đe dọa quá lớn để Spurs phải chơi phòng ngự tới mức cực đoan như vậy.

HLV Mourinho lại thất bại: Bi kịch và nghịch lý của Người đặc biệt - 3
Tottenham có thể làm tốt hơn rất nhiều nếu như không bị trói buộc bởi sự thực dụng quá mức.

Nhưng tư tưởng chơi phòng ngự lùi sâu (lối chơi dựng xe bus) đã ăn sâu vào máu của HLV Mourinho. Ở khía cạnh nào đó, nó như sợi dây vô hình trói buộc tư tưởng của các cầu thủ Tottenham lúc này.

Nếu không xác định chơi tấn công, tại sao HLV Mourinho lại sử dụng nhiều cầu thủ tấn công như vậy. Phải chăng, trong ông cũng đang tồn tại sự đấu tranh nhất định? Chỉ có điều những nghịch lý ấy khiến cho Spurs không có được sự rõ ràng trong lối chơi.

Mourinho chỉ có thể tự trách mình vì bản thân ông đã đi nước cờ không đúng...

Theo Dân trí