Hình ảnh đời thường của "thành phố nghĩa địa" ở Philippines

08:00 | 05/05/2013

2,733 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Vấn đề nhà ở khan hiếm cộng với việc không đủ tiền trang trải cuộc sống đã khiến hàng ngàn người dân nghèo ở Manila (Philippines) tìm đến nghĩa trang làm nơi trú ngụ.

Metro Manila là một thành phố nhộn nhịp với dân số khoảng 12 triệu người. Đại đa số các cư dân của thành phố là người nghèo. Khoảng 40% dân số sống dưới mức nghèo khổ, thường sống trong các khu ổ chuột.

Nghĩa trang ở phía Bắc Manila với diện tích 21,6 ha đã trở thành nơi cư ngụ “lý tưởng” cho một bộ phận dân cư nghèo. Tính đến năm 2012, ước tính có khoảng 6.000 người sống trong nghĩa trang.

Họ dựng những chiếc lán bằng gỗ và tôn sắt ngay bên trên các ngôi mộ để có nơi “chui ra chui vào”. Những ngôi mộ bằng đá hay đá cẩm thạch trở thành những chiếc giường. Những cư dân của “thành phố đặc biệt” này sử dụng điện được cấp từ một khu dân cư gần đó còn nước thì lấy từ giếng đào quanh nghĩa trang. Để tiện đường đi lại giữa các "ngôi nhà", người dân nơi đây còn tự tạo ra những chiếc thang nối các ngôi mộ với nhau.

Nghĩa trang là một “thành phố” với mạng lưới ngõ ngách được tạo từ khoảng cách của hàng chục ngàn ngôi mộ. Tại đây các quầy hàng đồ ăn nhanh phục vụ người dân và những người tham dự tang lễ hoặc đi thăm người thân quá cố. Có dịch vụ karaoke, nhà hàng và thậm chí cả các quán cà phê Internet. Mỗi ngày ở đây có tới 80 đám tang.

Nhiều người dân nghĩa trang đã tìm được việc làm chính nhờ vào… người quá cố. Thanh thiếu niên mang quan tài được trả 50 peso (khoảng 50 cent Mỹ). Trẻ em nhỏ hơn thì thu thập phế liệu kim loại, nhựa và rác thải để bán. Những người khác thì mưu sinh bằng nghề trông coi những ngôi mộ, giữ cho chúng sạch sẽ và bảo vệ chúng khỏi trộm cắp (xương hoặc đồ trang trí trên các ngôi mộ).

Cùng xem những bức ảnh mô tả cuộc sống thường nhật của các cư dân "thành phố nghĩa địa" ở Manila:

Nghĩa trang ở phía Bắc Manila hiện có khoảng 6.000 người sinh sống.

Giặt giũ, phơi đồ ngay trên các ngôi mộ.

Để tiện đi lại, người dân sống ở đây đã ghép những mảnh gỗ thành cầu.

Em bé này sẽ lớn lên trong nghĩa địa.

Một ngôi mộ khá phù hợp trong vai trò làm giường.

Một số người dân sinh sống bằng nghề xây mộ.

Thanh niên thì kiếm tiền bằng việc vận chuyển quan tài.

Một "cửa hiệu" tạp hóa ngay trên mộ.

Giấc ngủ trưa vội vã...

Chơi bóng chuyền tại khoảng trống hiếm hoi của nghĩa trang.

Tụ tập đánh bài.

Hồn nhiên vui chơi.

Cuộc sống cứ thế tiếp diễn...

 

Minh Phương (theo AP)