Nhìn lại mùa giải 2015:

HAGL – Vệt sáng cuối 'trời đêm' V-League

14:47 | 06/10/2015

1,090 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bóng đá Việt Nam (VN) trước khi V-League 2015 khởi tranh bao trùm các khoảng tối. Thế nhưng, sự xuất hiện của lứa cầu thủ U19 từ Học viện HAGL Arsenal JMG đã cứu vãn cả một giải đấu và nhen nhóm lại tình yêu cho NHM.
hagl vet sang cuoi troi
HAGL thực sự là một điểm sáng về lối chơi và thương hiệu tại V-League 2015.

Khi niềm tin vào bóng đá VN đang chạm đáy sau những sự cố bán độ ở V-League 2014, NHM có dấu hiệu quay lưng lại với bóng đá nước nhà. Tuy nhiên, chính những thành công và sức hút từ lứa U19 đã cứu vãn tình thế.

Tuy nhiên, bầu Đức đã đưa ra quyết định chẳng giống ai. Ông “thải” gần như cả đội bóng để đưa lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… lần đầu tiên lên đá V-League. Một quyết định quá mạo hiểm khi họ chỉ mới ở độ tuổi đôi mươi và là những “trang giấy trắng” nếu so với độ tinh quái cùng kinh nghiệm chinh chiến của các cầu thủ ở giải đấu nghiệt ngã như V-League.

Bầu Đức đã tự huyễn hoặc mình về sức mạnh và niềm tin vào lứa cầu thủ này khi họ có thể đá vô tư, đá sòng phẳng và có thể vươn tầm ở sân chơi này. Thế nhưng, sức hút sau những thành công vang dội trước đó ở giải U19 Đông Nam Á, vòng loại U19 châu Á hay các giải đấu trẻ khác đã khiến Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh,… như một thỏi nam châm để thu hút sự hiếu kì của NHM. Bỏ sang một bên những vấn đề chuyên môn mà họ đã thể hiện, giá trị cốt lõi của HAGL ở mùa này là thương hiệu và tính thương mại.

Đi đến bất cứ sân bóng nào, số lượng khán giả cũng đông đến kỷ lục. Những SVĐ lâu nay vốn được xem là đìu hiu chẳng có ma nào đến xem như Hàng Đẫy, Lạch Tray, Tam Kỳ, Đồng Nai,… như trẩy hội. Khán giả ùn ùn kéo đến không chỉ với mục đích xem đá bóng đơn thuần mà chỉ để thỏa mãn tính hiếu kỳ được xem những Công Phượng, Tuấn Anh… bằng xương bằng thịt.

Thế nên, mới có cảnh sân Tam Kỳ đón số lượng khán giả kỷ lục từ trước đến nay hay chuyện doanh thu bán vé chỉ một trận tiếp HAGL ở sân Cao Lãnh bằng 1/3 doanh thu của cả mùa. Theo thống kê, SVĐ Pleiku là sân có số lượng khán giả đến sân trung bình của cả mùa lớn nhất.

Chỉ với sức chứa 13.000 chỗ ngồi song trung bình mỗi trận đấu, có tới 9.231 khán giả đến xem, lấp kín 71% số ghế trên sân. Đây là con số mà đến chính nhà Á quân và đội bóng được xem là thi đấu có bản sắc ở V-League là Hà Nội T&T phải ghen tỵ.

Sân Hàng Đẫy có sức chứa tới 25.000 chỗ ngồi nhưng mỗi trận đấu, số lượng khán giả chỉ lọt thỏm ở con số 5.115 người, tức chưa đến 1/4 số ghế trên sân.

Đó là chưa kể, HAGL có giai đoạn dài trượt dốc khiến khán giả phố Núi phần nào “quay lưng” lại với đội bóng. Tuy nhiên, sự so sánh trên phần nào khái quát mức độ "hot" của HAGL với mặt bằng chung V-League dù đội hình của họ trẻ nhất giải đấu và chỉ đua tranh cuộc chiến trụ hạng.

V-League bấy lâu nay được xem là “sàn võ” và mùa giải năm nay cũng không phải là ngoại lệ, nhất là hai tình huống phạm lỗi thô bạo của Quế Ngọc Hải và Dương Thanh Hào vẫn còn nóng ran.

Nếu đặt HAGL vào hệ quy chiếu của sân chơi V-League, thì đội bóng phố Núi là sự khác biệt. Mang tính dị biệt với lối chơi hồn nhiên, trong sáng, lối đá ban bật đẹp mắt, phần nào thấp thoáng chất tiki-taka, HAGL chiếm trọn tình yêu của NHM.

Chính sự dị biệt đó khiến các đội bóng khác phải “ngứa mắt” đá để dằn mặt và để khẳng định họ vẫn còn hiện hữu trên sân chơi này. Thế nên, khi vấn đề đẩy đi quá xa với những thất bại liên tiếp, bầu Đức phải thốt lên HAGL của ông “bị đánh hội đồng”.

Dẫu cho đó là phát biểu mang tính cảm tính nhưng cũng phải thừa nhận, HAGL nhận quá nhiều sự quan tâm đến nỗi các đội bóng khác không khỏi chạnh lòng. Đó là thành công về mặt thương hiệu và mới là giá trị cốt lõi để tạo nên sức hút trong lòng công chúng.

HAGL đã làm được và quá thành công với chiến lược đánh bóng thương hiệu của mình. HAGL chẳng khác nào là làn gió mới giữa muôn trùng “cạm bẫy’ giăng ra ở V.League. Họ trở thành hiện tượng thú vị ở giải đấu năm nay. Nói không ngoa, các báu vật của bầu Đức là vị cứu tinh cho một nền bóng đá đang xuống dốc trầm trọng với niềm tin vào trái bóng tròn trong NHM gần như chạm đáy.

hagl vet sang cuoi troi Đào tạo trẻ: Hà Nội ACB hơn đứt HAGL
hagl vet sang cuoi troi Vũ Đại-League chuyện giờ mới kể
hagl vet sang cuoi troi HAGL có xứng là lò đào tạo trẻ xuất sắc nhất?
hagl vet sang cuoi troi Công Phượng 'chạy trốn' V-League, sang Nhật chơi bóng

 

Viết Phong