Hà Tĩnh: Hàng ngàn lao động về nước sớm để cách ly đón Tết

18:31 | 14/01/2021

140 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết Tân Sửu nhưng thời điểm này hàng ngàn lao động người Hà Tĩnh làm việc tại Lào, Thái Lan, Malaysia… đã về nước sớm để cách ly kịp đón Tết.

Khác với những năm trước, thường vào những ngày cận Tết là thời điểm người lao động đang làm việc ở nước ngoài lựa chọn để trở về nước. Nhưng năm nay, còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết Tân Sửu, hàng ngàn lao động Hà Tĩnh đã tấp nập nhập cảnh tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Theo tính toán của nhiều người thì về thời điểm này sẽ hoàn thành việc cách ly và có thể về nhà để đón Tết cổ truyền. Vì vậy, nhiều lao động đang làm việc tại Lào, Thái Lan, Malaysia… đã trở về nước.

Hà Tĩnh: Hàng ngàn lao động về nước sớm để cách ly đón Tết - 1
Người lao động chờ đo thân nhiệt khi nhập cảnh về quê cách ly để đón Tết.

Anh Lê Tuấn Anh (xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc) là lao động trở về từ Thái Lan qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho biết, năm nay do dịch bệnh nên công việc cũng hạn chế. Dịp cận Tết ở lại cũng không kiếm thêm thu nhập được nhiều nên anh và nhiều người khác đã lên kế hoạch về nước sớm.

"Như mọi năm thường khoảng sau 20 Âm lịch chúng tôi mới bắt xe về. Tuy nhiên, năm nay do dịch bệnh, công việc cũng bấp bênh. Nếu về muộn không cách ly đủ thời gian thì không sum vầy được ngày Tết với gia đình nên chúng tôi đã chọn về nước vào thời điểm này" - anh Anh nói.

Theo ước tính mỗi ngày có 80 -100 người nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, tất cả những người nhập cảnh đều được đo thân nhiệt, hướng dẫn phòng dịch và đưa tới khu cách ly tập trung.

Hà Tĩnh: Hàng ngàn lao động về nước sớm để cách ly đón Tết - 2
Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra thân nhiệt các lao động nhập cảnh.

Lượng người nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo tăng khá cao, chính vì vậy các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại đây đang phải căng mình để vừa đảm bảo công tác phòng chống để vừa đảm bảo thuận lợi cho người nhập cảnh. Công tác kiểm tra y tế phòng chống dịch đang được ngành chức năng triển khai quyết liệt.

Trung tá Nguyễn Ngọc Cường, Đồn trưởng Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho biết, đơn vị đã thành lập 5 điểm chốt đến khu vực biên giới. Tổ chức tuần tra kiểm soát chặt chẽ mọi hoạt động qua lại đường mòn biên giới và 2 bên cánh gà cửa khẩu. Kịp thời phát hiện ngăn chặn và xử lý các trường hợp vượt biên để trốn tránh cách ly.

Trước tình hình hình dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp ở Thái Lan, bên cạnh đó lượng người nhập cảnh trở về quê có rất nhiều lao động ở quốc gia trên nên rất đáng lo ngại.

Hà Tĩnh: Hàng ngàn lao động về nước sớm để cách ly đón Tết - 3
Hàng trăm người nhập cảnh đứng chờ ở khu tiếp nhận trước khi được đưa đến điểm cách ly tập trung.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hùng, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh cho biết: "Chúng tôi cũng phải thận trọng hơn so với những người ở Thái Lan về và đề xuất phân loại những người trên đi 1 xe riêng tới khu cách ly, kể cả ít người."

Theo báo cáo của các ngành chức năng đến thời điểm này chưa phát hiện trường hợp nào trở về từ nước ngoài qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo có các triệu chứng, biểu hiện nhiễm dịch Covid-19. Tuy nhiên, việc kiểm tra kiểm soát vẫn được tăng cường chặt chẽ, không lơ là chủ quan.

Được biết, trước dự báo số người về nước đón Tết Tân Sửu trên địa bàn Hà Tĩnh khá lớn, Ban thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh cũng đã có công điện yêu cầu các tổ chức, cá nhân, cơ quan, ban ngành nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của tỉnh và Trung ương trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Theo Dân trí