Hà Nội: Tổng kiểm tra PCCC tại các chung cư, nhà cao tầng trong quý II/2019

07:00 | 28/04/2019

216 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước tình trạng hàng trăm chung cư, nhà cao tầng tại Hà Nội vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy, Hà Nội đã ban hành Kế hoạch về việc thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy đối với các khu chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn thành phố Hà Nội” năm 2019.    
ha noi tong kiem tra pccc tai cac chung cu nha cao tang trong quy ii201930 xe máy bị thiêu rụi tại bãi giữ xe vi phạm giao thông
ha noi tong kiem tra pccc tai cac chung cu nha cao tang trong quy ii2019Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo chữa cháy và khắc phục hậu quả hỏa hoạn tại Trung Văn
ha noi tong kiem tra pccc tai cac chung cu nha cao tang trong quy ii2019Chùa cổ ở Hà Nội cháy rụi, thiệt hại 700 triệu đồng

Theo Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an thành phố Hà Nội), từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 10 vụ cháy tại các chung cư, nhà cao tầng. Số vụ cháy tại các nhà cao tầng trên địa bàn thành phố trong thời gian này có giảm so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nguy cơ cháy, nổ vẫn tiềm ẩn phức tạp bởi sự thiếu ý thức trách nhiệm của người dân, cũng như của chủ đầu tư trong công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Trên địa bàn thành phố hiện có 1.234 công trình nhà cao tầng. Trong số này, nhiều công trình không bảo đảm điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy. 3 tháng đầu năm 2019, các lực lượng Công an thành phố đã kiểm tra 631 lượt công trình, qua đó phát hiện 594 công trình vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy.

ha noi tong kiem tra pccc tai cac chung cu nha cao tang trong quy ii2019
Hỏa hoạn xảy ra tại một tòa nhà chung cư

Cụ thể, có 38 công trình chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy; 336 công trình có hồ sơ không bảo đảm và 220 công trình không bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy. Cơ quan chức năng đã tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với 41 công trình, phạt số tiền hơn 840 triệu đồng.

Nguyên nhân chủ yếu theo cơ quan chức năng phân tích chính là sự thiếu trách nhiệm, buông lỏng của chủ đầu tư, sự chủ quan, lơ là của người dân ở tại các chung cư, nhà cao tầng đã dẫn đến những sự cố cháy trong thời gian gần đây.

Nhằm ngăn ngừa cháy, nổ, bảo đảm an toàn cho các công trình chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn thành phố, Công an thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 89/KH-CAHN-PV01-PC07 về việc thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy đối với các khu chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn thành phố Hà Nội” năm 2019 và bắt đầu từ quý II sẽ tiến hành điều tra cơ bản và tổng kiểm tra tất cả các chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn thành phố. Từ đó tổng hợp, phân loại để có biện pháp quản lý phù hợp.

Trên cơ sở tổng kiểm tra, cơ quan chức năng cũng kiên quyết xử lý vi phạm, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động những công trình, hạng mục công trình vi phạm nghiêm trọng hoặc không khắc phục các tồn tại về phòng cháy, chữa cháy đã được cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

Đồng thời, Công an thành phố tiếp tục phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện chủ trương không cấp phép mới các dự án xây dựng nhà chung cư, nhà cao tầng đối với các chủ đầu tư đang có công trình vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Ngoài ra, Công an thành phố cũng yêu cầu công an các quận, huyện, thị xã xây dựng và tổ chức diễn tập, thực tập các phương án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ đối với tất cả các khu chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn quản lý; tổ chức tập huấn, tuyên truyền về công tác phòng cháy, chữa cháy cho chủ đầu tư, ban quản lý, ban quản trị và cư dân tại các chung cư, nhà cao tầng.

Nguyễn Hưng