Hà Nội phát hiện 5 ổ dịch chân tay miệng

10:24 | 17/01/2015

493 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong nửa tháng đầu năm mới 2015, Hà Nội đã ghi nhận 5 ổ dịch tay chân miệng tại hơn 10 quận huyện với khoảng 36 trường hợp mắc. Trong đó, ổ dịch ở quận Bắc Từ Liêm được đánh giá là nguy cơ lây lan cao nhất do có 6 trường hợp mắc.

Mặc dù có xu hướng giảm trong 2 năm qua nhưng theo Sở Y tế Hà Nội, năm 2015 tình hình dịch chân tay miệng khó lường bởi  virus gây bệnh có nhiều tuýp trong khi chưa có vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu. Đã vậy bệnh còn đang lưu hành rộng rãi.

Cụ thể như 5/1 vừa rồi, tại Bệnh viện Nhi đồng thành phố Cần Thơ, một bé gái 21 tháng tuổi ở Hậu Giang đã tử vong do mắc bệnh tay chân miệng độ 4. Đây là trường hợp tử vong đầu tiên vì bệnh này trong năm 2015. Còn tại bệnh viện Nhi Trung ương, Hà Nội đã có một vài trường hợp mắc chân tay miệng. Nặng hơn, ở Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, ghi nhận mỗi ngày có  1-2 bệnh nhi mắc chân tay miệng đến khám.

Để phòng dịch bệnh lây lan cũng như diễn biến phức tạp, Sở Y tế Hà Nội đã xây dựng kế hoạch cụ thể với mục tiêu năm 2015, sẽ khống chế số mắc tay chân miệng không vượt quá số mắc trung bình giai đoạn 2010-2014 khoảng: 28 trường hợp/100 nghìn dân. Đồng thời đặt ra mục tiêu 100% ca bệnh/ổ dịch được điều tra xử lý trong vòng 48 giờ kể từ khi phát hiện để kịp thời không chế, khoanh vùng ổ dịch, tránh lây lan ra cộng đồng.

Trẻ mắc bệnh chân tay miệng.

Tuy nhiên, để thực hiện được mục tiêu này, Sở Y tế Hà Nội xác định kết hợp chặt chẽ với ngành giáo dục Hà Nội để chủ động phòng chống dịch bệnh tại các cơ sở giáo dục như trường mầm non, tiểu học… Đặc biệt vào tháng 2-2015 và tháng 4/2015, Sở Y tế kết hợp với Sở Y tế Hà Nội triển khai tuần lễ cao điểm vệ sinh  môi trường, khử khuẩn tại các trường mầm non…

Cùng với đó, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo: người dân phải giữ gìn vệ sinh cá nhân bằng cách rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày; rửa tay trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ. Đảm bảo thức ăn cho trẻ đủ chất dinh dưỡng, ăn chín uống sôi, vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi…

Các bậc phụ huynh và giáo viên mầm non cũng cần lưu ý, không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng.Tại khu vực dành cho trẻ em cần thường xuyên lau chùi sạch sẽ các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hằng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường; Cần sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân, chất thải của trẻ phải được thu gom, xử lý và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.

Để phòng bệnh tay chân miệng, trẻ em phải được thường xuyên theo dõi sức khỏe nhằm kịp thời phát hiện, tổ chức cách ly, điều trị các trường hợp mắc bệnh, tránh lây bệnh cho các trẻ khác. Trường hợp trẻ bị bệnh tay chân miệng phải được cách ly ít nhất là 10 ngày kể từ khi khởi bệnh, không cho trẻ có biểu hiện bệnh đến lớp và chơi với các trẻ khác. 

Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội vừa có công văn yêu cầu các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố, kể cả nhóm trẻ gia đình thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Công văn yêu cầu các trường học phối hợp với trung tâm y tế trên địa bàn tăng cường theo dõi, giám sát sĩ số và diễn biến tình hình sức khỏe học sinh, giáo viên, cán bộ, công nhân viên tại trường học hàng ngày nhằm phát hiện sớm trường hợp học sinh mắc bệnh dịch để cách ly, xử lý kịp thời, không để dịch lan rộng trong trường học, đặc biệt là dịch tay chân miệng, sốt phát ban, sốt xuất huyết, tiêu chảy cấp.

Đối với các trường THCS, tiếp tục thực hiện chiến dịch  tiêm vắc xin sởi - rubella cho trẻ từ 11 - 14 tuổi; tổng vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh trong trường học.

Tú Anh (tổng hợp)