Giới phân tích tỏ thái độ lạc quan về Petrobras

07:42 | 04/07/2023

38 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà phân tích của nhiều ngân hàng lớn toàn cầu đã nâng cao kỳ vọng của họ đối với giá cổ phiếu của Petrobras - công ty dầu mỏ nhà nước Brazil. Họ đánh giá rằng những chính sách của chính phủ cánh tả mới tương đối thân thiện với giới đầu tư, không như một số người đã lo ngại.
Giới phân tích tỏ thái độ lạc quan về Petrobras

Cổ phiếu của công ty đã tăng gần 50% trong năm nay và đạt mức cao trong lịch sử. Vào hôm 27/6, giá đóng cửa phiên là 30,57 reais. Những nhà phân tích bên bán vẫn tin rằng giá sẽ tiếp tục phục hồi, với dự đoán giá mỗi cổ phiếu có thể lên đến 41 reais.

Rất gần đây, Santander và Goldman Sachs trở thành hai ngân hàng tiếp theo đưa khuyến nghị “Buy” (mua) đối với cổ phiếu của Petrobras. Công bố điều chỉnh được đưa ra vào cuối ngày 27/6, với lý do định giá hấp dẫn và tác động hạn chế từ những thay đổi gần đây trong những chính sách quan trọng của công ty.

Vào đầu tháng này, JPMorgan cũng đã có điều chỉnh tương tự. Các nhà phân tích của ngân hàng đã nâng Petrobras lên xếp loại "Overweight", do dự đoán rủi ro thấp và kỳ vọng vào chính sách cổ tức của Petrobras. Theo họ, chính sách mới của công ty tương đối ngang bằng với những đối thủ cùng ngành.

Goldman Sachs nhận thấy Petrobras giờ đã có rủi ro đuôi nhỏ hơn và mức định giá hấp dẫn hơn. Ngân hàng cũng nhận thấy rằng Petrobras đã có chính sách về cổ tức, giá nhiên liệu và phân bổ vốn rõ ràng hơn.

Giới phân tích tỏ thái độ lạc quan về Petrobras
Công nhân dầu khí cúa công ty Petrobras

Vào tháng trước, Petrobras đã từ bỏ chính sách định giá xăng và dầu diesel nội địa theo thị trường, và chuyển sang lối định giá linh hoạt hơn nhằm làm dịu tình trạng biến động giá. Dù vậy, ban điều hành cam kết không bán nhiên liệu dưới mức sinh lời.

“Chính sách không đơn giản, nhưng cho thấy Petrobras vẫn theo xu hướng giá trên trường quốc tế”, theo Goldman Sachs.

Petrobras cũng đã sửa đổi một phần kế hoạch chiến lược của họ nhằm tăng cường đầu tư vào những sáng kiến carbon thấp.

Tuy nhiên, động thái này không làm các nhà phân tích ngạc nhiên, vì trước đó, chính phủ của Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva cho biết sẽ tìm cách thúc đẩy quá trình chuyển dịch sang năng lượng tái tạo trong khi vẫn duy trì công tác mở rộng khai thác dầu mỏ.

Giới phân tích đang chờ thông báo về chính sách cổ tức của công ty vào tháng 7, nhưng họ không nghĩ sẽ có sự thay đổi lớn.

Các nhà phân tích của Santander cho biết: “Chúng tôi tin rằng sức mạnh tài chính của công ty và nhu cầu tài chính của chính phủ có thể tạo ra một chút thay đổi”. Gần đây, ngân hàng này cũng đã nâng xếp hạng của Petrobras lên “Outperform”.

Petrobras kháng cáo lệnh cấm khoan gần khu vực nhạy cảm của AmazonPetrobras kháng cáo lệnh cấm khoan gần khu vực nhạy cảm của Amazon
Petrobras hướng tới tương lai năng lượng carbon thấpPetrobras hướng tới tương lai năng lượng carbon thấp
Chứng chỉ Năng lượng Tái tạo Quốc tế đem lại lợi ích gì cho Petrobras?Chứng chỉ Năng lượng Tái tạo Quốc tế đem lại lợi ích gì cho Petrobras?

Ngọc Duyên

AFP