Giấu 4kg ma túy trong cuộn chỉ mang về Việt Nam

06:16 | 04/10/2013

548 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lóa mắt trước số tiền thù lao khá lớn, hai phụ nữ đã nhận lời vận chuyển trên 4kg ma túy vào Việt Nam để đổi lại bằng 1 bản án tử hình và 1 án tù chung thân.

Ngày 3/10, Tòa phúc thẩm TAND TP HCM đã bác đơn kháng cáo, tuyên y án tử hình đối với bị cáo Nguyễn Thị Hoàng Lan (SN 1968, ngụ tỉnh Bình Phước) và tuyên giữ nguyên mức án tù chung thân đối với bị cáo Nguyễn Thị Lý (SN 1972, ngụ quận Bình Tân, TP HCM), cùng về tội “vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Theo án sơ thẩm, 15h15 ngày 20/7/2012, tại cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra hành lý của hành khách Nguyễn Thị Lý thì phát hiện trong túi xách du lịch có chứa một bức tượng nhựa hình mặt voi bên trong chứa chất rắn màu trắng, 35 cuộn chỉ bên trong có túi nylon chứa tinh thể màu trắng.

Bị cáo Lan và Lý (áo trắng) tại tòa

Theo kết quả giám định của cơ quan chức năng kết luận, chất tinh thể màu trắng nằm trong 35 cuộn chỉ trên có chứa thành phần Methamphetamine có tổng trọng lượng 4,1kg. Lý khai nhận, Trần Thị Kim Chi (ở Bình Phước) đã thuê Lý vận chuyển số hàng trên.

Ngày 19/7/2012, Lý từ Việt Nam sang New Delhi (Ấn Độ) nhận 1 túi xách du lịch chứa linh kiện điện thoại và quần áo. Nhận sự chỉ đạo của Chi và Lan, Lý  mang túi xách trên bay đến Singapore để giao hàng, tuy nhiên do không được nhập cảnh vào Singapore nên Lý quay về nước. Ngày 20/7/2012, khi Lý từ Singapore về đến sân bay Tân Sơn Nhất thì bị bắt giữ.

Trong khi cơ quan chức năng đang tiến hành thủ tục bắt giữ Lý thì Chi gọi điện cho Lý, bảo Lý mang số hàng trên đến bệnh viện Thống Nhất (TP HCM) sẽ có người đến đón. Qua truy xét, Lý đã hợp tác cùng cơ quan công an bắt giữ Lan. Khoảng 16h, 20/7/2012, theo sự chỉ dẫn của Chi, Lan đến bệnh viện Thống Nhất gặp Lý để nhận hàng thì bị bắt quả tang.

Tại cơ quan điều tra, Lan và Lý đã khai nhận mọi hành vi phạm tội. Từ lời khai các bị can và chứng cứ, cơ quan điều tra đã xác định được Chi là một mắt xích trong đường dây vận chuyển ma tuý xuyên quốc gia.

Cụ thể, Chi trực tiếp thuê nhiều phụ nữ Việt Nam ra nước ngoài (nước thứ hai) nhận ma túy vận chuyển đến một nước thứ ba, sau khi hoàn thành sẽ được Chi trả công từ 10 triệu đến 20 triệu đồng, và được bao cả chi phí đi lại, ăn ở.

Trước đó, Tòa sơ thẩm đã tuyên phạt tử hình đối với Nguyễn Thị Hoàng Lan và tù chung thân đối với Nguyễn Thị Lý. Cho rằng mức án trên là quá nặng, Lan đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Trong vụ án này, bị cáo Lý còn bị VKSND TP HCM kháng nghị tăng nặng hình phạt lên tử hình.

Riêng bị cáo Lý cũng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, tuy nhiên tại phên tòa  phúc thẩm, Lý đã rút đơn kháng cáo xin được giữ nguyên mức án tù chung thân.

Xét thấy, bị cáo Lý chỉ tiếp sức cho Chi vận chuyển ma túy, ngay sau khi bị phát hiện Lý hợp tác với cơ quan điều tra bắt được các đối tượng Lan và Chi nên HĐXX nhận thấy tòa sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo tù chung thân là tương xứng nên không chấp nhận kháng nghị của VKSND TP HCM.

Đối với Trần Thị Kim Chi (SN 1968, ngụ tỉnh Bình Phước) đã bị công an ra lệnh truy nã và sẽ bị xử lý bằng bản án hình sự khác. 

Hà Thu