Nhật Bản đầu tư hàng tỷ USD vào nguồn cung cấp hydro cho quá trình khử carbon

19:15 | 06/06/2023

215 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Ba 5/6, Chính phủ Nhật Bản đã phê duyệt kế hoạch tạo ra khoản đầu tư 15 nghìn tỷ yên (107 tỷ USD) vào việc cung cấp hydro trong 15 năm tới nhằm tăng cường sử dụng và tăng tốc độ khử carbon.
Trung Quốc sản xuất hydro bằng điện phân trực tiếp nước biểnTrung Quốc sản xuất hydro bằng điện phân trực tiếp nước biển
Nigeria làm cách nào để tăng sản lượng khai thác hydrocarbonNigeria làm cách nào để tăng sản lượng khai thác hydrocarbon
Nhật Bản đầu tư hàng tỷ USD vào nguồn cung cấp hydro cho quá trình khử carbon
Ảnh minh họa

Theo chiến lược hydro cơ bản đã được sửa đổi, được thông qua tại cuộc họp giữa các bộ trưởng liên quan, quốc gia này có kế hoạch tăng nguồn cung cấp hydro gấp 6 lần từ mức 2 triệu tấn hiện tại lên khoảng 12 triệu tấn vào năm 2040.

Vì hydro không thải ra carbon dioxide hoặc các loại khí nhà kính khác khi đốt cháy, nên ngành điện có thể cắt giảm đáng kể lượng khí thải bằng cách trộn hydro với khí tự nhiên tại các nhà máy nhiệt điện hoặc bằng cách đốt hydro làm nhiên liệu.

Mặc dù Nhật Bản hy vọng hydro sẽ được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm cả nhiên liệu cho ô tô, tuy nhiên vẫn còn những thách thức đối với việc áp dụng và sử dụng rộng rãi hydro do chi phí sản xuất và vận chuyển cao so với nhiên liệu truyền thống như than đá.

Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Yasutoshi Nishimura phát biểu trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi muốn xây dựng ổn định chuỗi cung ứng hydro ở châu Á và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương bằng cách mở rộng hơn nữa công nghệ (hydro) của Nhật Bản, vốn đã dẫn đầu thế giới”.

Do chiến lược này được triển khai đến năm 2040, nên chính phủ hy vọng các công ty sẽ tích cực tham gia hơn vào các sáng kiến ​​hydro, với mục đích hiện thực hóa việc thương mại hóa sản xuất điện hydro vào năm 2030.

Chính phủ đã quyết định tăng nguồn cung cấp hydro của đất nước lên tới 3 triệu tấn vào năm 2030, tăng lên khoảng 20 triệu tấn vào năm 2050.

Với việc Nhật Bản đặt mục tiêu không phát thải khí nhà kính ròng vào năm 2050, hydro sẽ là động lực chính trong quá trình chuyển đổi xanh, còn được gọi là "GX", một sáng kiến ​​nhằm chuyển đổi nền kinh tế dựa trên nhiên liệu hóa thạch hiện tại thành nền kinh tế tập trung vào năng lượng sạch hơn.

Thủ tướng Fumio Kishida cho biết chính phủ mong muốn nhanh chóng thiết lập chuỗi cung ứng quốc tế để cung cấp nhiều hydro hơn bằng cách hợp tác với Úc, cũng như các nước Trung Đông và châu Á khác.

Nhật Bản đã thiết lập chiến lược hydro vào năm 2017 trước nhiều quốc gia khác và đang sửa đổi chiến lược này sau khi các quốc gia châu Âu và Mỹ phát triển các chiến lược chính sách hydro.

Yến Anh