Giật mình kho 'bom' gas khổng lồ dưới chân cầu Thanh Trì

11:15 | 07/04/2016

1,077 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cho thuê đất công bừa bãi, cấp phép dễ dãi, Sở Công Thương và UBND quận Hoàng Mai đang cho phép tồn tại một kho chứa bình gas khổng lồ ở ngay chân cây cầu Thanh Trì.
giat minh kho bom gas khong lo duoi chan cau thanh tri
Nhân viên của Công ty Vinh Quang đang chuyển các bình gas lên ô tô. (Ảnh chụp từ trên cầu Thanh Trì)

Hiểm hoạ dưới chân cầu

Qua quan sát của PV dưới chân cầu Thanh Trì không khác gì một khu công nghiệp chuyên tập kết các sản phẩm khí gas khổng lồ.

“Mỗi ngày ở đây trung chuyển ra, vào cả tấn gas. Không biết họ được cấp phép hay hoạt động “chui” nhưng “hành tung” rất kỳ lạ” - một người dân khu vực cho hay.

Chúng tôi cũng lấy làm lạ là một hoạt động có tính chất đặc thù như sang chiết gas, lại được đặt dưới chân một cây cầu là biểu tượng cho sự phát triển của Thủ đô. Phải chăng quận, phường không hay biết?

Cầu Thanh Trì nếu chỉ tính phần cầu chính đoạn qua sông Hồng đã dài 3.084m, rộng 33,10m. Theo quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải thì hành lang an toàn đối với cầu có chiều dài như cầu Thanh Trì được tính từ mép ngoài cùng đất của đường bộ trở ra mỗi phía là 150m. Phần hành lang này quy định nghiêm cấm xây dựng trái phép các loại công trình trong phạm vi bảo vệ.

Đặc biệt, các kho chứa vật liệu nổ, vật liệu có nguy cơ cháy cao, hóa chất độc hại như trong trường hợp này không những phải nằm ngoài hành lang an toàn mà còn phải xa thêm một khoảng cách nhất định nữa để bảo đảm an toàn cho hoạt động giao thông vận tải.

Thế nhưng với việc cho thuê đất vô tội vạ của chính quyền địa phương, cấp phép hoạt động kinh doanh gas ồ ạt nhưng lại thiếu thanh kiểm tra của Sở công thương Hà Nội, đã biến bãi bồi sông Hồng thành các kho chứa gas trái phép. Không phải là phần hành lang mà ngay phía dưới chân cầu Thanh Trì đã đang trở thành một “kho bom” khổng lồ với hàng ngàn bình khí, gas.

Chỉ cần một chút lơ là thì hiểm họa khó lường sẽ xảy ra với cầu Thanh Trì.

giat minh kho bom gas khong lo duoi chan cau thanh tri
Toàn cảnh khu chứa bình gas của Công ty Vinh Quang. (Ảnh chụp từ trên cầu Thanh Trì)

Hoạt động không phép, thách thức chính quyền?

Trao đổi với PV PetroTimes về vấn đề này, ông Bùi Văn Nguyện - Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết: “Khu vực dưới chân cầu Thanh Trì chỉ là nơi lưu trữ bình gas đã qua sử dụng, không có hiện tượng sang chiết các đơn vị hoạt động đúng giấy phép kinh doanh, công tác PCCC ở đây đảm bảo tốt”.

Theo tìm hiểu của PV, 2 điểm tập kết các bình gas như “kho bom” dưới chân cầu Thanh Trì là của Công ty CP Ngọn Lửa Thần và Công ty TNHH Vinh Quang.

Được biết, Công ty cổ phần Ngọn Lửa Thần tiền thân là Công ty TNHH Ngọn Lửa Thần. Có kho tập kết gas tại xóm Bãi (phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai), ngày 26/9/2007, Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy (nay là Sở CS PCCC) - Công an TP. Hà Nội đã cấp giấy chứng nhận khu kho bãi của Công ty TNHH Ngọn Lửa Thần đủ điều kiện về phòng cháy và chữa cháy.

Sau đó, ngày 13/3/2012, Sở Công Thương TP. Hà Nội đã cấp “Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng cho cửa hàng bán LPG chai” thuộc Công ty CP Ngọn Lửa Thần.

Thế nhưng có một vấn đề rất mâu thuẫn ở đây là theo những thông tin của ông Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Trì cung cấp, thì hiện tại Công ty Ngọn Lửa Thần và Công ty TNHH Vinh Quang đều chưa có quyết định cho thuê đất của cấp có thẩm quyền.

“Trước năm 2010, UBND phường Thanh Trì có thu tiền thuê đất của Công ty CP Ngọn Lửa Thần và Công ty TNHH Vinh Quang nhưng từ năm 2010 trở đi, thì phường không còn thu nữa và hiện hai công ty này đang làm thủ tục gửi lên UBND TP. Hà Nội để thuê đất."- ông Nguyện nói.

giat minh kho bom gas khong lo duoi chan cau thanh tri
Khu vực luân chuyển gas của Công ty Ngọn lửa thần. (Ảnh chụp từ trên cầu Thanh Trì)

Chưa thuê đất, nhưng 2 công ty này vẫn được cấp các loại: Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh; chứng nhận ANTT; chứng nhận PCCC của 3 đơn vị là Sở Công Thương, Sở Cảnh sát PCCC và Công an quận Hoàng Mai.

Vậy câu hỏi được đặt ra ở đây là, việc các cơ quan chức năng trên cấp phép các giấy chứng nhận cho Công ty Ngọn Lửa Thần; Công ty Vinh Quang đặt hàng ngàn “quả bom” gas dưới chân cầu Thanh Trì có đúng quy định của pháp luật không?

Ngoài ra, được biết trước đó Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã có Kết luận số 1316/KLTT-STNMT ngày 4/10/2013 về những sai phạm tại đây. Theo đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường, thì chỉ cho phép một số doanh nghiệp tồn tại, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp phải làm thủ tục để được thuê đất theo pháp luật.

Chiếu theo đề xuất của Kết luận thanh tra 1316 của Sở TNMT Hà Nội, thì Công ty TNHH Vinh Quang không có tên trong danh sách các doanh nghiệp được kiến nghị cho phép làm thủ tục thuê đất.

Như vậy, có thể thấy rằng hai kho chứa gas của Công ty CP Ngọn Lửa Thần và Công ty TNHH Vinh Quang ở dưới cầu Thanh Trì là hoàn toàn trái phép, bất chấp an toàn lao động để đạt mục đích kinh doanh của mình. 

Cẩm Tú