Gian truân Chương trình hỗ trợ sạc ô tô điện bằng năng lượng mặt trời của Đức

10:27 | 01/10/2023

476 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chương trình trợ cấp lắp đặt hệ thống sạc ô tô điện bằng năng lượng mặt trời mới của Đức đã kết thúc trong vòng chưa đầy 24 giờ do thu hút lượt quan tâm đông đảo, với 33.000 đơn đăng ký đã được phê duyệt.
Gian truân Chương trình hỗ trợ sạc ô tô điện bằng năng lượng mặt trời của Đức
Gara xe kiêm sạc điện ở Đức

Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) của chính phủ Đức cho biết, số lượng nhu cầu cao đã rút cạn 300 triệu euro ngân quỹ do Bộ Giao thông Vận tải Liên bang Đức cấp cho năm nay.

Theo phát ngôn viên của Bộ Giao thông Vận tải Đức, chương trình nhận được tổng cộng 500 triệu euro tiền quỹ, nhưng 200 triệu euro là quỹ dự phòng cho năm tới. Nhìn chung, chương trình thu nhận đơn đăng ký theo nguyên tắc “đến trước làm trước”: Còn tiền quỹ thì còn nhận đơn. Đây là một trong những lý do khiến chương trình bị chỉ trích.

Theo người phát ngôn của Bộ, chương trình là một yếu tố hỗ trợ phổ biến xe điện. Sạc điện tại nhà giúp giảm nhu cầu sử dụng các điểm sạc công cộng và giảm áp lực lên lưới điện trong bối cảnh nhu cầu gia tăng về mạng lưới và điểm sạc công cộng.

Khoản trợ cấp lên đến 10.200 euro

Việc mua và lắp đặt một trạm sạc ô tô điện kết hợp sản xuất và lưu trữ điện mặt trời là cần thiết. Trong khuôn khổ chương trình "Điện mặt trời cho ô tô điện", khoản tài trợ lên đến 10.200 euro sẽ được cung cấp cho các chủ nhà, người sở hữu ô tô điện hoặc đã đặt mua ô tô điện từ thời điểm mở chương trình. Những người được phê duyệt đơn sẽ có thời hạn hai năm nhằm thực hiện dự án của họ. Nếu tất cả các tiêu chí của chương trình được đáp ứng, họ sẽ nhận được khoản tài trợ.

Những chủ xe có nguồn điện thứ cấp (như ắc quy) có thể nhận được số tiền cao hơn. Chính phủ Đức xem bộ tích lũy như một nguồn dự trữ điện, giúp đóng góp điện dư thừa vào lưới điện quốc gia hoặc sử dụng trong gia đình.

Theo người phát ngôn của KfW, tương tự như các chương trình trước đây, không phải đơn xin đã qua phê duyệt nào cũng được cấp tiền. Ông nói: "Trong một số trường hợp, người nộp đơn có thể đã thay đổi ý định. Cũng có thể một số người không đáp ứng được tiêu chí của chương trình”. Số tiền không dùng đến sẽ được trả lại cho Bộ.

Cách thức mới trong việc Đức mua khí đốt của NgaCách thức mới trong việc Đức mua khí đốt của Nga
LNG rất quan trọng đối với chiến lược năng lượng của ĐứcLNG rất quan trọng đối với chiến lược năng lượng của Đức
Đức ban hành các biện pháp tiết kiệm năng lượng mớiĐức ban hành các biện pháp tiết kiệm năng lượng mới

Quá tải dịch vụ

Đơn đăng ký tham gia chương trình có thể được nộp theo hình thức trực tuyến. Thế nhưng, nhu cầu cao làm cổng thông tin khách hàng KfW tạm thời bị quá tải. Chỉ trong 10 giờ đầu tiên, ngân hàng đã xử lý hơn 20.000 yêu cầu. Từ lúc bắt đầu chương trình vào 8 giờ sáng đến 6 giờ chiều, trang thông tin ghi nhận hơn 190.000 lượt truy cập, trong đó có tổng cộng 66.000 lượt đăng ký.

Ông Volker Wissing - Bộ trưởng Bộ Giao thông Đức (FDP) gọi đây là một "thành công vượt trội". Theo ông, chương trình đã gây được thiện cảm với người dân. Sạc tại nhà giúp giảm nhu cầu sạc ở nơi công cộng, giảm áp lực lên lưới điện và giúp người dân tiết kiệm năng lượng.

Tuy nhiên, theo hiệp hội trung tâm ngành công nghiệp ô tô Đức (ZDK), chương trình có một "sai sót mang tính quyết định", vì nhiều ứng viên lái xe ô tô điện cũng là người có nhu cầu tiêu thụ điện mặt trời, nên cơ hội sẽ cạn kiệt ngay lập tức. Hiệp hội chỉ trích: “Chính phủ liên bang đã bỏ lỡ cơ hội đưa thêm xe điện vào lưu thông”. Để thúc đẩy khả năng di chuyển bằng xe điện và phát triển công suất quang điện một cách thận trọng, mua một chiếc ô tô điện mới phải là một tiêu chí nhu cầu.

Ông Stefan Gelbhaar – Thành viên Quốc hội Đức, kêu gọi đề ra thêm những tiêu chí khác. Ông nói với tòa soạn Redaktionsnetzwerk Deutschland: “Phải áp dụng nguyên tắc cơ bản: Tạo cơ hội công bằng, chứ không phải nguyên tắc đến trước làm trước. Không phải cứ có kết nối Internet nhanh nhất là sẽ nẫng được giải thương, mà phải có quy trình rút thăm công bằng cho tất cả mọi người.” Ông cho biết, nhiều người đã mất cơ hội nộp đơn trong thời gian còn mở chương trình, còn một số người khác chỉ đơn giản là không có kết nối tốt. Do đó, ông kêu gọi xem xét lại thủ tục phân bổ viện trợ.

Theo Hiệp hội Công nghiệp Năng lượng Mặt trời Đức (BSW), ngay cả trước thời điểm triển khai chương trình khuyến khích, sự quan tâm dành cho việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời trong từng hộ gia đình đã tăng lên đáng kể. Nhu cầu tăng hơn gấp đôi trong nửa đầu năm so với giai đoạn cùng kỳ năm trước.

Trong mắt Ngân hàng Tobias, chính phủ Đức nên xem xét kỹ lưỡng lại chính sách khuyến khích của họ. Theo họ, “Công bố các chương trình có quy trình đăng ký làm nhiều người nộp đơn phải bỏ cuộc là một kế hoạch phản tác dụng.” Ngoài ra, theo họ, chỉ nhắm đến những người có đủ khả năng sở hữu một ngôi nhà hay sở hữu một chiếc ô tô điện đắt tiền là một hạn chế lớn.

Ngọc Duyên

AFP