Giải Cống hiến 2013: Khó tìm cá nhân, sản phẩm xứng đáng nhất!

19:00 | 18/04/2013

698 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Năm 2012 là năm thất bát của làng nhạc Việt nên việc bình bầu để chọn ra cá nhân hay sản phẩm âm nhạc tiêu biểu cũng tương đối khó khăn!

Vừa qua, Hơn 100 nhà báo mảng Văn hóa giải trí ở hai miền Nam - Bắc đã cùng tham gia bình chọn tại cuộc bình chọn được tổ chức trực tuyến cho giải thưởng âm nhạc Cống hiến lần 8/2013 do báo Thể thao & Văn hóa tổ chức. Ở giải thưởng năm nay, hai hạng mục giải thưởng là Bài hát của nămNghệ sĩ mới của năm được đưa vào cơ cấu giải thưởng, bên cạnh 4 giải truyền thống là: Chương trình của năm, Album của năm, Nhạc sĩ của năm  Ca sĩ của năm.

Các đề cử từ các hạng mục của mùa giải này đã phản ánh rất rõ những gì đã diễn ra trong bối cảnh đầy khó khăn của làng nhạc năm qua. Các cá nhân hay sản phẩm âm nhạc được đề cử cũng mang tính tiêu biểu so với mặt bằng âm nhạc chung của cả nước nhưng đồng thời cũng thấp thoáng sự vớt vát trong đó. Thực tế này cũng là điều dễ hiểu bởi nó phản ánh đúng hiện thực một năm 2012 thất bát của làng nhạc Việt, không có nhiều chương trình hay, ca khúc hot, nghệ sĩ nổi bật. Và vì thế mà việc bình bầu cũng tương đối khó khăn!

Chương trình "In the Spotlight"

Đối với Chương trình của năm thì chương trình In the Spotlight là được đánh giá cao nhất khi mang lại một chất lượng nghệ thuật thực sự, nhu cầu nghe - nhìn của khán giả được thỏa mãn. Còn Giai điệu trẻ và Luala concert thu đông 2012,  chương trình nhạc cổ điển nhưng lại được trẻ hóa trong cách thể hiện, biểu diễn ở đường phố với nỗ lực đưa âm nhạc cổ điển đến đông đảo công chúng. Rock storm 2012 là một sân chơi quen thuộc nhưng không có bức phá.

Album của năm là một hạng mục khó bình chọn vì năm qua thiếu những album chất lượng. Ở cái thời mà nhạc có thể được nghe và tải dễ dàng, gần như là miễn phí trên mạng thì việc các ca nghệ sĩ không dám đầu tư nhiều cho album là chuyện dễ hiểu. Vì vậy, cả bốn đề cử ở hạng mục Album của năm như: Classic meets chillout (Phạm Thu Hà), Country rock (Tạ Quang Thắng), Giấc mơ tôi (Uyên Linh), Tuổi 25 (Lê Cát Trọng Lý) chủ yếu mang tính động viên những nỗ lực theo đuổi con đường riêng của các ca sĩ trẻ.

Hạng mục Nhạc sĩ của năm với các đề cử: Quốc Trung, Tạ Quang Thắng, Lưu Thiên Hương và Nguyễn Văn Chung thì tương đối ổn. Những nhạc sĩ này đều có những hoạt động, đóng góp tích cực cho làng nhạc trong năm vừa qua. Trong đó, gây chú ý nhất là Tạ Quang Thắng - một tác giả trẻ, nổi bật tại sân chơi Bài hát Việt trong hai năm qua.

Trong năm 2012, ca sĩ Mỹ Linh giữ vững phong độ nhưng không có sản phẩm âm nhạc mới

Riêng hạng mục Ca sĩ của năm với Tùng Dương, Mỹ Linh, Uyên Linh, Mỹ Tâm cũng chưa thật sự thuyết phục. Cả 4 giọng ca này năm qua đều hoạt động âm nhạc không mạnh hay nổi trội hơn những năm khác. Tùng Dương khá thành công với live show Tình ca nhưng đó lại là một sô mang tính thỏa hiệp với khán giả hơn là một sô mang lại điều mới mẻ cùng khả năng sáng tạo đáng ngưỡng mộ của giọng hát này. Mỹ Tâm không có live concert hay album mới mà chỉ đình đám qua vai trò giám khảo của mùa Vietnam Idol. Mỹ Linh giữ vững phong độ nhưng trong năm 2012 không có sản phẩm âm nhạc mới được giới thiệu. Còn Uyên Linh thì chỉ dừng lại với một album ra mắt từ năm 2011, một vài bài hát mới.

Nghệ sĩ mới của năm là hạng mục có nhiều lựa chọn sau một năm được mùa ca sĩ trẻ trưởng thành từ các cuộc thi. Lọt vào đề cử có Nguyễn Đình Thanh Tâm, Hương Tràm, Thái Trinh và Phạm Thu Hà. Trong số này, Thanh Tâm bộc lộ rõ cá tính nghệ thuật, đã ra được sản phẩm. Ngoài ra giọng hát, nội lực và cả tuổi trẻ của Hương Tràm cũng khiến cho những người yêu nhạc kỳ vọng vào một tương lai tươi sáng.

Đối với Bài hát của năm thì lại không có ứng viên nào bứt hẳn lên. Ở hạng mục này, lợi thế thuộc về Chiếc khăn piêu, đây là một ca khúc sáng tác đã hơn 50 năm nhưng với phần hòa âm độc đáo cộng với phần biểu diễn của ca sĩ Tùng Dương thì ca khúc trở mới mẻ, cuốn hút hơn. Nhưng bên cạnh đó, ca khúc Nhật ký của mẹ với cách diễn đạt nhẹ nhàng, tinh tế trong đề tài muôn thuở khiến cho nó trở thành một hiện tượng cảm xúc. So với các đối thủ còn lại, Nhật ký của mẹ chắc hẳn là bài được nhiều người yêu thích nhất.

Hương Tràm - gương mặt triển vọng mới

Nhưng, dù không có những đề cử nổi trội thì đó cũng đã là một sự cân nhắc rất kỹ càng và đầy trách nhiệm của ban tổ chức giải. Và rất mong các nhà báo công tâm sẽ vinh danh xứng đáng những sản phẩm âm nhạc, những gương mặt tiêu biểu có nhiều cống hiến cho nền âm nhạc nước nhà trong thời kỳ khủng hoảng năm vừa qua.

Lễ trao giải Cống hiến năm nay sẽ được tổ chức lúc 20h ngày 24/4 tại nhà hát Hòa Bình (TP HCM), truyền hình trực tiếp trên kênh VTV6 và VTV4.

Linh Lan