Giải báo chí quốc gia lần VI: Vinh danh những người làm báo

08:23 | 22/06/2012

593 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tối 21/6, Lễ trao giải Báo chí quốc gia lần thứ VI năm 2011 đã trao cho 95 tác phẩm gồm 2 giải A, 23 giải B, 39 giải C và 31 giải Khuyến khích của các loại hình báo chí.

Lễ trao giải có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng; đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tổng Biên tập báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải Báo chí quốc gia cùng lãnh đạo nhiều Bộ, Ban, ngành đoàn thể; đại diện các doanh nghiệp, các cơ quan báo chí ở Trung ương và Hà Nội cùng đông đảo những người làm báo.

Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng và đồng chí Đinh Thế Huynh trao giải thưởng cho các tác giả đoạt giải A

Phát biểu khai mạc buổi lễ, đồng chí Thuận Hữu cho biết, Giải Báo chí quốc gia lần thứ VI đã có có 95 tác phẩm xuất sắc thuộc 8 thể loại được trao, với kết quả 2 giải A, 23 giải B, 39 giải C và 31 giải Khuyến khích. 58 tác phẩm vào vòng chung khảo, nhưng không được Giải cũng sẽ được ghi nhận bằng Giấy chứng nhận và phần thưởng.

Ở loại hình báo in: Giải Tin, bài phản ánh, ghi chép không có giải A, có 5 giải B, 7 giải C; Giải Xã luận, bình luận, chuyên luận có 4 giải B, 7 giải C; Giải Phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký báo chí có 6 giải B, 6 giải C; Giải Ảnh báo chí có 1 giải B, 2 giải C.

Ở loại hình báo phát thanh: Giải Tin, bài phản ánh, phỏng vấn, tọa đàm, bình luận, chuyên luận, có 1 giải A, 3 giải C; Giải phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký có 2 giải B, 4 giải C.

Ở thể loại báo truyền hình: Giải bình luận, tọa đàm, giao lưu, phim tài liệu có 1 giải A, 2 giải B, 4 giải C; Giải Tin, phóng sự, phóng sự điều tra có 3 giải B, 7 giải C.

2 giải A thuộc về báo nói (thể loại tin, bài phản ánh, phỏng vấn, tọa đàm, bình luận, chuyên luận và báo hình (dành cho bình luận, tọa đàm, giao lưu, phim tài liệu): tác phẩm: Chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa, nhìn từ công pháp quốc tế (nhóm tác giả: Thùy Vân, Thu Lan, Lê Phúc, Lê Bình- Hệ VOV1-Liên chi hội (LCH) Đài TNVN) và tác phẩm: Tượng đài Bác Hồ giữa thủ đô nước Nga (nhóm tác giả, Trần Cẩm, Duy Nghĩa, Lô Thắng, Việt Anh, Nguyễn Thị Thu Hà- Trung tâm phim tài liệu và phóng sự – LCH Đài THVN).

Nhận xét về chất lượng các tác phẩm dự giải, đồng chí Thuận Hữu cho biết, các tác phẩm bán sát được nhiệm vụ chính trị của đất nước, của ngành, của địa phương; phản ánh kịp thời, sinh động và đa dạng tình hình kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của đất nước.

Nhiều tác phẩm đi sâu giới thiệu những nhân tố mới, gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến trong mọi mặt đời sống. Nhiều tác phẩm dự Giải có tính phát hiện, có ảnh hưởng xã hội và thể hiện một cách chuyên nghiệp, hấp dẫn… (nhất là giải truyền hình).

Giải Báo chí quốc gia lần thứ VI năm 2011 đã thu hút được sự tham gia của đông đảo các cấp Hội trong cả nước (55/63 Hội báo tỉnh, thành phố), số lượng tác phẩm dự Giải cao: 1.268 tác phẩm tham dự 8 loại Giải với chất lượng tác phẩm được đánh giá là đồng đều, là bức tranh phản chiếu đầy đủ, khách quan tình hình đất nước, nỗ lực của cả hệ thống chính trị thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sự điều hành của Chính phủ, tiếp tục đưa đất nước tiến lên.

Năm nay số Hội Nhà báo tỉnh, thành phố tham dự tăng cao so với các năm trước (55/63 Hội so với năm 2010 có 51, năm 2009 có 50 Hội).

P.V