Giá vàng hôm nay 12/5: Nước Mỹ làm căng, giá vàng trực chờ phi mã

07:30 | 12/05/2019

1,194 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bức tranh tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang đứng trước những rủi ro lớn khi Mỹ dự định sẽ tăng thuế lên tất cả hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc, và điều này rất có thể sẽ kích thích giá vàng tăng mạnh trong các phiên giao dịch tới.
Giá vàng hôm nay 12/5: Nước Mỹ làm căng, giá vàng trực chờ phi mã
Ảnh minh hoạ

Theo thông báo được ông Robert Lightheiser, đại diện Hoa Kỳ tại cuộc đàm phán thương mạivới Trung Quốc phát đi ngày 10/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh tăng thuế đối với một lượng hàng hóa nữa từ Trung Quốc có tổng giá trị 300 tỷ USD.

"Đầu ngày hôm nay, theo chỉ đạo của Tổng thống Donald Trump, Hoa Kỳ đã tăng thuế từ 10% lên đến 25% đối với hàng hóa Trung Quốc với tổng trị giá khoảng 200 tỷ USD. Sau đó, tổng thống đã ra lệnh bắt đầu quá trình tăng thuế đối với tất cả các hàng nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc, với tổng trị giá ước tính khoảng 300 tỷ USD", ông Laytheiser nói.

Thông tin trên ngay sau khi được phát đi đã tạo hiệu ứng không mấy lạc quan quan trên thị trường. Giới đấu tư lo ngại cuộc chiến thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ khó có thể kết thúc trong thời gian ngắn khi mà những bất đồng thương mại vẫn chưa thể giải quyết. Điều này chắc chắn sẽ khiến bức tranh tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2019 và rất có thể cả ở những năm tiếp theo sẽ vô cùng khó khăn.

Việc ông Trump có khuynh hướng đổ lỗi cho Trung Quốc về tất cả các căn bệnh của nền kinh tế Hoa Kỳ từ lâu đã trở thành chủ đề đàm luận. Trong chiến dịch bầu cử, ông liên tục lên tiếng ủng hộ biện pháp áp đặt mức thuế đặc biệt đối với hàng hóa Trung Quốc, cho rằng Bắc Kinh phải trả giá về sự mất cân bằng trong thương mại song phương gây thiệt hại cho Hoa Kỳ.

Trump cũng cáo buộc Trung Quốc sử dụng các kỹ xảo giao dịch không trung thực (ví dụ, thao túng tỷ giá hối đoái của đồng tiền quốc gia) và đánh cắp công nghệ của Mỹ. “Chúng ta không thể cho phép Trung Quốc mãi chèn ép nước Mỹ của chúng ta”, ông nói vào tháng 5 năm 2016, khi kêu gọi trả lại việc làm cho người Mỹ. Cụ thể, một trong những lời hứa trong chiến dịch tranh cử của Trump là buộc Apple phải chuyển sản xuất từ ​​Trung Quốc sang Hoa Kỳ.

Rủi ro thị trường tăng cao khiến nhu cầu về tài sản ít rủi ro, có tính an toàn cao, như vàng, đang tăng cao và điều này đã hỗ trợ giá vàng trong 2 phiên giao dịch cuối tuần tăng nhẹ và được dự báo sẽ bùng nổ trong tuần tới.

Tính đến đầu giờ sáng 12/5, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.286,32 USD/Ounce.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 6/2019 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.286,8 USD/Ounce, tăng 1,8 USD/Ounce trong phiên.

Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 35,60 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 830 ngàn đồng/lượng.

Tại thị trường trong nước, theo diễn biến của giá vàng thế giới, giá vàng 9999 trong nước được điều chỉnh giảm nhẹ.

Tính đến cuối giờ chiều 11/5, giá vàng SJC được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 36,26 – 36,43 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng đồng thời 20 ngàn đồng ở cả chiều mua và chiều bán so với đầu phiên.

Cùng thời điểm, giá vàng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết ở mức 36,27 – 36,37 triệu đồng/lượng, tăng 10 ngàn đồng ở chiều mua và 20 ngàn đồng ở chiều bán so với đầu phiên giao dịch.

Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng miếng SJC đứng ở mức 36,27 – 36,37 triệu đồng/lượng, tăng đồng thời 20 ngàn đồng/lương.

Trong khi đó, giá vàng 9999 được Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức 36,28 – 36,36 triệu đồng/lượng, tăng 20 ngàn đồng ở chiều mua và 10 ngàn đồng ở chiều bán so với mở cửa phiên giao dịch cùng ngày.

Minh Ngọc

Cổ phiếu Dầu khí kết thúc tuần với phiên giao dịch tích cực
Diễn biến bất ngờ sau khi An Quý Hưng chi gần 7.400 tỷ đồng thâu tóm Vinaconex
Nguyên nhân viên môi giới bị phạt 600 triệu đồng do thao túng cổ phiếu
Bi kịch PVV: Kinh doanh bê bết lỗ, cổ phiếu sắp bị “đuổi” khỏi sàn
“Vua cá” Dương Ngọc Minh bán đứt công ty con sau cú sốc từ Mỹ
Đại gia Nguyễn Ảnh Nhượng Tống: Danh xưng “ngàn tỷ” và “cú sốc” lớn nhất 41 năm