Gần ngày thi đại học, giá nhà trọ lại “sốt”

13:30 | 30/06/2013

777 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Càng gần kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2013, giá nhà trọ tại Hà Nội cho các thí sinh và phụ huynh càng tăng chóng mặt. Nhiều chủ nhà trọ còn dùng mọi chiêu trò để dồn phòng cho thí sinh ôn thi ĐH thuê.

Nhà trọ, nhà nghỉ rủ nhau… tăng giá

Nhiều gia đình có thí sinh dự thi kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013, đã phải lên Hà Nội sớm hơn để tìm chỗ ở trọ trong những ngày thi, hiện nay tại các khu vực thi giá nhà nghỉ tăng cao hơn so với ngày thường.

Ghi nhận của PV tại một số điểm thi ở khu vực ĐH Bách Khoa, hay khu đường Nguyễn Trãi nơi tập trung đông các trường đại học và khu vực quận Cầu Giấy xung quanh trường ĐH Quốc gia Hà Nội, các nhà nghỉ tăng giá gấp 3 lần. Thông thường, một phòng nghỉ qua đêm có giá dao động từ 200-300 nghìn đồng, thì nay đã tăng lên mức 500 nghìn đồng.

Càng gần ngày thi, những "tờ rơi quảng cáo" về nhà trọ cho thí sinh càng nhiều.

Không khó để tìm thấy các tờ rơi quảng cáo có phòng trọ cho thí sinh thi đại học quanh khu vực đường Xuân Thủy, Trần Thái Tông, Cổ Nhuế, Hồ Tùng Mậu. Vị trí thường được dán tờ rơi là bờ tường, cột đèn tín hiệu giao thông, trước các quán trà đá... Không có giá cả các phòng trọ, các tờ rơi chỉ để lại số điện thoại chủ nhà hoặc kèm theo vài dòng như phòng khép kín, điện nước đầy đủ hoặc có điều hòa.

Tại những khu vực “nóng” như gần Trường ĐH Bách khoa, Trường ĐHSP Hà Nội, giá nhà trọ trong mùa thi “leo thang” từng ngày. Những khu nhà cấp 4, diện tích chỉ trên chục mét vuông, ẩm thấp, nóng bức, nhưng chủ trọ cũng lấy ít nhất 100 – 150 nghìn đồng/người/ngày.

Để ở căn phòng khoảng 20 m2, thí sinh phải trả giá 450 nghìn đồng/ngày; nếu chấp nhận ở ghép, một người phải trả “đổ đồng” mỗi ngày 150 nghìn đồng/ngày. “Nhà tôi gần nhiều trường đại học lớn như ĐH Thủy lợi, ĐH Y, ĐH Ngoại thương… Chị không đến sớm chắc chắn sẽ không còn phòng” – Chủ nhà nói chắc như đinh đóng cột.

Ở một số khu bớt “nóng” hơn, để tìm được một chỗ ở tạm được, thí sinh và người nhà cũng phải trả ít nhất 300 – 400 nghìn đồng/ngày.

 “Dồn” khách trọ lấy phòng cho thuê

Bên cạnh đó, nhiều gia đình cũng ăn theo mùa thi cho thí sinh thuê phòng. Cũng căn phòng ấy nhưng giá thu được trong 3 ngày thi bằng tiền cho thuê phòng cả tháng. Đó là lý do tại sao, nhiều chủ nhà trọ tìm mọi cách tận dụng triệt để diện tích căn nhà trong mùa thi ĐH.

Không chỉ tranh thủ phòng trống vì sinh viên về quê nghỉ hè, nhiều chủ nhà còn “dồn” cả gia đình vào ở một chỗ để lấy phòng cho thuê, thậm chí tận dụng cả nhà bếp, gác xép…

Bạn Nguyễn Bá Bính (quê ở Lương Sơn, Hà Bình), sinh viên đại học Công nghiệp, thuê nhà xóm Đình, thôn Kiều Mai, xã Phú Diễn, Từ Liêm, Hà Nội phản ánh, ngày 24/6, bà chủ nhà yêu cầu những ai ở một mình hoặc ở hai người thì trong tháng 7 phải ở ghép với nhau để lấy phòng cho thí sinh lên ôn thi ĐH.

Thí sinh cần liên hệ với các đội SV tình nguyện để tìm được nhà trọ giá rẻ và chất lượng.

Những người chịu ở ghép trong tháng 7 thì sẽ giảm cho 50% tiền thuê phòng. Trong số khách trọ có 1 người không đồng ý và phản ứng lại, nên đã bị bà chủ nhà này đuổi không cho thuê.

Theo một số người thuê trọ lâu năm tại khu này, hằng năm đến mùa tuyển sinh là bà chủ nhà này lấy lại 3-4 phòng trọ (chủ yếu sinh viên đang thuê) để làm dịch vụ kinh doanh phòng trọ mùa tuyển sinh. Phòng tại khu trọ này bình quân 1,5 triệu/tháng. Những thí sinh lên thuê, nhà chủ lấy 150 nghìn đồng/người/ngày. Mỗi phòng nhồi nhét hàng chục người với nhau.

Tương tự với trường hợp trên, rất nhiều khu trọ tại Mễ Trì, Phú Đô, Cổ Nhuế, Dịch Vọng, Thanh Xuân đều có những trường hợp như trên. Tại những khu trọ này, nhiều chủ nhà sẵn sàng đuổi người thuê (nhất là những phòng ở 1 mình, chậm đóng tiền nhà) để có phòng trống kinh doanh mùa vụ. Theo khảo sát của PV, các khu trọ đều treo biển có phòng trọ thuê giá từ 120-200 nghìn đồng/người/ngày.

Mặc dù giá thuê nhà trọ, nhà nghỉ đều rất cao nhưng nhiều phụ huynh dù không phải gia đình đại gia vẫn sẵn sàng rút hầu bao cho con em mình được ăn, ở thoải mái trong kỳ thi đại học

Tuy nhiên, các nhà trọ, nhà nghỉ không phải là lựa chọn duy nhất cho phụ huynh và thí sinh lên thi ĐH. Tại một số khu KTX của các trường ĐH và làng sinh viên Hacinco vẫn dành khá nhiều phòng trọ cho thí sinh, tránh tình trạng bị chặt chém trong mùa thi.

Tại ĐH Công nghiệp Hà Nội – một trong những trường có lượng thí sinh đông nhất cả nước, thầy Hà Xuân Quang - Phó Hiệu trưởng - cho biết: Năm nay trường dành khoảng 3.000 chỗ ở trong ký túc xá cho thí sinh dự thi tại trường, có căng tin, nhà ăn, phục vụ gửi xe, an ninh đảm bảo an toàn; kinh phí rất rẻ, chỉ khoảng 30 – 40 nghìn đồng/ngày.

Rút kinh nghiệm năm 2012, thí sinh đến ở chưa đến 2.000 em, còn thừa trên 1.000 chỗ, năm nay trường đã gửi luôn thông báo có chỗ ở trong ký túc xá cho thí sinh kèm giấy báo dự thi.

Đội hình tìm kiếm nhà trọ miễn phí, giá rẻ dự kiến sẽ hỗ trợ khoảng 8.000 nhà trọ miễn phí, 60.000 nhà trọ giá rẻ. Các thông tin về nhà trọ được Ban tổ chức cung cấp đầy đủ trên website: www.tiepsucmuathi.com.vn và tổng đài tư vấn 1900571568.

Khánh An