G20 thông qua thỏa thuận đánh thuế các tập đoàn đa quốc gia

17:10 | 31/10/2021

255 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, lãnh đạo các nước G20 đã thông qua mức thuế tối thiểu toàn cầu 15% đối với các tập đoàn đa quốc gia.
G20 thông qua thỏa thuận đánh thuế các tập đoàn đa quốc gia

Bà Yellen nói: "Đây là một bước đi mang tính lịch sử. Nguyên thủ các quốc gia tham dự hội nghị G20 đã thông qua một thỏa thuận lịch sử về các quy tắc thuế quốc tế mới, bao gồm thuế toàn cầu ở mức tối thiểu sẽ chấm dứt cuộc đua vô cùng tai hại về thuế doanh nghiệp".

Theo Tổng thống Mỹ Joe Biden, mặc dù mức thuế tối thiểu toàn cầu đối với các tập đoàn đa quốc gia chỉ dừng ở 15%, thấp hơn nhiều so với mức 21% mà ông đề xuất, song bản thân ông cảm thấy hài lòng.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Biden cho hay: "Tại hội nghị G20, giới lãnh đạo đại diện cho các quốc gia chiếm 80% GDP của thế giới đã thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của họ dành cho mức thuế tối thiểu toàn cầu. Đây không chỉ là một thỏa thuận về thuế, chính sách ngoại giao của nó đang định hình lại nền kinh tế toàn cầu và mang lại lợi ích cho người dân".

Về phần mình, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng, có nhiều điều tốt đẹp để nói, khi cộng đồng thế giới đã đồng ý về mức thuế tối thiểu đối với các tập đoàn đa quốc gia. Đây là một tín hiệu rõ ràng của công lý trong thời đại số hóa.

Hãng tin AP dẫn lời Tổng thư ký Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) Mathias Cormann nhận định: "Thỏa thuận về thuế tại hội nghị G20 tại Italia, sẽ khiến các thỏa thuận thuế quốc tế của chúng ta trở nên công bằng và hoạt động tốt hơn, trong một nền kinh tế số hóa và toàn cầu hóa. Mức thuế tối thiểu sẽ loại bỏ hoàn toàn động cơ khuyến khích các doanh nghiệp trên toàn thế giới cơ cấu lại công việc để tránh thuế".

Đã đến lúc G20 phải biến chương trình nghị sự kinh tế thành nghị sự về khí hậu Đã đến lúc G20 phải biến chương trình nghị sự kinh tế thành nghị sự về khí hậu
G20 cần phải “điều chỉnh lối sống” giúp trái đất giảm nhiệt G20 cần phải “điều chỉnh lối sống” giúp trái đất giảm nhiệt

Bình An