Đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai: Vẫn kiểu làm ăn gian dối

17:00 | 07/07/2013

2,820 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những điều trực tiếp chứng kiến trên đoạn đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn qua xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội khiến chúng tôi rất băn khoăn, xin phản ánh nhằm góp phần để cho Tổ quốc ta có được những con đường đúng chất lượng, tránh lãng phí, thất thoát tài sản quốc gia, cũng là mồ hôi nước mắt của nhân dân.

Chúng tôi vừa có dịp đi qua công trường đang thi công đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Con đường do Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Công ty POSCO của Hàn Quốc, sử dụng vốn ODA của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).

Trên xe, mọi người rôm rả nói chuyện về triển vọng phát triển kinh tế của các vùng miền sau khi con đường hoàn thành, xuyên qua Hà Nội, Phú Thọ lên Lào Cai

Đoạn từ Nội Bài lên, con đường rộng thênh thang đã thành hình, nhiều đoạn mặt đường đang rải đá nền. Xe tải nặng, xe cần cẩu, xe lu nén mặt đường đang cần mẫn làm việc, nhịp điệu tuy không khẩn trương hối hả nhưng cho thấy một công trường đang hoạt động.

Xe đang chạy trên địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, bỗng anh bạn vốn là dân kỹ thuật cầu đường yêu cầu dừng lại. Anh nhảy xuống, xem xét đống vật liệu đổ trên mặt đường, mặt lộ rõ vẻ ngạc nhiên. Chỉ vào đống vật liệu, anh giải thích: "Theo quy chuẩn kỹ thuật, lớp đá nền đường phải là đá sạch, nhiều loại kích thước từ đá mạt trở lên nhưng to nhất cũng không được quá 4,5cm. Đặc biệt, không được lẫn đất. Thế nhưng vật liệu làm nền đường ở đây lẫn quá nhiều đất".

Theo tay anh chỉ, chúng tôi thấy đúng là những đống vật liệu chờ được san gạt, lu nén có lẫn nhiều đất. Trên những đoạn đường đang lu nén, thỉnh thoảng xe máy, ôtô chạy qua, cuốn bụi. Nếu không lẫn đất, làm gì có bụi.

Kỹ sư Vương Văn Việt, giám sát kỹ thuật trên công trường cho chúng tôi biết, anh làm việc cho nhà thầu Heungwoovina. Theo anh, lớp đá nền đường mà anh gọi là sub-base này phải có lẫn đất mới đúng, lớp nền đáy, gọi là base mới không được lẫn đất. Trước đây, sub-base được lấy từ Trung Mầu, song do không bảo đảm tiêu chuẩn nên chuyển sang lấy ở Hà Nam.

Đi tiếp một đoạn, chúng tôi thấy hơn một chục lao động phổ thông đang làm hố ga thoát nước trên đoạn đường đã lu nén xong. Đống vật liệu mà họ đào từ nền đường lên để lắp hố ga cũng có lẫn quá nhiều đất. Một thanh niên tên Đặng Văn Dương cho biết, anh là kỹ sư giao thông, phụ trách kỹ thuật nhóm thợ làm hố ga. Nhóm của anh thuộc Công ty Lutaco, một công ty tư nhân. Hỏi Dương, với tư cách là một kỹ sư giao thông, theo anh đống sub-base vừa đào lên có bảo đảm tiêu chuẩn không, anh chỉ cười, không trả lời.

Trở về, chúng tôi tìm được một bản hợp đồng “Cung cấp vật liệu lớp móng trên và lớp móng dưới cho công tác kết cấu mặt đường thuộc Dự án Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai” giữa Công ty POSCO E&C.Ltd với nhà thầu cung cấp vật liệu. Mục 6.3, Điều 6 của hợp đồng ghi: “Vật liệu không được dính đất”. Thế mà ở đây, chúng tôi thấy đất lẫn đá rất nhiều!

 

Được biết, trên đoạn đường này, cách đây vài tháng, cơ quan chức năng đã tiến hành thanh tra, kết luận nền đường không bảo đảm tiêu chuẩn, buộc nhà thầu phải bóc dỡ để làm lại. Vậy thanh tra không thường xuyên thì những đoạn đường đang thi công kia có nền đá làm bằng đất rồi.

Đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai là công trình trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa to lớn với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội không chỉ của vùng Tây Bắc mà còn của cả nước nói chung, cần được xây dựng thật vững bền theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của đường cao tốc hiện đại. Chúng ta đã có không ít bài học về thực trạng đường làm xong vừa hết bảo hành thì hỏng.

Những điều trực tiếp chứng kiến trên đoạn đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn qua xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội khiến chúng tôi rất băn khoăn, xin phản ánh nhằm góp phần để cho Tổ quốc ta có được những con đường đúng chất lượng, tránh lãng phí, thất thoát tài sản quốc gia, cũng là mồ hôi nước mắt của nhân dân.

Độc giả Việt Dương

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 87,700 ▲300K 89,800 ▲300K
AVPL/SJC HCM 87,700 ▲300K 89,800 ▲300K
AVPL/SJC ĐN 87,700 ▲300K 89,800 ▲300K
Nguyên liệu 9999 - HN 75,250 ▲300K 76,150 ▲400K
Nguyên liệu 999 - HN 75,150 ▲300K 76,050 ▲400K
AVPL/SJC Cần Thơ 87,700 ▲300K 89,800 ▲300K
Cập nhật: 18/05/2024 17:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 75.500 ▲400K 77.400 ▲400K
TPHCM - SJC 87.700 ▲200K 90.200 ▲300K
Hà Nội - PNJ 75.500 ▲400K 77.400 ▲400K
Hà Nội - SJC 87.700 ▲200K 90.200 ▲300K
Đà Nẵng - PNJ 75.500 ▲400K 77.400 ▲400K
Đà Nẵng - SJC 87.700 ▲200K 90.200 ▲300K
Miền Tây - PNJ 75.500 ▲400K 77.400 ▲400K
Miền Tây - SJC 88.000 ▲300K 90.400 ▲400K
Giá vàng nữ trang - PNJ 75.500 ▲400K 77.400 ▲400K
Giá vàng nữ trang - SJC 87.700 ▲200K 90.200 ▲300K
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 75.500 ▲400K
Giá vàng nữ trang - SJC 87.700 ▲200K 90.200 ▲300K
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn PNJ (24K) 75.500 ▲400K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 24K 75.400 ▲400K 76.200 ▲400K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 18K 55.900 ▲300K 57.300 ▲300K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 14K 43.330 ▲240K 44.730 ▲240K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 10K 30.450 ▲170K 31.850 ▲170K
Cập nhật: 18/05/2024 17:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 7,515 ▲45K 7,700 ▲55K
Trang sức 99.9 7,505 ▲45K 7,690 ▲55K
NL 99.99 7,520 ▲45K
Nhẫn tròn k ép vỉ T.Bình 7,515 ▲45K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 7,580 ▲45K 7,730 ▲55K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 7,580 ▲45K 7,730 ▲55K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 7,580 ▲45K 7,730 ▲55K
Miếng SJC Thái Bình 8,780 ▲30K 9,020 ▲20K
Miếng SJC Nghệ An 8,780 ▲30K 9,020 ▲20K
Miếng SJC Hà Nội 8,780 ▲30K 9,020 ▲20K
Cập nhật: 18/05/2024 17:00
SJC Mua vào Bán ra
SJC 1L, 10L, 1KG 87,700 ▲200K 90,400 ▲400K
SJC 5c 87,700 ▲200K 90,420 ▲400K
SJC 2c, 1C, 5 phân 87,700 ▲200K 90,430 ▲400K
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 75,600 ▲350K 77,200 ▲350K
Vàng nhẫn SJC 99,99 0.3 chỉ, 0.5 chỉ 75,600 ▲350K 77,300 ▲350K
Nữ Trang 99.99% 75,400 ▲350K 76,400 ▲350K
Nữ Trang 99% 73,644 ▲347K 75,644 ▲347K
Nữ Trang 68% 49,607 ▲238K 52,107 ▲238K
Nữ Trang 41.7% 29,512 ▲146K 32,012 ▲146K
Cập nhật: 18/05/2024 17:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng VCB
AUD 16,542.79 16,709.89 17,245.90
CAD 18,212.53 18,396.50 18,986.61
CHF 27,337.87 27,614.01 28,499.80
CNY 3,452.70 3,487.58 3,599.99
DKK - 3,638.16 3,777.47
EUR 26,943.10 27,215.25 28,420.33
GBP 31,406.75 31,723.99 32,741.62
HKD 3,179.47 3,211.58 3,314.60
INR - 304.36 316.53
JPY 158.48 160.08 167.74
KRW 16.23 18.04 19.68
KWD - 82,668.54 85,973.23
MYR - 5,379.96 5,497.28
NOK - 2,331.49 2,430.47
RUB - 266.28 294.77
SAR - 6,767.26 7,037.78
SEK - 2,325.99 2,424.74
SGD 18,433.15 18,619.34 19,216.61
THB 621.40 690.45 716.88
USD 25,220.00 25,250.00 25,450.00
Cập nhật: 18/05/2024 17:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Vietinbank
AUD 16,710 16,730 17,330
CAD 18,384 18,394 19,094
CHF 27,469 27,489 28,439
CNY - 3,452 3,592
DKK - 3,617 3,787
EUR #26,804 27,014 28,304
GBP 31,758 31,768 32,938
HKD 3,131 3,141 3,336
JPY 159.26 159.41 168.96
KRW 16.61 16.81 20.61
LAK - 0.7 1.4
NOK - 2,302 2,422
NZD 15,345 15,355 15,935
SEK - 2,300 2,435
SGD 18,349 18,359 19,159
THB 652.14 692.14 720.14
USD #25,165 25,165 25,450
Cập nhật: 18/05/2024 17:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,150.00 25,150.00 25,450.00
EUR 27,087.00 27,196.00 28,407.00
GBP 31,525.00 31,715.00 32,705.00
HKD 3,195.00 3,208.00 3,314.00
CHF 27,506.00 27,616.00 28,486.00
JPY 159.51 160.15 167.51
AUD 16,660.00 16,727.00 17,239.00
SGD 18,533.00 18,607.00 19,168.00
THB 683.00 686.00 715.00
CAD 18,327.00 18,401.00 18,952.00
NZD 15,304.00 15,817.00
KRW 17.96 19.65
Cập nhật: 18/05/2024 17:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25219 25219 25450
AUD 16721 16771 17284
CAD 18456 18506 18962
CHF 27722 27772 28325
CNY 0 3486.6 0
CZK 0 1030 0
DKK 0 3640 0
EUR 27342 27392 28094
GBP 31940 31990 32643
HKD 0 3250 0
JPY 161.21 161.71 166.26
KHR 0 5.6733 0
KRW 0 18.2 0
LAK 0 1.0393 0
MYR 0 5520 0
NOK 0 2305 0
NZD 0 15332 0
PHP 0 410 0
SEK 0 2320 0
SGD 18686 18736 19293
THB 0 662 0
TWD 0 780 0
XAU 8750000 8750000 8980000
XBJ 7000000 7000000 7550000
Cập nhật: 18/05/2024 17:00