Đưa thương hiệu bệnh viện tuyến trên về tuyến dưới

08:04 | 04/05/2012

315 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 3/5, Sở Y tế TP HCM đã tổ chức lễ ra quân đưa 59 bác sĩ của 17 bệnh viện tuyến trên về 12 bệnh viện quận, huyện để thành lập các phòng khám vệ tinh ở đây.

Các bác sĩ được biệt phái về bệnh viện tuyến dưới lập phòng khám vệ tinh

Việc thành lập các phòng khám vệ tinh tại các bệnh viện quận, huyện nhằm đưa thương hiệu của bệnh viện tuyến trên về tuyến dưới, tận dụng cơ sở vật chất của các bệnh viện này để giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên; đồng thời nâng cao tay nghề cho cán bộ y tế ở bệnh viện quận, huyện.

Các phòng khám vệ tinh này tập trung vào những chuyên khoa đang quá tải trầm trọng hiện nay như: Ung bướu, Nhi, Chấn thương Chỉnh hình, Tim mạch, Phụ sản… Cụ thể: Bệnh viện Ung Bướu sẽ tổ chức phòng khám vệ tinh tại Bệnh viện Quận 2, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình thành lập phòng khám tại Bệnh viện Quận Tân Phú, Bệnh viện Nhi Đồng 1 tổ chức phòng khám tại Bệnh viện Quận Bình Tân,…

Bác sĩ Phạm Việt Thanh – Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết: Trong khi các bệnh viện chuyên khoa đầu ngành ở thành phố trong tình trạng quá tải trầm trọng, công suất sử dụng giường bệnh vượt 100 – 200% thì tại các bệnh viện quận, huyện công suất sử dụng giường bệnh chỉ khoảng 60%, có nơi chỉ đạt 40%.

Hiện nay, việc bệnh nhân đổ dồn lên các bệnh viện tuyến trên để điều trị là do không tin tưởng và chất lượng điều trị tại các bệnh viện tuyến dưới. Do đó, việc thực hiện các phòng khám vệ tinh này, sẽ đưa thương hiệu của bệnh viện lớn, uy tín về tuyến dưới, thu hút người dân đến khám chữa bệnh tại các tuyến dưới. Đây là biện pháp giảm quá tải bệnh viện hữu hiệu hơn cả việc xây dựng các bệnh viện mới nhưng chưa có thương hiệu.

Tình trạng quá tải tại các bệnh viện chuyên khoa đầu ngành diễn ra ngày càng trầm trọng đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng điều trị cho bệnh nhân, dễ xảy ra tình trạng bác sĩ khám qua loa, căng thẳng, cáu gắt, ảnh hưởng đến thái độ phục vụ bệnh nhân và khó kiểm soát nhiễm trùng bệnh viện.

Mai Phương