Đưa cá trong ao cá Bác Hồ về suối Yến, chùa Hương

18:38 | 21/01/2013

1,400 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - “Lễ hội chùa Hương năm 2013 sẽ được tổ chức lớn nhất từ trước tới nay và là sự kiện đầu tiên hưởng ứng năm du lịch Quốc gia đồng bằng sông Hồng trên địa bàn Hà Nội. Đây là lễ hội trong điểm của thành phố Hà Nội và nằm trong danh sách 6 lễ hội lớn nhất của đất nước” - Ông Nguyễn Văn Hậu – Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Hà Nội cho hay.

Với chủ đề “Nét đẹp truyền thống văn hóa Việt”, Lễ hội chùa Hương năm nay có nhiều hoạt động phong phú nhằm tôn vinh và giới thiệu với khách thập phương về giá trị truyền thống của lễ hội lâu đời này cũng như văn hóa tín ngưỡng của dân tộc.

Khai hội được tổ chức long trọng vào ngày 15/1 (tức mùng 6 tháng Giêng) tại sân Thiên Trù.

Theo ông Nguyễn Văn Hậu, lễ hội năm nay vẫn được tổ chức theo đúng tinh thần Phật giáo với những hoạt động truyền thống như lễ rước rồng của cư dân địa phương trên dòng suối Yến cùng nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật khác. Điều này sẽ gìn giữ nét đặc sắc, độc đáo của lễ hội chùa Hương hàng trăm năm qua, để lòng người lại nô nức mỗi độ xuân về.

Năm nay, lễ hội có một số hoạt động mới mẻ, đặc sắc như lễ rước cá thần từ Thanh Hóa, cá trong ao cá Bác Hồ (quận Ba Đình, Hà Nội) để tiến hành phóng sinh trên suối Yến, vào ngày 23 tháng Giêng, triển lãm ảnh "Những ngôi chùa Việt cổ".

 

Lễ hội chùa Hương được chọn là sự kiện hưởng ứng năm du lịch Quốc gia đồng bằng sông Hồng trên địa bàn Hà Nội.

 

Để phục vụ tốt công tác tổ chức lễ hội, từ nhiều tháng nay, UBND huyện Mỹ Đức đã tích cực tu bổ, cải tạo hạ tầng cơ sở, chuẩn bị lực lượng và xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự. Đến nay, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng cho lễ hội kéo dài nhất trong năm.

Hiện tại, hệ thống đường giao thông, biển báo, biển chỉ dẫn từ Hà Đông về suối Yến đã hoàn chỉnh. Ban tổ chức đã cho lắp đặt các cụm pano, khẩu hiệu, nội dung và hình thức tuyên truyền, quảng bá phù hợp để mọi người có được những thông tin về khu di tích thắng cảnh, sơ đồ các khu vực thăm quan, giá vé các tuyến đò, giá đi cáp treo, các số điện thoại nóng...

Lực lượng tham gia phục vụ lễ hội, đặc biệt là an ninh trật tự được bố trí dày đặc tại các điểm di tích và các khu vực trọng điểm tập trung đông du khách như: Động Hương Tích, suối Giải oan, Thiên Trù, bến Yến, đền Trình, Trung tâm xã Hương Sơn… sẵn sàng giải quyết mọi tình huống bất ngờ.

Lòng suối Yến trước đó cũng đã được khơi thông dòng chảy và dọn vệ sinh sạch sẽ. Đồng thời, UBND xã Hương Sơn đã tiến hành kiểm tra đăng kí, đăng kiểm, gắn biển số quản lý, bổ sung thêm thuyền nhằm phục vụ cho hành khách trong những ngày lễ hội sắp tới.

Dự kiến, lễ hội chùa Hương 2013 đón trên 1,5 triệu lượt du khách.

Về vé đò và vé thăm quan du di tích Hương Sơn, Phó Chủ tịch Hậu khẳng định: Giá vé năm nay không thay đổi.

Cụ thể, phí thắng cảnh là 50.000 đồng/người/lượt (người cao tuổi và trẻ em vé còn 1/2).  Phí đi đò la 35.000 đồng/người/lượt.

Vé đi cáp treo khứ hồi: 120.000 đồng/người (trẻ em 80.000 đồng/người). Vé một chiều là 80.000 đồng/người (trẻ em là 50.000 đồng).

Thiên Minh