Du lịch chữa bệnh ở Cuba

08:28 | 12/07/2012

2,119 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cuba hiện được xem là một điểm đến du lịch chăm sóc sức khỏe hấp dẫn trên toàn thế giới, nhất là với những người tìm kiếm dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao với chi phí thấp.

Du lịch y tế hay du lịch chữa bệnh đơn giản là kết hợp đi du lịch trong nước hoặc ngoài nước với khám chữa bệnh mà những nơi đó có dịch vụ y tế khám chữa bệnh chất lượng. Trong thời gian ở nước ngoài, bạn sẽ dành cho mình một kỳ nghỉ trước hoặc sau khi điều trị. Đó là một sự kết hợp độc đáo giữa dịch vụ y tế và du lịch.

Thực ra, khái niệm du lịch y tế không phải là mới. Du lịch chăm sóc sức khỏe xuất hiện hàng nghìn năm trước khi khách hành hương Hy Lạp đi từ khắp nơi trên Địa Trung Hải rộng lớn đã đến một vùng lãnh thổ nhỏ bé gọi là Epidauria ở vịnh Saronic. Vùng đất này vốn là nơi thờ vị thần chữa bệnh Asklepios. Epidauria trở thành điểm du lịch chăm sóc sức khỏe đầu tiên. Các suối nước khoáng cho bệnh nhân đến nghỉ ngơi, tắm và hồi phục cũng có thể được coi là dạng dầu tiên của loại hình du lịch này.

Cuba - Hòn đảo xinh đẹp bên bờ biển Caribean rất hấp dẫn du khách

Ngày nay, khái niệm du lịch y tế đã không chỉ đơn thuần là spa, suối nước nóng nghỉ dưỡng mà nó đã phát triển trên phạm vi rộng lớn mang tính toàn cầu với công nghệ cao hơn, tinh vi hơn rất nhiều. Ngành công nghiệp du lịch y tế đang nhanh chóng trở thành ngành công nghiệp toàn cầu mang lại hàng tỉ đôla lợi nhuận. Ngày càng có nhiều nước đang hướng tới mục tiêu phát triển du lịch y tế như một cơ hội để thúc đẩy cả dịch vụ y tế và công nghiệp du lịch của mình chỉ trong một hợp đồng trọn gói.

Một trong những đất nước đó là Cuba. Khí hậu nhiệt đới của hòn đảo hình cá sấu vươn dài trên bờ biển Caribe, trình độ của các bác sĩ nơi đây, chi phí sinh hoạt rất phải chăng và các bãi biển đẹp như thiên đường là những điều kiện thúc đẩy du lịch y tế phát triển mạnh mẽ.

Không nhiều người biết rằng, Cuba – một đất nước đang phát triển và còn nhiều khó khăn do bị Mỹ cấm vận đã hơn 50 năm, đã có những bước phát triển đột phá tuyệt vời trong lĩnh vực du lịch y tế không hề thua kém các nước phát triển và thậm chí còn phát triển vượt bậc so với các nước đang phát triển khác. Theo số liệu thống kê của Chính phủ Cuba năm 2011, Cuba hiện có hơn 71.000 bác sĩ với hơn 20.000 nhân viên y tế làm việc ở Venezuela và 5.000 chuyên gia y tế tỏa đi hơn 60 nước khác. Ngoài ra, kể từ năm 1960, Cuba đã gửi các bác sĩ đến các nước kém phát triển và tổ chức đào tạo bác sĩ cho nước ngoài.

Mặc dù Cuba có thể có không đầy đủ hoặc còn thiếu nhiều thứ trong lĩnh vực y tế nhưng nguồn nhân lực phong phú và chất lượng dịch vụ của Cuba đã làm nên thành công của ngành y tế Cuba. Ngành y tế Cuba chính là niềm tự hào của hòn đảo tự do, kể cả trong chăm sóc sức khỏe cho người dân trong nước cũng như phục vụ du khách nước ngoài. Người dân Cuba được chăm sóc sức khỏe miễn phí suốt đời và 98% dân số được phục vụ bởi các hệ thống phúc lợi nhà nước. Tuổi thọ trung bình của người dân Cuba là 75 tuổi. Tỉ lệ tử vong trẻ sơ sinh của Cuba năm 2004 là 5,8/1.000 trẻ sinh ra, một trong những tỉ lệ thấp nhất thế giới. Ngoài ra, ở Cuba, tất cả các bác sĩ trước khi hành nghề phải hoàn thành một chương trình y tế trong 9 năm: 5 năm đào tạo cơ bản, 1 năm thực tập trong bệnh viện, tiếp đến là 3 năm phục vụ bắt buộc ở cơ sở y tế vùng nông thôn.

Các chỉ số cơ bản y tế của Cuba có thể so sánh ngang ngửa với các quốc gia có hệ thống phúc lợi phát triển cao ở Tây Âu. Ngành y tế ở Cuba hiện đứng thứ 6 về kim ngạch xuất khẩu. Trong cuối những năm 80 của thế kỷ trước, Cuba đã đạt được bước đột phá đầu tiên trong nghiên cứu y học với phát hiện và nghiên cứu tìm ra vắcxin phòng viêm màng não – B được cấp bằng sáng chế. Vắcxin này đã được xuất khẩu đến hơn 30 quốc gia và được sử dụng thành công trong việc đối phó với dịch bệnh ở Brazil và Argentina.

Cuba đặc biệt hấp dẫn đối với nhiều bệnh nhân ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Mỹ Latinh vì sự gần gũi thân thiện, sự thoải mái và những nét riêng của một xứ sở nhiệt đới và thậm chí 2 năm trở lại đây, Mỹ cũng bắt đầu nới lỏng quy định cấp phép thông hành cho người dân Mỹ tới Cuba để du lịch mà ước chừng, tỉ lệ du lịch chữa bệnh không phải là ít, bởi chi phí chữa bệnh ở Cuba rẻ hơn Mỹ 60-70%. Cuba đang tập trung thúc đẩy và tiếp thị ngành công nghiệp du lịch y tế điều trị một số bệnh ngoài da không thể chữa được ở các nước khác, với sự phát triển của phương thức điều trị và các loại thuốc mới. Hiện ngành y tế Cuba đã điều trị rất có hiệu quả với bệnh pigmentosis retinosis (bệnh quáng gà). Đồng thời, các rối loạn về da như lang ben, vẩy nến và rụng tóc… cũng được điều trị ở Cuba theo những phương pháp y tế tiên phong.

Không chỉ giới hạn điều trị cho du khách nước ngoài ở 2 dạng bệnh trên (quáng gà và rối loạn về da) mà ở những bệnh viện dành cho khách nước ngoài và các nhà ngoại giao ở Cuba còn cung cấp một loạt các dịch vụ điều trị y tế, nha khoa, thẩm mỹ và phẫu thuật, bao gồm: cấy ghép tóc, chương trình phục hồi chức năng cho người nghiện ma túy, chữa ung thư, đột quỵ chấn thương tủy sống, chấn thương não, vật lý trị liệu cho người bị liệt 2 chi dưới và liệt cả tay chân. Ngay cả bệnh nhân bị bệnh Parkinson, Alzheimer, tê liệt và các bệnh khác của hệ thống thần kinh cũng có thể tận dụng các dịch vụ phục hồi chức năng y tế và y tế ở Cuba. Nhiều nhân vật nổi tiếng thế giới đã đến Cuba để du lịch chữa bệnh như Tổng thống Venezuela Hugo Chavez (chữa bệnh ung thư) và huyền thoại bóng đá Diego Maradona (cai nghiện ma túy và phục hồi sức khỏe)…

Không nghi ngờ gì nữa, Cuba chính là một điểm đến lý tưởng của “du lịch y tế”.

Linh Phương (tổng hợp)

(Năng lượng Mới số 136, ra thứ Ba ngày 10/7/2012)