Điên vì… thế giới ảo (Bài 1)

07:00 | 02/11/2013

1,020 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công nghệ phát triển thực sự đã mang lại những hữu ích đáng kể cho đời sống của con người. Nhưng bên cạnh thế mạnh đó, cũng là “lợi bất cập hại” khi công nghệ lại trở thành phương tiện, tạo nên một thế giới ảo với những trò đầy ma mị, bạo lực và cuốn con người vào đó. Ở đây, phải kể đến đầu tiên là Internet mà trong Internet cụ thể là game online, facebook… những thế giới ảo có không biết bao nhiêu “tín đồ” mà kể. Đã có không ít người, đặc biệt là giới trẻ sau khi tham gia vào thế giới ảo này đã trở nên điên loạn, mất tinh thần.

Năng lượng Mới số 270

Bài 1: Sát thủ tinh thần

Đòi hỏi quái gở

Đã xảy ra cách đây khoảng 2 năm, nhưng cho đến bây giờ, câu chuyện ấy vẫn như một sự ám ảnh khiếp đảm đối với những người từng chứng kiến, bởi không thể nào tin được hệ lụy của việc “nghiện” game online lại có thể khiến một chàng trai từ chỗ thông minh, sáng suốt trở nên không những điên loạn mà còn mất nhân tính, loạn luân ngay với cả… mẹ mình.

Hôm ấy, giữa trưa hè nóng bức, một phụ nữ trắng trẻo với khuôn mặt khắc khổ, buồn phiền ngồi chờ bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, chuyên khoa II, Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai ngoài hành lang để được tư vấn điều trị cho con mình. Trong lúc đợi đến lượt, giữa những người cùng cảnh ngộ, bà tâm sự, bà có một con trai 20 tuổi, sinh viên của một trường cao đẳng tại Hà Nội. Do hoàn cảnh gia đình éo le: vợ chồng chia tay nhau, kinh tế lại khó khăn nên bà phải quần quật lo kiếm sống để đủ tiền trang trải nuôi con cái học hành. Cũng vì không có nhiều thời gian dành cho con nên bà không biết rằng “cậu ấm” duy nhất của bà đã bê trễ học hành, thay vì “dùi mài kinh sử” lại suốt ngày “cắm” mặt vào màn hình máy tính “cày”… game sex. Thực ra bà có biết điện tử là gì đâu. “Game sex” lại càng xa lạ nữa. Nhưng với biểu hiện, hành vi của con trai bà, bác sĩ bảo con bà “nghiện” game sex thì bà cũng chỉ biết vậy.

Bà kể: “Nó đi sáng đêm tối ngày, cứ hỏi đến là nó lại bảo đi học. Nó nói vậy thì biết vậy, có ngờ đâu nó đi chơi game. Sau này bạn nó mách thì tôi mới biết. Hèn gì, nhiều đêm vào phòng nó, thấy tôi, nó tắt phụt màn hình đi. Vì cả tin nên tôi chẳng để ý, lại còn nghĩ, chắc thương mẹ nên nó chịu khó học hành để mai này dễ dàng xin việc. Nhiều hôm, sáng ra thấy nó phờ phạc, quần áo hôi hám, đầu tóc rối bù, cũng lại tin vì nó vất vả học hành mới dẫn đến như vậy nên thay vì quát mắng, bảo ban tôi lại vỗ về, chiều chuộng, thậm chí còn cho nó thêm tiền để “bồi dưỡng”. Thế mà, số tiền ấy cùng với tiền đóng học hằng tháng nó “nướng” hết vào sex xiếc gì đó”.

Kể đến đây, không ghìm giữ được nữa, bà mếu máo, nước mắt giàn giụa rồi lại kể tiếp với giọng ân hận: “Nhưng cũng tại mình dốt, biểu hiện đã rõ như ban ngày thế mà vẫn không nhận ra sự khác thường để rồi đến khi thằng bé dở điên dở dại nặng mới hay”. Mà sự điên dại ấy, bà bảo chưa từng thấy ở bất cứ người thần kinh nào mà bà từng gặp. Vì: “Ai đời, con lại cứ nằng nặc đòi “ngủ” với mẹ như… vợ chồng. Rồi một ngày có 24 tiếng thì cả 24 tiếng, miệng chỉ nói đến việc ấy. Tay chỉ mô tả “hành động” ấy dù bất kể ở đâu, trước mặt ai”.

Khổ nữa là chuyện, có người đàn ông vốn là bạn học muốn tính chuyện tục huyền với bà. Khi con trai bà chưa điên, ông ấy đến nhà bà chơi thì chẳng sao. Nhưng đến khi thần kinh, vừa thấy bóng dáng ông xuất hiện là con trai bà xông vào cấu xé, đánh đấm ông đến thâm tím mặt mày vì… ghen! Lúc này thì bà hoàn toàn nhận ra đứa con trai yêu của bà đã không còn bình thường nữa, nó trở nên điên loạn đến nhân cách cũng không thể kiểm soát nổi. Bởi vậy, bà vội vàng đưa con đến Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai để điều trị. 

Sau khi được bác sĩ Nguyễn Văn Dũng khám bệnh, ông đã kết luận: Con trai bà “nghiện” game sex dẫn đến thần kinh. 

Sau này có dịp ngồi với bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, ông vẫn nhớ trường hợp đó và cho biết: “Bệnh nhân này chưa khỏi hẳn bệnh, cứ vào mùa hè, trời nóng nực là cơn bệnh lại tái phát, nhất là khi thuốc uống (ổn định thần kinh) không đều hoặc nhìn thấy máy tính. Tuy nhiên, nguy hiểm hơn cả là người mẹ định cưới vợ cho con như một giải pháp để “chữa trị”. Nhưng oái oăm ở chỗ bệnh nhân vẫn bảo với mẹ: “Con thích game hơn lấy vợ”.

Thứ nhất online, thứ hai “game sex”

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, những bệnh nhân “nghiện” game sex như trường hợp trên đây rồi dẫn đến tâm thần không phải là hiếm, ngược lại xuất hiện ngày càng nhiều, đặc biệt là ở lứa tuổi vị thành niên. Và trong số mà rối loạn tâm thần vì thế giới ảo, có thể nói thần kinh vì “nghiện” game sex là một trong những dạng kinh khủng nhất, điều trị phức tạp nhất, khó khăn nhất do liên quan trực tiếp đến nhân cách, đạo đức.

Như trường hợp của một nam sinh mới 16 tuổi ở Hà Nội. Sinh ra trong một gia đình có kinh tế khá giả nhưng nam sinh này dường như bị lãng quên khi bố mẹ cậu suốt ngày chỉ mải miết với việc kiếm tiền đến nỗi quên mất có một cậu con trai đến tuổi cần phải chia sẻ, giáo dục kỳ công. Cô độc trong cái thế giới ấy, cậu bé học lớp 10 như tìm được niềm vui, tìm được “lẽ sống” khi đám bạn “học thì ít mà chơi thì nhiều” rủ rê tham gia vào “xã hội ảo”. Mới đầu chỉ là nhảy Audition (nhảy múa theo nhạc), sau đó theo cấp độ tăng dần cậu chơi game sex rồi xem phim sex. Ở cái tuổi mới lớn như cậu, những nội dung như này, dù dưới hình thức nào cũng đều gây tò mò, kích thích.

Lúc đầu, vì sợ bố mẹ, cậu chỉ xem những khi trốn học, tính ra khoảng 5-6 tiếng/ngày. Sau đó tiến đến 10 tiếng/ngày và cuối cùng thì “hết ngày dài lại đêm thâu”, cậu ngồi như “thiền” trước màn hình mà lúc nào trên đó cũng là hình ảnh những đôi nam nữ trần như nhộng. Cậu đã “nghiện” game sex, phim sex! Cậu có cả tuyên ngôn cho việc nghiện sex của mình: “Đã online là phải game sex”. Cậu còn tâm sự với bạn bè: “Tao có thể không ăn uống, không tắm giặt, không giao tiếp… Nhưng không thể không game sex. Vì trong đầu tao lúc nào cũng là những hình ảnh ấy”.

Và quả đúng như vậy, khi càng về sau này, môi trường sống của cậu chỉ là thế giới sex ảo. Cậu chìm trong đó như một con thiêu thân để rồi từ hình thức đến thần thái, từ suy nghĩ đến hành động rặt chỉ thấy sex là sex. Lúc nào cậu cũng “tự sướng” hệt như trong phim, ngay cả giữa thanh thiên bạch nhật. Cậu hoàn toàn mất khả năng kiểm soát bản thân. Lúc bố mẹ cậu phát hiện ra thì cũng là lúc cậu đã bệnh nặng, người héo rũ như tàu lá chuối không còn lấy một chút sức sống. Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng vẫn nhớ, khi nhập viện phải có hai người xốc hai bên cậu mới vào được phòng khám nếu không chân không bước nổi. Thế mà khi ấy, cậu vẫn làm cái việc của một người điên vì nghiện game “sex”.

Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ Nguyễn Văn Dũng đã kết luận: cậu bị mắc chứng loạn dục, biểu hiện là mỗi ngày phải “tự sướng” 4-6 lần. Và đó cũng là nguyên nhân vì sao bộ phận sinh dục của cậu ấy bị sưng tấy, chảy mủ do nhiễm trùng vì không được giữ gìn, vệ sinh sạch sẽ.

Anh Tú - Mạnh Kiên