Diễn đàn Xúc tiến Đầu tư vào Khu kinh tế Nghi Sơn

12:59 | 08/10/2013

506 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 8/10, UBND tỉnh Thanh Hoá đã phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức họp báo giới thiệu “Diễn đàn Xúc tiến Đầu tư vào Khu kinh tế Nghi Sơn và vùng phụ cận”.

Toàn cảnh buổi họp báo.

Buổi họp báo được tiến hành dưới sự chủ trì của đồng chí Trịnh Văn Chiến – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá và đồng chí Nguyễn Văn Trung - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng đại diện một số Cục, vụ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đại diện một số ban, ngành của tỉnh Thanh Hoá.

Mở đầu buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung khẳng định vị trí, vai trò của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào nền tế trong những năm đã góp phần làm thay đổi bộ mặt kinh tế của nhiều vùng, địa phương. Với riêng tỉnh Thanh Hoá, Thứ trưởng nhấn mạnh đến những nỗ lực mà Tỉnh đã đạt được trong việc thu hút FDI thời gian qua, đặc biệt là trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế toàn cầu.

Với riêng dự án Lọc hoá dầu Nghi Sơn - một trong những dự án trọng điểm quốc gia, Thứ trưởng khẳng định: Dự án là một minh chứng cho thấy môi trường đầu tư của Việt Nam được các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá rất cao. Dự án khi đi vào hoạt động sẽ tạo động lực quan trọng đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hoá.

Tiếp đó, thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hoá, đồng chí Nguyễn Đình Xứng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đã giới thiệu những nét chính của “Diễn đàn Xúc tiến Đầu tư vào Khu kinh tế Nghi Sơn và vùng phụ cận”. Theo đó, Diễn đàn sẽ được tổ chức trong dịp khởi công dự án Liên hợp Lọc hoá dầu Nghi Sơn - một trong những dự án FDI lớn nhất từ trước đến nay của nước ta. UBND tỉnh Thanh Hoá hy vọng Diễn đàn sẽ là nơi gặp gỡ, trao đổi giữa các tổ chức, nhà đầu tư cả trong và nước để tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Khu kinh tế Nghi Sơn.

Diễn đàn sẽ diễn ra trong 2 ngày 23 – 24/10/2013 vớ sự tham gia của đại diện Đại sứ quán một số nước tại Việt Nam; các tổ chức tài chính quốc tế; các cơ quan xúc tiến đầu tư, thương mại; các doanh nghiệp nước ngoài có nhu cầu tìm hiểu tại Việt Nam... Diễn đàn cũng sẽ có sự góp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành Trung ương; Tổng giám đốc, giám đốc các Tập đoàn, công ty lớn tại Việt Nam..

Đồng chí Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hoá Nguyễn Đình Xứng cũng cho biết thêm, tại Diễn đàn cũng sẽ có một số thoả thuận hợp tác đầu tư giữa UBND tỉnh Thanh Hoá với các nhà đầu tư được ký kết với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 4 tỉ USD.

“Diễn đàn Xúc tiến Đầu tư vào Khu kinh tế Nghi Sơn và vùng phụ cận là hoạt động quảng bá, giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư vào Khu kinh tế Nghi Sơn, các khu công nghiệp khác trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá như Khu công nghiệp Lam Sơn – Sao Vàng, Bỉm Sơn và vùng phụ cận, qua đó tạo dựng mối liên kết tăng trưởng, góp phần khai thác có hiệu quả tiềm năng lợi thế, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hoá, khu vực Bắc Trung Bộ và Việt Nam.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến: Thanh Hoá sẽ dành những ưu đãi tốt nhất cho nhà đầu tư.

Cũng tại buổi họp báo, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh đã trở lời nhiều câu hỏi của phóng viên các cơ quan báo đài xung quanh vấn đề thu hút đầu tư, vấn đề nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng hay những băn khoăn, thắc mắc về chất lượng dòng vốn đầu tư, tính khả thi của các dự án, đặc biệt là dự án cảnh biển... Theo đó, đại diện UBND tỉnh Thanh Hoá khẳng định: Thanh Hoá luôn coi các nhà đầu tư, các đối tác là bạn và sẵn sàng đồng hành cùng nhà đầu tư, đối tác trong toàn bộ quá trình triển khai dự án cũng như đi vào hoạt động.

“Thanh Hoá sẽ dành những ưu đãi đầu tư cao nhất về quyền lợi và thấp nhất về nghĩa vụ theo quy định của pháp luật Việt Nam” - đại diện UBND tỉnh Thanh Hoá khẳng định.

Sau khi lắng nghe các ý kiến trao đổi của đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, của UBND tỉnh Thanh Hoá với các cơ quan báo chí, đồng chí Trịnh Văn Chiến đưa cam kết: Thanh Hoá đã có những bước chuẩn bị hết sức chu đáo và sẵn sàng dành những ưu đãi tốt nhất cho các nhà đầu tư. Mục tiêu của Thanh Hoá là đến năm 2020, Tỉnh sẽ lọt vào Top 10 địa phương có kinh tế phát triển nhất nước.

Đối với dự án Lọc hoá dầu Nghi Sơn, đồng chí Trịnh Văn Chiến nhấn mạnh đây là một trong những dự án trọng điểm có vai trò hết sức quan không chỉ với tỉnh Thanh Hoá mà của cả nền kinh tế. Sau khi dự án hoàn thành đi vào hoạt động sẽ giải quyết một phần không nhỏ nhu cầu tiêu thụ năng lượng của nền kinh tế.

Thanh Ngọc