Điểm nóng bất ổn mới ở Trung Quốc

17:36 | 05/01/2016

3,421 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một chiếc xe buýt ở thành phố Ngân Xuyên, thủ phủ khu tự trị Ninh Hạ, Tây Bắc Trung Quốc, đã bị đốt cháy hôm nay, khiến 14 người thiệt mạng và 32 người khác bị thương.
diem nong bat on moi o trung quoc
Hiện trường vụ cháy xe buýt ở Ninh Hạ hôm nay khiến 46 người thương vong

Đài truyền hình CCTV của Trung Quốc dẫn lời giới chức trách thành phố Ngân Xuyên cho biết chiếc xe buýt bất ngờ bốc cháy ở gần một quảng trường trong thành phố.

Dù được dập lửa kịp thời nhưng chiếc xe chỉ còn lại chiếc khung.

Tổng có 14 người thiệt mạng và 32 người khác bị thương, trong đó có tám người đang trong tình trạng nguy kịch.

CCTV cho biết cảnh sát địa phương nghi ngờ một người đàn ông tên Ma Yongping đã thực hiện vụ đốt xe buýt này. Tuy nhiên cảnh sát từ chối nói động cơ của tên Ma.

Ninh Hạ là một khu tự trị của người Hồi ở Trung Quốc, nằm trên cao nguyên Hoàng Thổ miền tây bắc Trung Quốc.

diem nong bat on moi o trung quoc
Chiếc xe buýt bốc cháy dữ dội tại Ninh Hạ, Trung Quốc

Hồi tháng 12/2011, một vụ bạo động đã xảy ra làm hai người chết và khoảng 50 người bị thương tại khu tự trị này.

Sự việc xảy ra sau khi hàng trăm người Hồi giáo tại khu tự trị Ninh Hạ đương đầu với khoảng 1000 công an Trung Quốc để bảo vệ một đền thờ của người Hồi giáo đang bị tháo dỡ.

Đây là một khu thờ phụng tại làng Đào Sơn thuộc thành phố Hà Tây đã được dựng lên từ năm 1987 và vừa được tu sửa lại hồi năm 2010. Dù vậy ngôi đền này bị chính quyền địa phương coi là “bất hợp pháp”. Vào ngày 30/12/2011, hàng nghìn công an được lệnh phá hủy và dỡ bỏ hẳn đền thờ Hồi giáo này.

Theo AFP, Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tôn giáo nói chung. Mọi dự án xây dựng những nơi thờ phụng đều phải có giấy phép của chính quyền để phòng ngừa hiểm họa những trung tâm tín ngưỡng trở thành những tổ chức chính trị tiềm tàng.

Riêng đối với cộng đồng người Hồi giáo ở Trung Quốc những năm gần đây, một số các vụ bạo động đã xảy ra như ở Tân Cương để phản đối chính sách Hán hóa của Trung Quốc cũng như các hình thức đè bẹp các giá trị văn hóa của người Duy Ngô Nhĩ.

Như vậy, cùng với các khu tự trị đang bất ổn như Tân Cương, Tây Tạng, Ninh Hạ đang nổi lên như một điểm nóng bất ổn mới ở Trung Quốc.

diem nong bat on moi o trung quoc
diem nong bat on moi o trung quoc [VIDEO] Đốt xe buýt ở Trung Quốc khiến 46 người thương vong

H.Phan

CCTVNews