Đề thi Vật lý có tính phân hóa cao

18:28 | 02/07/2016

257 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều ngày 2/7 thí sinh đã hoàn thành môn Vật lý, có em bước ra khỏi hội đồng thi với tâm trạng không vui, và than rằng có khoảng 30% câu trắc nghiệm khó, phần điện là khó nhất. Trong khi đó, có những thí sinh nói đề thi vừa sức các em, bám sát chương trình THPT, có 30% nâng cao. 

Tại điểm thi THCS Trương Công Định (quận Bình Thạnh, TPHCM) thuộc cụm thi ĐH KHXH&NV chủ trì, thí sinh Nguyễn Thanh Hùng (học sinh trường THPT Tenlơman) nói rằng em làm 30 câu trắc nghiệm đầu rất tốt, còn từ câu 31 trở đi có nhiều câu khó.

Hùng cho biết đã hoàn thành hết bài thi nhưng có một số câu không chắc chắn lắm và tự đánh giá có thể đạt từ 6-6,5 điểm. Hùng cho biết em sẽ đăng ký xét tuyển vào trường ĐH Tôn Đức Thắng, ngành kỹ thuật điện tử.

Tương tự, thí sinh Gia Khang (THPT Nguyễn Thị Diệu) cho biết 30 câu đầu tiên em làm rất tốt. Theo Gia Khang đề thi môn Vật lý năm nay bám sát chương trình THPT, tuy nhiên vì phải ôn quá nhiều môn thi trong thời gian ngắn, lượng kiến thức quá nhiều nên có những kiến thức ôn không hết.

Gia Khang cho rằng, phần khó nhất là câu hỏi phần điện. Em tự đánh giá mình được 6 điểm trở lên. Gia Khang nói em sẽ đăng ký xét tuyển ngành Kiến trúc, ĐH Tôn Đức Thắng.

Tại điểm thi trường THPT Hoàng Hoa Thám (Bình Thạnh, TPHCM) thí sinh Hoàng Trinh (học sinh trường THPT Marie Curie) cũng cho rằng em làm tốt ở 30 câu đầu tiên, 20 câu sau chưa chắc chắn đúng bao nhiêu phần trăm.

Hoàng Trinh cho rằng, nếu ôn bám sát chương trình THPT thì có thể làm đúng từ câu 25 đến câu 30. “Phần điện khó nhất, phần bước sóng là dễ nhưng cũng có đánh đố chút ít, đòi hỏi thí sinh phải suy luận nhiều”, Hoàng Trinh cho biết thêm.

de thi vat ly co tinh phan hoa cao
Thí sinh tại điểm thi trường THCS Trương Công Định (quận Bình Thạnh, TPHCM) chiều ngày 2/7

Còn thí sinh Phúc Thịnh (THPT Nguyễn Hiền) cũng cho rằng em làm được khoảng 60% chắc chắn đúng. Và cho rằng, đề thi môn Lý năm nay vừa sức, bám sát chương trình THPT, trong đó có khoảng 30% có tính nâng cao. Phúc Thịnh cho biết em đăng ký xét tuyển ngành Anh văn trường ĐH Sư phạm TPHCM.

Trong khi đó tại điểm thi trường Trưng Vương, thí sinh Lê Tiểu Đăng Muội (THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm) đánh giá đề thi khá dễ, 30 câu trắc nghiệm đầu tiên chỉ làm 30 phút là xong. 10 câu cuối khó mang tính phân loại thí sinh. Đăng Muội thi khối A và em cho rằng làm được khoảng 70%.

Đánh giá đề thi lý năm nay, thầy Đào Nguyễn Kim Thụy Nam, Tổ trưởng tổ môn Lý, Trường THPT Nhân Việt nói: Đề đúng với yêu cầu của Bộ Giáo dục & Đào tạo vừa đáp ứng nhu cầu xét tốt nghiệp và vừa đáp ứng nhu cầu xét tuyển đại học. Với đề này, học sinh trung bình có thể nắm điểm dễ dàng vì nằm trong chương trình sách giáo khoa.

Học sinh trung bình khá trở lên sẽ làm được từ câu 31đến câu 40. Từ câu 41 đến câu 50 là dành cho những thí sinh cực kỳ xuất sắc. Đây là những câu dùng để phân loại xét tuyển đại học. Những câu khó tập trung ở chương Dao động cơ, chương Sóng và chương Dòng điện xoay chiều. Có những câu cực kỳ khó, học sinh có thể kiếm được điểm 9 nhưng điểm 10 thì rất khó.

"Đề thi này sẽ có 60% câu cơ bản đáp ứng đúng yêu cầu xét tốt nghiệp, 20% đáp ứng nhu cầu xét tuyển CĐ, ĐH ở những trường tốp giữa, còn lại dùng để xét ĐH ở các trường tốp trên. Phổ điểm môn lý năm nay sẽ nằm ở 6,5 đến 7 điểm", thầy Đào Nguyễn Kim Thụy Nam cho biết.

Ngày mai các thí sinh tiếp tục ngày thi thứ 3, kỳ thi THPT quốc gia 2016 với môn Địa lý thời gian làm bài 180 phút và môn Hóa học thời gian làm bài 90 phút với hình thức trắc nghiệm.

 

Thiên Thanh