Thượng đỉnh APEC tại Nga:

Đấu tranh chống đánh bắt hải sản bất hợp pháp

00:43 | 05/09/2012

1,292 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sự phát triển ngành hải sản, kiểm soát quản lý tài nguyên biển và đấu tranh chống đánh bắt cá bất hợp pháp là các chủ đề trọng tâm của hội nghị thượng đỉnh APEC, do Nga chủ trì đang diễn ra tại Vladivostok.

 

Đại diện của hai chục quốc gia trong Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), trước thềm hội nghị thượng đỉnh đã tổ chức một số cuộc họp ở cấp bộ trưởng về sự phát triển ngành thủy sản trong khu vực. Trong tháng 5 và tháng 6/2012, Nhóm công tác đặc biệt về Đại dương và Thuỷ sản đã tổ chức các phiên họp. Đặc biệt, họ xem xét vấn đề bảo tồn hệ sinh thái biển và các nguồn tài nguyên sinh học đại dương, nâng cao trách nhiệm trong ngành thủy sản và sự ổn định môi trường biển khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Vấn đề được đặc biệt chú ý là đánh cá liên biên giới. Ngư dân Nga đánh bắt cá ngoài khơi bờ biển Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada, còn ngư dân nước ngoài quan tâm đến hải sản trong vùng biển của Nga. Đặc biệt, ngư dân Hàn Quốc có thể bắt cá mintai ở biển Bering. Ngư dân Nhật bắt cá thu trong quần đảo Kuril, cũng như ngư dân Nga bắt cá thu ở vùng biển Nhật Bản. Cá không biết biên giới, và tất cả mọi người đều cần đánh bắt hải sản.

Một tàu cá của Trung Quốc bị Philippines bắt giữ vì đánh bắt trộm trong vùng lãnh hải của Philippines

Một nhiệm vụ rất quan trọng là phối hợp nỗ lực APEC trong cuộc chiến chống đánh cá trộm. Đánh bắt cá bất hợp pháp không chỉ gây ra thiệt hại kinh tế mà còn tàn phá nguồn tài nguyên biển sinh học một cách không thương tiếc. Trả lời phỏng vấn báo chí, Chủ tịch Hội ngư dân Viễn Đông Dmitry Dremlyug cho biết: “Thiệt hại do những kẻ săn bắt trộm gây ra vô cùng to lớn. Họ không chỉ phá giá thị trường nước ngoài và trong nước, mà còn khiến cho ngư dân hợp pháp không thể làm ăn có lãi và nộp thuế. Săn bắt trộm còn làm cho nguồn nguyên liệu suy yếu đi. Đặc biệt là đối với các loại thủy sản đắt tiền như cua, tôm hùm. Mất mát, tất nhiên, là rất lớn”.

Tại cuộc họp của Nhóm công tác APEC về Đại dương và Thủy sản, phái đoàn Nga đã đề nghị ngăn chặn nạn đánh bắt cá bất hợp pháp và không kiểm soát. Nga cũng đề xuất lập ra một hệ thống duy nhất theo dõi và kiểm soát đánh bắt, phát hiện tàu tham gia hoạt động bất hợp pháp và đề xuất soạn thảo quy định chung về đánh bắt cá dành cho tất cả các nước APEC.

Việc thực hiện các biện pháp này đòi hỏi các quyết định chính trị, ông Dmitry Dremlyuga nói. Vì vậy, một số sáng kiến của Nga về chống nạn đánh bắt hải sản bất hợp pháp đã được đưa vào tuyên bố cuối cùng của cuộc họp bộ trưởng, và sau đó sẽ được trình lên các vị nguyên thủ quốc gia tại hội nghị thượng đỉnh APEC.

H.Phan (Theo AP)