Dầu thô Mỹ thế chỗ sản lượng bị cắt giảm của OPEC+

18:00 | 26/09/2023

465 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bất chấp thực tế là các nhà khai thác dầu của Mỹ hiện đang triển khai số lượng giàn khoan thấp nhất trong hơn một năm rưỡi, sản lượng dầu thô của Mỹ được dự báo sẽ đạt kỷ lục trong tháng 9 - ở mức 13 triệu thùng/ngày, Oil Price trích dẫn ước tính của Rystad Energy.
Dầu thô Mỹ đang thay thế dầu Nga ở thị trường châu ÂuDầu thô Mỹ đang thay thế dầu Nga ở thị trường châu Âu
Mỹ tăng số lượng giàn khoan dầu khíMỹ tăng số lượng giàn khoan dầu khí
Dầu thô Mỹ thế chỗ sản lượng bị cắt giảm của OPEC+
Ảnh minh họa

Rystad Energy cho biết, tăng trưởng khai thác đã chậm lại do các nhà khai thác dầu đá phiến của Mỹ đã siết kỷ luật trong 2 năm qua, nhưng mức tăng chậm hơn vẫn có nghĩa là sản lượng đang tăng cao hơn.

Kỷ lục dự kiến ​​vào tháng 9 sẽ ngang bằng với sản lượng kỷ lục vào tháng 11/2019, tháng duy nhất mà sản lượng của Mỹ đạt 13 triệu thùng/ngày - chỉ vài tháng trước khi đại dịch làm tê liệt nhu cầu và giá dầu sụt giảm dẫn đến việc cắt giảm sản lượng trên diện rộng.

Theo phân tích của Rystad Energy, sản lượng dầu thô của Mỹ thậm chí còn tăng hơn nữa cho đến cuối năm nay, với sản lượng tháng 10 và quý 4 ước tính đạt trung bình 13 - 13,1 triệu thùng/ngày.

Ngay cả với tốc độ chậm hơn, sản lượng của Mỹ vẫn tăng trưởng và bù đắp một phần cho việc cắt giảm của OPEC+, mặc dù việc cắt giảm nguồn cung kéo dài của Ả Rập Xê-út và Nga được cho là sẽ thắt chặt thị trường dầu mỏ toàn cầu nhiều hơn dự kiến trước đây.

Ông Alexandre Ramos-Peon, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu dầu đá phiến của Rystad Energy, nói rằng sản lượng dầu đá phiến của Mỹ tuy “không tăng nhanh như trước,” nhưng “điều đó không có nghĩa là sản lượng dầu đá phiến suy giảm”.

Theo ông, tất cả các dấu hiệu đều cho thấy dầu đá phiến của Mỹ vẫn đang phát triển, mặc dù tốc độ tăng trưởng vẫn chậm hơn so với trước đại dịch COVID-19.

Bất chấp việc giảm dần các giàn khoan đang hoạt động, các công ty vẫn đang khai thác nhiều dầu khí hơn và thậm chí đã vượt một số dự đoán hoài nghi từ đầu năm nay.

Tuần trước, tổng số giàn khoan đã giảm xuống 630 - ít nhất kể từ ngày 4/2 năm ngoái, theo dữ liệu mới nhất của Baker Hughes. Số lượng giàn khoan dầu đã giảm 8 giàn trong tuần trước và 114 giàn từ đầu năm cho đến nay xuống còn 507 giàn.

Tuy nhiên, các công ty lớn, bao gồm Chevron, Exxon, ConocoPhillips và Pioneer Natural Resources, đã báo cáo sản lượng quý 2 kỷ lục ở bể Permian, bể dầu thô lớn nhất của Mỹ, hoặc tăng dự báo cho cả năm 2023, hoặc cả hai.

Hiệu quả trong hoạt động và chi tiêu vốn hiện là yếu tố quan trọng nhất trong lĩnh vực dầu đá phiến và các công ty đang cố gắng chứng minh điều này bằng cách khoan giếng lâu hơn.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) trong tháng này đã tăng nhẹ dự báo về sản lượng dầu thô của Mỹ trong năm nay và năm tới, đồng thời dự kiến sản lượng sẽ lập kỷ lục trong cả hai năm. Sản lượng dầu thô của Mỹ dự kiến đạt trung bình 12,78 triệu thùng/ngày vào năm 2023 và 13,16 triệu thùng/ngày vào năm 2024, tăng từ mức lần lượt 12,76 triệu thùng/ngày và 13,09 triệu thùng/ngày trong Báo cáo triển vọng năng lượng ngắn hạn tháng 8.

Theo EIA, Mỹ cũng được cho là sẽ dẫn đầu tổng mức tăng trưởng sản lượng ngoài OPEC+, dự kiến ở mức 2 triệu thùng/ngày vào năm 2023 và 1,3 triệu thùng/ngày vào năm 2024. Theo sau là Brazil, Canada và Guyana.

Đỗ Khánh

Oil Price