Dầu Nga chuyển trọng tâm sang Châu Á

14:58 | 31/03/2022

1,033 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phó chủ tịch S&P Global Global, Daniel Yergin nói với CNBC rằng, Nga có thể sẽ chuyển hướng dầu sang châu Á khi châu Âu tìm cách giảm thiểu lượng nhiên liệu hóa thạch của nước này.
Dầu Nga chuyển trọng tâm sang Châu Á

Sau các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Moscow vì chiến dịch đặc biệt của Nga ở Ukraine, dòng chảy dầu của Nga ra nước ngoài đã giảm và theo Yergin, dầu sẽ được chuyển hướng sang châu Á.

Chuyên gia ngành năng lượng cho hay: "Có rất nhiều hình thức tự trừng phạt đang diễn ra mà đơn giản là mọi người không mua dầu, ngân hàng không cung cấp thư tín dụng, chủ tàu không thấy đến, và thực tế là người ở một số cảng cũng không nhận được dầu của Nga".

Đây là vấn đề đối với cả các nhà nhập khẩu cũ và cả Nga. Đối với các nhà nhập khẩu, vì Nga là nhà xuất khẩu dầu và sản phẩm dầu hàng đầu thế giới và là nhà xuất khẩu dầu thô lớn thứ hai, chỉ sau Ả Rập Xê-út, trong khi đối với chính Nga, do các lệnh trừng phạt đã khiến nước này còn hàng triệu thùng dầu chưa bán được.

Đề cập đến sự xoay chuyển dầu của Nga sang châu Á, ông Yergin nói: "Tôi đã từng nói cách đây 5 tuần rằng Nga là một siêu cường quốc về năng lượng. Tôi nghĩ nước này vẫn sẽ là một nhân tố quan trọng, song sẽ ghi nhận sự sụt giảm quyền lực năng lượng so với trước đây".

Gần 50% dầu thô xuất khẩu của Nga có điểm đến là châu Âu. Tuy nhiên, với tất cả các lệnh trừng phạt và lệnh cấm từ Mỹ và Anh, dầu của Nga đang được bán với giá chiết khấu cao, điều này khiến nó trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà nhập khẩu dầu lớn ở châu Á, như Trung Quốc và Ấn Độ.

Trước đó, Ấn Độ không phải là quốc gia thường nhập khẩu nhiều dầu từ Nga. Mặc dù vậy, với giá cả đang gia tăng, quốc gia phụ thuộc vào nhập khẩu cho 85% lượng dầu tiêu thụ của mình, có thể hiểu là đang tìm kiếm một món hời.

Bình An