​Đất diễn nào cho người mẫu Việt?

11:34 | 10/07/2015

2,573 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nói đến nghề người mẫu, người ta nghĩ tới sàn catwalk và các show thời trang. Thế nhưng ở nước ta người mẫu nhiều như “xe chở đấu đong” nhưng show diễn thì họa hoằn năm mới được đôi lần. 

Người mẫu chờ diễn

Có một nghịch lý là ngành thời trang trong nước lại chưa kịp phát triển để có đủ đất diễn cho họ. Nên một thực tế bao lâu nay vẫn diễn ra là người mẫu đang trình diễn thời trang gì, đang làm gì thì không mấy ai hay biết, khi mà một năm các show diễn cần tới người mẫu chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Các công ty người mẫu có tiếng hiện nay như Venus của ông trùm chân dài Vũ Khắc Tiệp hay Công ty Elite của Thúy Hằng, Thúy Hạnh… đều có những mẫu khá sáng giá, nhưng để tham dự vào các show trình diễn lớn thì cũng là chuyện hiếm. Và cũng hầu như không phải cứ show lớn thì người mẫu nào cũng được tham dự. Đến mức không ít người mẫu than rằng, nếu chỉ làm đúng chuyên môn thì sẽ chết đói.

Ngay cả những nhãn hàng thời trang được ưa chuộng như NEM, CHIC LAND, Seven 7AM… thì đa số sẽ tập trung vào phần hình ảnh, tung ra bộ sưu tập ở catalogue rồi đưa lên mạng chứ không hề tổ chức các show để người mẫu trình diễn. Và đương nhiên nếu chỉ để chụp ảnh thì số lượng người mẫu cần tới là rất ít, thậm chí họ có thể chỉ cần một chân dài có tiếng. Thế nên, không ít các người mẫu trở nên “vô công rồi nghề” và dường như đa số họ đều sống bằng nghề tay trái.

Các show diễn thời trang trong năm và các nhà thiết kế nổi tiếng ở Việt Nam, từ các nhà thiết kế trang phục truyền thống tới váy áo dạ hội, tính một năm may ra chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nhà thiết kế áo dài nổi tiếng Minh Hạnh thuộc dạng có danh nhất thì cũng họa hoằn lắm mới trình diễn show áo dài, nhà thiết kế Đức Hùng thì lâu lắm mới tổ chức một show hoành tráng. Đó là chương trình “Hương sắc Hà Nội” được tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, nhưng vị trí người mẫu được tham gia trình diễn toàn hoa hậu, á hậu.

Nên có thể thấy dù nhà thiết kế và người mẫu có mối quan hệ mật thiết nhưng ngay cả các show lớn, những lần ra mắt bộ sưu tập mới, họ luôn “chọn mặt gửi vàng”. Mà đa số những người mẫu trình diễn đã toàn là các tên tuổi lớn, rồi họ thậm chí là ca sĩ, diễn viên và vedette thì sẽ là hoa hậu, á hậu nào đó. Như trong show “Hương sắc Hà Nội”, đảm nhận vị trí vedette trong bộ sưu tập áo dài của nhà thiết kế Đức Hùng là Trà Giang - Á hậu cuộc thi Hoa hậu người Việt thế giới.

Hơn nữa, đối với các nhà thiết kế áo dài thì thường nếu năm đó nước ta có sự kiện lớn, liên quan tới văn hóa, truyền thống thì các mẫu áo dài mới được lăng xê, chứ rất ít khi có một show diễn áo dài truyền thống được tổ chức. Hoặc có chăng trong các chương trình truyền hình giáp tết, những bộ áo dài truyền thống mới được các người mẫu trình diễn.

Còn nhắc tới những nhà thiết kế có tiếng khác hiện nay, được khán giả và giới showbiz yêu thích như Công Trí, Lý Quý Khánh, Chung Thanh Phong, Hoàng Hải, Đỗ Mạnh Cường, Andria Anh Tuấn… thì đa số những thiết kế của các nhà thiết kế này sẽ được biết đến trên thảm đỏ với sự tỏa sáng của dàn mỹ nhân showbiz.

Hoa hậu Đạng Thu Thảo thường xuyên  của nhà thiết kế Lê Thanh Hòa
Hoa hậu Đặng Thu Thảo thường xuyên diện trang phục của nhà thiết kế Lê Thanh Hòa

Như siêu mẫu Thanh Hằng, ca sĩ Hồ Ngọc Hà… gắn bó thân thiết với nhà thiết kế Công Trí tới gần chục năm; chim công làng múa Linh Nga là nàng thơ của Đỗ Mạnh Cường; Hoa hậu Thu Thảo, rồi người đẹp Vũ Ngọc Anh - Top 5 Hoa hậu Việt Nam đang trở thành biểu tượng cho những thiết kế thanh lịch, sang trọng, thướt tha của Lê Thanh Hòa; Lý Quý Khánh thì chọn Hà Hồ và Tóc Tiên là những gương mặt thân quen lăng xê cho những thiết kế sang chảnh, quý phái, đẳng cấp của mình…

​Đất diễn nào cho người mẫu Việt?
Hồ Ngọc Hà đẳng cấp với thiết kế của Lý Quý Khánh

Trong các nhà thiết kế, có thể thấy Đỗ Mạnh Cường là nhân vật hiếm hoi thường xuyên tổ chức những show diễn cá nhân, giới thiệu các bộ sưu tập mới của mình. Tuy nhiên không ít những bộ sưu tập này lại bị lên án là “đạo ý tưởng”, ăn cắp thiết kế của các thương hiệu nổi tiếng. Trong show mới nhất của Đỗ Mạnh Cường tổ chức tận bên trời tây, các khách mời đến dự đã diện trang phục của nhà thiết kế này, nhưng số lượng người mẫu trình diễn cũng không nhiều.

Nhà thiết kế Hà Duy: “Không muốn ảnh hưởng bởi ai” Nhà thiết kế Hà Duy: “Không muốn ảnh hưởng bởi ai”
Nhà thiết kế Võ Việt Chung: Từ áo dài đến… hoa hậu Nhà thiết kế Võ Việt Chung: Từ áo dài đến… hoa hậu
Nhà thiết kế Việt Hùng: Cách tân nhưng không được phá vỡ! Nhà thiết kế Việt Hùng: Cách tân nhưng không được phá vỡ!

Vẫn ở “ao nhà”

Lĩnh vực thời trang của Việt Nam nhiều năm qua đã có những bước tiến mạnh mẽ, nhưng vẫn còn khá mờ nhạt so với thế giới, những show diễn của Việt Nam dù có sự tham gia của khá nhiều nước nhưng vẫn chỉ là một ngày hội mang tính quốc gia, chứ chưa thể vươn xa tới bạn bè năm châu. Bạn bè quốc tế biết đến Việt Nam vẫn là tà áo dài truyền thống còn những show diễn thời trang hiện đại dường như không có. Chưa kể quá nhiều thiết kế có nhiều ý tưởng cóp nhặt khắp nơi, chắp vá.

​Đất diễn nào cho người mẫu Việt?
Những thiết kế bị nghi là "đạo ý tưởng" của Đỗ Mạnh Cường
​Đất diễn nào cho người mẫu Việt?
​Đất diễn nào cho người mẫu Việt?

Hơn 10 năm nay, ngành thời trang dường như vẫn dậm chân tại chỗ, thậm chí có thể nói là gần như đứng im. Các show trình diễn thì ít, chẳng có mẫu mới. Các thiết kế thời trang của chúng ta cũng hiếm khi có giải thưởng quốc tế danh giá nào. Ngay cả các cuộc thi hoa hậu quốc tế, đây là cơ hội để Việt Nam giới thiệu hình ảnh của mình với thế giới, từ đất nước con người đặc biệt là thông qua thời trang. Thế nhưng đại diện Việt Nam lại thường xuất hiện thất bại với những bộ cánh lỗi mốt, không tôn được hình thể quyến rũ của mình. Những bộ thời trang còn có phần, quê kệch, màu mè. May ra được đôi lần lọt vào Top 10 trang phục dân tộc đẹp nhất với thiết kế áo dài truyền thống.

Đã thế Việt Nam lại vốn hay chuộng thời trang ngoại, thời thượng, hàng hiệu nước ngoài, rồi gần nhất là bắt chước thời trang các nước lân cận như Nhật Bản, Hàn Quốc. Những người được gọi là fashionista (biểu tượng thời trang) lại vốn chẳng bao giờ lăng xê các thiết kế trong nước, họ nổi tiếng bởi hàng hiệu, bởi phối kết hợp các thương hiệu có tiếng trên thế giới.

Câu chuyện về ngành thời trang, người mẫu và đất diễn chưa biết bao giờ mới trở nên sáng sủa. Bởi đã từ rất lâu, Việt Nam chỉ học theo cơn sốt thời trang của các nước mà ít khi tự tạo cho mình được một phong cách riêng! Thực tế, hoạt động trên lĩnh vực thời trang không chỉ đơn giản là bộ quần áo mà còn là đưa Văn hóa Việt Nam ra nước ngoài, quảng bá cho hình ảnh Việt Nam ra thế giới thông qua nhiều show diễn.

Đáng tiếc ngoài nhà thiết kế Minh Hạnh từng đã có rất nhiều lần tổ chức thời trang tại nhiều nước, làm cho thế giới biết đến Việt Nam thông qua văn hóa thời trang nhiều hơn, nhưng còn lại đa số các nhà thiết kế chỉ quanh quẩn tự mãn với ao làng… Và đương nhiên, có 1 mình thì tài giỏi đến đâu nhà thiết kế Minh Hạnh cũng không đủ sức tạo sức bật cho ngành thời trang Việt. Và vì thế cho đến nay, thời trang Việt vẫn luôn thảm bại trên sân nhà.

Nhà thiết kế Minh Hạnh nhận giải thưởng Fukuoka
Nhà thiết kế Minh Hạnh nhận giải thưởng Fukuoka
Nhà thiết kế Minh Hạnh vừa nhận giải thưởng FUKUOKA PRIZE 2015, vào ngày 7/7. Minh Hạnh cũng chính là nhà thiết kế hời trang đầu tiên nhận được vinh dự này. Minh Hạnh được Hội đồng Ủy ban Giải Fukuoka 2015 đánh giá là nhà thiết kế có nhiều sáng tạo độc đáo trong việc phát huy và kế thừa những giá trị truyền thống, mang lại một giá trị mới cho thời đại, cho bản sắc Việt Nam và châu Á. Lễ trao giải chính thức sẽ diễn ra tại Fukuoka vào ngày 16/9/2015 với sự chứng kiến của nhiều nhân vật cao cấp Nhật Bản, vợ chồng Thái tử Akishino.​

Thanh Huyền

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

(PetroTimes) - Nằm sâu 450m dưới lòng đất đảo Olkiluoto (Phần Lan), Onkalo - hệ thống lưu trữ và xử lý chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới sắp hoàn thành...