Bầu cử Thượng viện Nhật:

Đảng của Thủ tướng Abe thắng lớn

07:00 | 22/07/2013

533 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Với chính sách phục hồi kinh tế đang rất được người dân tin tưởng, đảng Dân chủ Tự do của Thủ tướng Abe đã giành được đa số tại Thượng viện trong cuộc bầu cử hôm qua. Thắng lợi này giúp chấm dứt 6 năm bế tắc tại Thượng viện và giúp các chính sách của ông Abe dễ được tiến hành hơn.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và lãnh đạo của Đảng Dân chủ Tự do trong chiến dịch vận động tranh cử tại Tokyo, ngày 20/7/2013

Ngay sau khi các phòng phiếu đóng cửa vào lúc 20 giờ, giờ Tokyo ngày 21/7, và dựa trên các kết quả thăm dò cử tri ngay sau khi bỏ phiếu, đài truyền hình Nhật Bản NHK đã loan báo là đảng Dân chủ Tự do (LDP-cánh hữu) của Thủ tướng Shinzo Abe cùng với đồng minh là đảng nhỏ Tân Komeito (cánh trung) đã giành được đa số tuyệt đối tại Thượng viện Nhật Bản.

Hai đảng này gộp lại có thể chiếm được ít nhất 70 trên tổng số 121 ghế Thượng nghị sĩ được bầu lại lần này. Cộng với số ghế không phải bầu lại mà họ còn nắm giữ, liên minh Dân chủ Tự do – Tân Komeito chiếm được ít nhất 130 ghế trong Thượng viện mới, tức là hơn đa số tuyệt đối đến 8 ghế. Kết quả này không làm mấy ai ngạc nhiên.

Tất cả các cuộc thăm dò dư luận cử tri trước lúc phòng phiếu mở cửa đều đã dự báo thắng lợi áp đảo của đảng Dân chủ Tự do, nhờ vào mức 60% người tín nhiệm chính phủ của Thủ tướng Abe, đã trở lại nắm quyền từ 7 tháng nay. Lực lượng đối lập chính, đảng Dân chủ Nhật Bản cánh trung tả, lại bị thảm bại, sau khi đã bị thua nặng nề vào cuối tháng 12 năm ngoái ở cuộc bầu cử Hạ viện.

Xin nhắc lại là đảng Dân chủ Tự do đã điều hành Nhật Bản hầu như liên tục từ cuối những năm 1950 cho đến năm 2009 khi họ bị đảng Dân chủ gạt khỏi chính quyền. Thế nhưng, từ cuối năm 2012, đảng bảo thủ cánh hữu đã lấy lại được Hạ viện, một tiến trình khôi phục quyền hành được hoàn tất vào hôm qua với việc giành lại đa số ở Thượng viện.

Đối với Thủ tướng Abe, thắng lợi này mở ra cho ông một thời kỳ ba năm không có bầu cử cấp quốc gia, cho phép ông yên tâm triển khai các chính sách khôi phục kinh tế gọi là Abenomics, rất được lòng dân Nhật, đồng thời thu hút sự chú ý của các nước khác.

Để thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đã bị tác hại nặng từ sau trận động đất, sóng thần và thảm họa hạt nhân Fukushima trong năm 2011, ông Abe đã tung ngân sách Nhà nước ra tài trợ cho các dự án lớn và thúc đẩy Ngân hàng Trung ương Nhật Bản bơm thanh khoản dồi dào vào nền kinh tế.

Ngay sau chiến thắng trên, Thủ tướng Abe tuyên bố bước kế tiếp của ông là tăng cường tính cạnh tranh của kinh tế Nhật Bản.

Nh.Thạch (Theo AFP)