Đặc sắc chợ phiên Bắc Hà

22:00 | 12/04/2015

1,872 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chủ nhật hàng tuần, bà con trong vùng lại kéo nhau về tham dự chợ phiên thị trấn Bắc Hà (Lào Cai). Với nhiều người phiên chợ không chỉ là nơi mua bán nó còn là nơi lưu giữ nét văn hóa đậm đà bản sắc của đồng bào nơi đây.

Sản vật “cây nhà lá vườn”

Sáng chủ nhật , những  con đường dẫn về chợ phiên nhôn nhịp bởi tiếng cười nói của các chàng trai, cô gái Mông. các nam thanh nữ tú diện bộ quần áo đẹp nhất, những người có gia đình thường đem những sản vật “cây nhà lá vườn” xuống chợ bán. Ngay từ tờ mời sáng chợ đã kín người.

Chợ phiên Bắc Hà không chỉ bán rau quả , nơi đây còn hội tụ nhiều khu vực bán trâu và ngựa. Với người dân miền núi, con trâu, con ngựa đã trở thành vật nuôi không thể thiếu, chúng gắn liền với nương rẫy, cùng họ trên những chặng đường xa. Ở chợ phiên trâu đang có sức cày tốt có giá từ  25 - 30 triệu đồng/ con; những con tôt mã, khỏe mạnh giá có thể cao hơn.

Ngoài rau quả, trâu…một trong những sản vật đặc biệt thu hút của chợ phiên Bắc Hà là váy áo thổ cẩm của người Mông. Càng vào sâu trong chợ khách càng bị hút hồn vào những bộ váy áo sặc sỡ, bắt mắt khiến ai cũng muốn mua một món đồ làm kỉ niệm.

Ẩm thực độc đáo

Một đặc sản không thể bỏ lỡ khi đến chợ Bắc Hà là thắng cố. Khu ẩm thực to rộng với hơn 20 gian, gần như gian nào cũng bán thắng cố. Món ăn này luôn thu hút không chỉ người dân tộc mà với nhiều du khách cũng là món khoái khẩu. Thưởng thức món ăn này tại Bắc Hà có phong vị nguyên bản không đâu sánh bằng.

Ăn thắng cố mà không uống rượu ngô Bắc Hà coi như món giảm ngon một nửa. Rượu ngô Bắc Hà do người dân bản địa nấu bằng men tự làm. Nguyên liêu cũng được lựa chọn rất cận thận từ khâu chọn ngô, pha men, ủ len men. Chén rượu ngô rót ra bát mùi thơm toả khắp không gian.

Người dân vùng cao đến với chợ Bắc Hà không chỉ là để mua bán, trao đổi mà còn là nơi gặp gỡ bạn bè, người thân, trò chuyện hay cùng nhâm nhi chút rượu. 

Hiện nay, chợ Bắc Hà là một trong những nơi còn giữ được bản sắc văn hóa, nét riêng độc đáo của các phiên chợ vùng cao. Đến với phiên chợ Bắc Hà cũng là dịp để du khách khám phá vẻ nguyên sơ, mang đậm bản sắc các dân tộc khu vực Tây Bắc Việt Nam.

Dưới đây là một số hình ảnh tại chợ phiên Bắc Hà:

Từ sáng sớm, dọc đường đi lên chợ Bắc Hà, du khách sẽ bắt gặp hình ảnh của người dân dắt trâu, ngựa hối hả lên tham gia chợ phiên.

Những vật dụng đặc trưng của bà con vùng cao

 Các loại rau rừng đặc sản của đất Lào Cai như măng đắng, rau đắng, ngon su su,...

Trang phục đồ thổ cẩm  dân tộc cũng là mặt hàng được quan tâm 

Khu bày bán hương, nhang.

Chợ khuyển tại Bắc Hà.

Khu bán xôi bảy màu, mèn nghén.

Chợ  có riêng một khu để mua bán trâu

Góp mặt trong chợ Phiên cũng không thể bỏ qua rượu ngô.

  

Thắng cố - món ăn không thể thiếu trong mỗi phiên chợ vùng cao của đồng bào dân tộc

Nguyễn Hoan