Cuộc đào tẩu bất thành của 2 tên tội phạm máu lạnh

19:00 | 21/05/2019

1,076 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Rạng sáng 6-6-2015, Richard Matt  và David Sweat, 2 kẻ giết người nguy hiểm trốn thoát khỏi nhà tù Clinton ở thị trấn Dannemora nơi có an ninh nghiêm ngặt làm rung động New York, Mỹ

Thống đốc bang New York Andrew Coumo cho biết từ khi nhà tù Clinton bắt đầu hoạt động năm 1845, chưa một tội phạm nào trốn thoát cho đến vụ đào tẩu gây chấn động nước Mỹ của Matt và Sweat.

cuoc dao tau bat thanh cua 2 ten toi pham mau lanh
Thống đốc Coumo kiểm tra nhà tù sau vụ đào tẩu

"Bọn chúng rất nguy hiểm” Thống đốc Coumo khẳng định và cảnh báo người dân không nên "làm anh hùng" khi nhìn thấy Matt và Sweat.

Chính quyền New York cũng yêu cầu người dân lập tức gọi số điện thoại khẩn cấp 911 hoặc báo cho cảnh sát New York nếu nhìn thấy 2 tên tội phạm. Matt bị xử tù 25 năm còn Sweat lãnh án chung thân vì tội giết người.

Chân dung của 2 tên tội phạm máu lạnh

Hai phạm nhân đào tẩu thành công khỏi trại giam ở New York đều là sát thủ máu lạnh, từng giết người và phạm nhiều tội từ gian lận đến trộm cắp.

cuoc dao tau bat thanh cua 2 ten toi pham mau lanh

Richard Matt (trái) và David Sweat

Richard Matt và bạn tù David Sweat đã vượt ngục thành công khỏi trại giam Clinton ở New York ngày 5-6 khiến nước Mỹ bàng hoàng và huy động chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn. Đây vụ trốn thoát đầu tiên của nhà ngục kể từ khi cơ sở đi vào hoạt động từ giữa thế kỷ 19.

Richard Matt, 48 tuổi, bị kết án 25 năm tù vì giết ông chủ năm 1997. Y cùng đồng bọn Lee Bates lái xe đến nhà ông William Rickerson, 76 tuổi, với ý định trộm một khoản tiền lớn. Khi biết Rickerson đang không giữ tiền, Matt đã lấy vật dùng để mài dao đánh và cắm vào tai ông.

Tiếp đó, y cuộn băng dính quanh người nạn nhân, nhét ông vào sau xe. Matt và đồng bọn lái xe từ Bắc Tonawanda, New York tới bang Ohio rồi quay lại.

Bực bội vì ông chủ vẫn không khai thông tin về nơi giấu tiền, Matt bẻ gãy ngón tay và bóp cổ nạn nhân. Sau đó, tên này dùng cưa cắt thi thể ông và vứt xuống sông.

Ra tay tàn độc với ông chủ xong xuôi, Matt trốn sang Mexico và tiếp tục sát hại một người đàn ông khác bên ngoài quán bar ở thành phố Matamoros. Matt sau đó bị cảnh sát Mexico bắt và lĩnh án 9 năm tù. Năm 2007, y bị dẫn độ về Mỹ.

Năm 2008, tên sát nhân máu lạnh bị tòa án Mỹ xét xử và lĩnh án 25 năm tù. Khi trốn khỏi trại cải tạo Clinton, y đang thi hành án ở năm thứ 6.

Đây không phải là lần đầu tiên Matt vượt ngục. Trong lần đầu tiên, Matt trốn khỏi nhà tù hạt Erie, bang New York, vào năm 1986 sau khi bị bắt vì tội tàng trữ tài liệu giả. 5 ngày sau, y bị bắt lại và phải "bóc lịch" hơn một năm. Sau bản án năm 1986, Matt tiếp tục "ra vào" nhà tù vì tội trộm cắp. Y vi phạm lệnh quản thúc nên lại bị tống vào tù nhiều đợt ngắn.

Kẻ cùng vượt ngục ngày 5-6 với Matt là David Sweat. Tên này lãnh án tù chung thân không ân xá từ tháng 7-2002 vì giết Kevin Tarsia, cảnh sát tại hạt Broome, bang New York.

Án mạng xảy ra khi Tarsia bắt gặp Sweat và em họ Jeffrey Nabinger chuyển súng ăn trộm từ xe này sang xe khác. Sweat và Nabinger bắn viên cảnh sát 15 viên đến chết, rồi lấy khẩu súng của Tarsia. Hai tên tội phạm trốn và bị bắt 2 ngày sau.

Tarsia có 13 năm trong nghề và là cảnh sát đầu tiên tại hạt Broome chết khi đang làm nhiệm vụ kể từ năm 1806.

Trước đó, Sweat từng phạm tội ăn trộm năm 1997 và bị bỏ tù hơn 2 năm.

Hiện trường vụ vượt ngục táo bạo của 2 kẻ sát nhân Mỹ

Hai kẻ sát nhân Richard Matt và David Sweat vừa thực hiện vụ vượt ngục táo bạo ở nhà tù an ninh cao thuộc bang New York, gây chấn động toàn nước Mỹ.

Theo nhà chức trách Mỹ, hai kẻ này đã dùng thiết bị cơ khí sử dụng năng lượng điện để đục thủng tường. Sau đó, hai tên tội phạm đi theo đường hầm đặt ống nước phía dưới phòng giam.

cuoc dao tau bat thanh cua 2 ten toi pham mau lanh
Cảnh sát kiểm tra đường đi của hai tên đào tẩu

Trước khi tẩu thoát, hai kẻ vượt ngục còn để lại mẩu giấy màu vàng vẽ hình mặt cười và dòng chữ "Chúc một ngày tốt lành" phía trên một ống nước. Cảnh sát đang điều tra xem tại sao hai kẻ sát nhân này lại biết rõ cấu trúc đường hầm để tẩu thoát

cuoc dao tau bat thanh cua 2 ten toi pham mau lanh
Trước khi biến mất chúng còn để lại mảnh giấy ghi dòng chữ "Chúc một ngày tốt lành".

Ngay sau vụ vượt ngục, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo đã tới thị sát nhà giam. Trên truyền hình, ông Cuomo cam kết sẽ bắt những kẻ đào tẩu phải chịu hình phạt của pháp luật

cuoc dao tau bat thanh cua 2 ten toi pham mau lanh
Thống đốc bang New York Andrew Cuomo đã tới thị sát nhà giam.

Khi thăm từng phòng giam, ông Cuomo không tin có kẻ tẩu thoát được khi bị giam ở đây

Vị thống đốc cũng thử đi con đường mà những kẻ đào tẩu đã sử dụng và khẳng định những kẻ đào tẩu là thành phần nguy hiểm, cảnh sát đang làm hết sức để bắt lại hai phạm nhân nhằm đảm bảo an toàn cho người dân bang New York

Hiện tại, nhà chức trách đang lấy lời khai của một người phụ nữ làm việc trong nhà giam. Các nhà điều tra nghi ngờ, cô này đã tiếp tay cho những kẻ đào tẩu. Cảnh sát nghỉ hưu David .

(còn tiếp)

Thiên Phú