Cuộc đào tẩu bất thành của 2 tên tội phạm máu lạnh (Phần 4)

19:00 | 22/05/2019

1,091 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỹ tiến hành một cuộc truy lùng 2 kẻ trốn chạy trong chiến dịch quy mô lớn, từ Pennsylvania tới biên giới Canada. Chính quyền đã huy động 1.300 người tới các khu rừng ở miền Bắc New York và kiểm tra nghiêm ngặt tại các chốt an ninh.

Mánh khóe 2 phạm nhân qua mặt cảnh sát trong quá trình trốn chạy từng được đề cập trong bộ phim Cool Hand Luke năm 1967. “Chúng tôi gặp khó khăn trong việc tìm dấu vết của Matt và Sweat vì cách mà chúng áp dụng khá hiệu quả. Nếu bạn viết kịch bản cho phim thì vở kịch này rất hoàn hảo”, Cảnh sát D Amico nói.

cuoc dao tau bat thanh cua 2 ten toi pham mau lanh phan 4
Cảnh sát FBI và cảnh sát bang New York vẫn truy lùng dấu vết những kẻ tẩu thoát.

Đặc vụ Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cũng tham gia vào trong quá trình săn lùng David Sweat. Bên cạnh kiểm tra các phương tiện lưu thông, người ta cũng truy tìm ở các khu vực nằm ven đường cao tốc.

Những khu vực rậm rạp nằm ven tuyến đường nối liền Malone với Duane trở thành trọng tâm tìm kiếm. Khu vực này rộng hoảng 57 km2.

cuoc dao tau bat thanh cua 2 ten toi pham mau lanh phan 4
Cảnh sát tập trung vào khuôn viên Trại cải tạo Clinton và địa điểm hai tù nhân thoát ra ngoài

Sau nhiều ngày tìm kiếm, nhà chức trách đã phát hiện dấu vết Sweat tại Constable. Y bị cảnh sát bắn trọng thương và bắt sống.

Quá trình đuổi bắt kết thúc trưa 28-6 khi một cảnh sát bắn và bắt sống Sweat ở Constable, New York. Y được đưa tới bệnh viện trong tình trạng nguy kịch. Bạn tù của Sweat, Matt, bị tiêu diệt khi đang cầm súng đối mặt với nhà chức trách ngày 26-6.

Matt và Sweat trốn khỏi trại cải tạo Clinton, nơi cách vị trí chúng sa lưới khoảng 50 km, bằng nhiều dụng cụ điện ngày 6-6.

cuoc dao tau bat thanh cua 2 ten toi pham mau lanh phan 4
Mọi phương tiện được huy động tham gia tìm kiếm

Nhà chức trách cho rằng, 2 phạm nhân ở các phòng giam liền kề nhau trong nhà tù và chúng để quần áo lên giường lừa quản ngục khi đào tẩu. Chúng còn để lại mảnh giấy đầy thách thức với khuôn mặt cười và dòng chữ “Chúc một ngày tốt lành”.

Matt và bạn tù đã dùng lời lẽ ngon ngọt, dụ nhân viên nhà tù tuồn đục và các dụng cụ khác để giúp chúng vượt ra khỏi hàng rào an ninh nhà tù và thoát ra ngoài.

cuoc dao tau bat thanh cua 2 ten toi pham mau lanh phan 4
Cảnh sát được huy động để bới từng bụi cây, ngọn cỏ để truy tìm

Nhà điều tra buộc tội 2 nhân vật hỗ trợ tù nhân lẩn trốn là bà Joyce Mitchell, người làm trong xưởng may bên trong nhà tù Clinton, và nhân viên nhà tù Gene Palmer. Palmer sẽ hầu tòa vì tội tuồn hàng lậu vào trại giam và hành động không đúng nhiệm vụ. Người này đưa thịt đông lạnh chứa lưỡi cưa và tua vít vào Clinton cho hai kẻ tù tội.

Ngày đầu trở về phòng giam của sát thủ vượt ngục Mỹ

Sau 24 giờ kiểm tra tại bệnh xá, kẻ đào tẩu sống sót trong vụ vượt ngục chấn động nước Mỹ bị đưa vào phòng biệt giam với chế độ theo dõi đặc biệt.

Sau khi rời bệnh xá tại trại cải tạo Five Point ở thị trấn Romulus, bang New York, Mỹ lúc 3h5 sáng 5-7 theo giờ địa phương, David Sweat chuyển tới phòng biệt giam. Ban quản lý nhà tù sử dụng chế độ theo dõi đặc biệt để giám sát kẻ đào tẩu 35 tuổi nhằm đảm bảo tù nhân không thể tự tử

cuoc dao tau bat thanh cua 2 ten toi pham mau lanh phan 4

Sweat khai rằng y và Matt đã leo lên bệ trên cây dành cho thợ săn để trốn khi lực lượng an ninh truy lùng họ gần nhà gỗ.

Thông thường, tù nhân bị giám sát theo chế độ này là những người có ý định tự gây thương tích cho bản thân hoặc tự sát. Mọi đồ vật gây nguy hiểm đến tính mạng của họ, thậm chí những vật dụng như dây giày, thắt lưng, cà vạt... đều bị loại bỏ.

Trong trường hợp cực đoan hơn, ban quan lý nhà tù sẽ sử dụng biện pháp "trị liệu kiềm chế". Người ta giữ chặt tù nhân quay lưng vào một tấm nệm; tay, chân, ngực đều bị khoá. Quản ngục "thả tự do" cho một chi của tù nhân hoạt động tự do trong một thời gian ngắn, hết chi này tới chi khác.

cuoc dao tau bat thanh cua 2 ten toi pham mau lanh phan 4
Sơ đồ hai tên đào tẩu ẩn náu khi trốn khỏi nhà giam

Quá trình kéo dài trong khoảng 8 giờ và không quá 16 giờ liên tiếp. Trong 8 giờ đó, phạm nhân được gặp chuyên gia tâm lý ít nhất một lần dưới sự giám sát của những quản giáo.

Đối với trường hợp xấu nhất, khi mọi biện pháp không còn khả thi, ban quản lý nhà tù sử dụng loại thuốc "kiềm chế hoá" đối với tù nhân. Tuy nhiên, để sử dụng loại thuốc này, họ được các bác sĩ tâm lý chấp thuận và có lệnh của toà án.

cuoc dao tau bat thanh cua 2 ten toi pham mau lanh phan 4
David Sweat bị cảnh sát bắt giữ hôm 28-6

Sweat sẽ phải sống 7 năm trong phòng biệt giam, nơi chỉ rộng 9,75 m2 với một giường ngủ, một bục viết, nhà vệ sinh, bồn rửa mặt và vòi sen. Mỗi ngày, hắn chỉ được phép ra khỏi phòng giam khoảng một giờ để tập thể dục.

Trại cải tạo Five Point, xây dựng cách đây 155 năm, mở cửa năm 2000, có khoảng 669 nhân viên, trong đó có 511 nhân viên an ninh, cách trại cải tạo Clinton khoảng 400 km. Hiện tại, nhà tù này giữ khoảng 1.294 tù nhân. Các nhà chức trách đánh giá đây là một trong những nhà giam mới với hệ thống an ninh hiện đại nhất nước Mỹ.

Trại cải tạo Clinton cũng là một trong những nơi an ninh tốt nhất. Tuy nhiên, ban quản lý nhà tù vẫn không phát hiện ra hành động vượt ngục của Sweat và Richard Matt, bạn tù 49 tuổi, cho đến khi họ kiểm tra giường lúc 5h30 ngày 6-6 theo giờ địa phương.

cuoc dao tau bat thanh cua 2 ten toi pham mau lanh phan 4
Cảnh sát bắt sống Sweat

Hai sát thủ vượt ngục đã cấu kết với một số nhân viên trong trại tuồn đục và các dụng cụ khác để giúp chúng vượt ra khỏi hàng rào an ninh và thoát ra ngoài. Kẻ đào tẩu 49 tuổi thiệt mạng trong cuộc truy bắt của cảnh sát hôm 26-6, trong một khu rừng gần biên giới với Canada. Sweat sa lưới sau đó 2 ngày.

Một quan chức bang New York cho biết, 3 quan chức và 9 nhân viên ở trại cải tạo Clinton đã bị đình chỉ công tác để phục vụ quá trình điều tra. /.

Thiên Phú