Cuộc đào tẩu bất thành của 2 tên tội phạm máu lạnh (Phần 3)

13:30 | 22/05/2019

738 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dù khá tỉ mỉ trong việc lên phương án trốn khỏi nhà tù nhưng hai kẻ sát nhân lại không tính kỹ đường đi nước bước, khi đã ra bên ngoài. Joyce E. Mitchell, quản giáo tại trại Clinton, người bị cáo buộc thông đồng với hai tên tù nhân, đáng nhẽ phải lái xe tới đón Sweat và Matt nhưng lại không xuất hiện. Trong lúc chưa biết đối phó như thế nào, hai tên chỉ còn cách lao vào rừng tìm đường tẩu thoát.

Hai tên sát cánh cùng nhau khá lâu nhưng sau đó phải tách riêng vì theo Sweat, đồng bọn già luôn trong tình trạng say xỉn và di chuyển quá chậm chạp. Ngày 26-6, Matt bị một nhân viên an ninh liên bang bắn hạ vì không chịu buông súng khi nhận được tín hiệu cảnh cáo.

Hai ngày sau, một trung sĩ cảnh sát phát hiện ra Sweat trên con đường nhỏ cách biên giới Canada khoảng 1,6 km. Viên cảnh sát đuổi theo Sweat tới một cánh đồng vắng và giơ súng bắn bị thương kẻ vượt ngục từ khoảng cách 45m.

cuoc dao tau bat thanh cua 2 ten toi pham mau lanh phan 3
Ngày 12-6 cảnh sát bắt Joyce Mitchell vì liên quan đến sự việc. Mitchell là nhân viên tại xưởng may trong tù, nơi Matt và Sweat làm việc.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy quản giáo Mitchell đã tuồn lưỡi cưa, đục cùng các công cụ khác vào tù để hỗ trợ Matt và Sweat tẩu thoát. Giới chuyên gia nhận định vụ việc lần này là bài học đắt giá đối với chính quyền trong công tác quản lý trại giam cũng như triển khai chiến dịch truy bắt phạm nhân vượt ngục.

Kế hoạch hoàn hảo bất thành

David Sweat và Richard Matt dự định sang Mexico sau khi bỏ trốn khỏi nhà tù nghiêm ngặt ở bang New York ba tuần trước, nhưng phải thay đổi kế hoạch vào phút chót vì không có người tiếp tay.

Theo kế hoạch ban đầu, nhân viên nhà tù Clinton, bà Joyce Mitchell, 51 tuổi, sẽ lái xe đón hai tù nhân vượt ngục tẩu thoát. Matt và đồng phạm định trốn sang Mexico cùng nữ quản giáo Joyce Mitchell. Tuy nhiên, sau đó bà không xuất hiện ở điểm hẹn theo kế hoạch buộc Sweat và Matt phải ứng biến và thay vào đó bỏ chạy về hướng bắc, phía Canada.

cuoc dao tau bat thanh cua 2 ten toi pham mau lanh phan 3
Joyce Mitchell, 51 tuổi, sẽ lái xe đón hai tù nhân vượt ngục tẩu thoát.

"Chúng định giết chồng của Mitchell sau đó lên xe và lái sang Mexico theo giả thiết là Mitchell đã yêu một hoặc cả hai bọn chúng", CNN dẫn lời thống đốc bang New York, ông Andrew Cuomo. "Và sau đó chúng sẽ sống bên nhau hạnh phúc trọn đời, giống như câu truyện cổ tích mà từ bé đến giờ tôi chưa đọc lại. Nhưng tất cả chúng ta tin vào những gì chúng ta muốn tin".

Matt, 49 tuổi, đã bị cảnh sát bắn chết hôm 26/6. Hai ngày sau, một cảnh sát bang phát hiện Sweat gần một nhà kho và đuổi theo khi y bỏ chạy. Trung sĩ Jay Cook đã nã hai phát súng vào tù nhân vượt ngục này trước khi y bị tóm gọn trong tình trạng không vũ trang.

Sweat khai rằng mình và Matt vẫn đi cùng nhau cho đến 5 ngày trước, khi y quyết định tách riêng vì đồng bọn già quá chậm chạm.

Sweat, 35 tuổi, hiện được điều trị vì bị thương nặng tại Trung tâm Y tế Albany, dưới sự bảo vệ nghiêm ngặt của lực lượng an ninh.

Giới chức cho hay việc giữ mạng sống cho Sweat rất quan trọng vì họ cần làm sáng tỏ y và Matt đã vượt ngục như thế nào vào hôm 6-6 và ai đã giúp đỡ chúng.

David Sweat là chủ mưu vụ vượt ngục táo tợn

David Sweat, sát thủ vượt ngục mà cảnh sát bắt sống, thừa nhận y là kẻ chủ mưu đào tẩu khỏi một trong những trại giam nghiêm ngặt nhất nước Mỹ.

cuoc dao tau bat thanh cua 2 ten toi pham mau lanh phan 3
Joyce Mitchell (giữa) bị cáo buộc giúp 2 kẻ sát nhân vượt ngục.

Trả lời thẩm vấn của giới điều tra khi đang điều trị tại bệnh viện Albany, bang New York, Sweat nói rằng y là kẻ vạch ra âm mưu vượt ngục táo tợn. Tên này và đồng phạm Richard Matt đã tập dượt quá trình vượt ngục hai lần trước khi tẩu thoát khỏi nhà tù Clinton, hôm 6-6.

Sweat cũng tiết lộ nhiều chi tiết về cuộc đào tẩu chấn động nước Mỹ. Theo ông Andrew Wylie, trưởng công tố viên hạt Clinton, Sweat và Matt đã lên kế hoạch trốn khỏi trại giam từ tháng 1. Sau 5 tháng ủ mưu, hai kẻ sát nhân lên kế hoạch tập dượt.

Vào đêm trước khi dự định gặp thợ may Joyce Mitchell tại một miệng cống, Sweat và Matt đã trốn khỏi phòng giam. Chúng tới nắp cống bằng cách đi xuyên qua đường hầm và ống cống. Tuy nhiên, do thấy quá nhiều nhà dân gần chiếc hố đó, hai phạm nhân quyết định tìm nắp cống khác để bàn kế hoạch vào đêm tiếp theo.

David Sweat và Richard Matt ẩn náu trong một nhà gỗ sau khi trốn khỏi nhà tù Clinton ở bang New York, Mỹ, ngày 6-6. Căn nhà gỗ trong rừng mà David Sweat và Richard Matt ẩn náu sau khi vượt ngục khá nhỏ và đồ đạc bên trong tương đối lộn xộn.

cuoc dao tau bat thanh cua 2 ten toi pham mau lanh phan 3
David Sweat và Richard Matt trong một nhà gỗ sau khi trốn khỏi nhà tù Clinton ở New York, Mỹ

David Sweat khai với cảnh sát rằng trong 3 tuần trốn chạy, y và bạn tù Richard Matt suýt chạm trán cảnh sát 2 lần. Lần thứ nhất, các phạm nhân vượt ngục nấp vào sau căn nhà gỗ nơi chúng trốn, khi 3 cảnh sát tiến tới.

Lần tiếp theo, một người thuộc lực lượng an ninh đi ngang qua khi Sweat leo lên bệ cây dành cho thợ săn. Sweat đã thực hành vượt ngục vào đêm trước khi chúng hành động và tẩu thoát thành công. Y khai với nhà chức trách rằng đã chui ra khỏi đường ống rồi trở lại phòng giam. Sweat nói thêm rằng y và Matt không dùng dụng cụ điện để cắt ống thép mà sử dụng cưa.

Hai kẻ sát nhân trốn thành công trong hơn 3 tuần trước khi sa lưới. Matt mất mạng vào ngày 26-6, còn cảnh sát bắn và bắt sống Sweat hai ngày sau đó.

Ngoài ra, Sweat khai rằng, y và Matt chỉ dùng cưa kim loại và ống nước trong trại giam để đào tường. Điều này trùng khớp với lời khai của Mitchell khi bà thừa nhận đã giấu lưỡi cưa vào trong khay thịt đông lạnh và tuồn vào cho Matt. Hiện cảnh sát đã bắt giữ người phụ nữ này với cáo buộc hỗ trợ về mặt vật chất cho hai sát nhân vượt ngục.

Richard Matt và David Sweat, có thể đã dùng hạt tiêu để qua mặt chó nghiệp vụ và lẩn trốn trong suốt hơn 3 tuần. Giới điều tra tìm thấy một hộp hạt tiêu tại trại mà Richard Matt và David Sweat, và có thể 2 sát nhân đã rải hạt tiêu để đánh lừa chó nghiệp vụ.

(còn tiếp)

Thiên Phú

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc