Cuba đối mặt với nguy cơ mất đất

13:56 | 12/04/2013

1,103 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Cuba có nguy cơ mất đi khoảng 2,7 nghìn km2 đất, chiếm 2,4% lãnh thổ nước này vào năm 2050 do mức nước biển dâng cao nhanh chóng, Giám đốc Cơ quan Bảo vệ môi trường Quốc gia Cuba Thomas Escobar cảnh báo hôm 11/4.

Cuba có nguy cơ mất đi 2,4% diện tích đất do nước biển dâng

Tại một hội nghị về chính sách môi trường Cuba, Thomas Escobar, Giám đốc Cơ quan Bảo vệ môi trường Quốc gia Cuba cho biết, mực nước biển tăng liên tục tại các đại dương có thể nhấn chìm một diện tích đất khổng lồ ở quốc đảo Caribe, gây hậu quả nặng nề.

Đồng thời, ông Escobar cũng dự đoán, với tốc độ tăng mực nước biển như hiện nay, đến năm 2050, Cuba sẽ mất gần 2.700km2 đất và 9.000 gia đình sẽ ngập dưới nước biển.

Cuba có diện tích 109.884km2 với hơn 5.700km đường bờ biển. Do đó, hậu quả do hiện tượng nước biển xâm thực với đảo quốc  gây ra sẽ rất nghiêm trọng.

 Những thay đổi “đe dọa nghiêm trọng đến hệ sinh thái, phá hoại các khu định cư ven biển,  dẫn đến sự xuống cấp của đất nông nghiệp, cũng như làm giảm diện tích rừng và đất trồng trọt, giảm chất lượng nguồn nước”, hãng tin Prensa Latina dẫn lời ông Escobar nói.

Hiện chính phủ Cuba đã thiết lập các chính sách đánh giá và giảm thiểu tác động của nước biển dâng, tập trung vào các mục tiêu bảo tồn và phục hồi các hệ sinh thái ven biển, các rạn san hô, rừng ngập mặn và bãi biển, cũng như phòng chống thiên tai.

Minh Châu (Theo Reuters)