Công khai, minh bạch

09:26 | 15/12/2011

447 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIII vừa qua, cử tri cả nước rất tâm đắc câu nói của đồng chí Bộ trưởng Bộ Tài chính: "Giải pháp của mọi giải pháp là công khai, minh bạch".

Mọi việc sử dụng nguồn kinh phí từ ngân sách Nhà nước hoặc liên quan đến quyền lợi của người dân rất cần rõ ràng, cụ thể (minh bạch) và cho tất cả mọi người cùng biết (công khai). Thiếu 1 trong 2 vế trên cũng chưa đầy đủ, sẽ giảm tính thuyết phục. Chỉ minh bạch mà không công khai thì dân không phát huy được quyền làm chủ. Chỉ công khai mà không minh bạch thì dân dễ đặt câu hỏi, hồ nghi những nội dung được công khai.

Hai vấn đề đang bàn không phải là mới mẻ. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn căn dặn cán bộ, đảng viên phải "cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư”. Công khai và minh bạch liên quan đến liêm và chính vậy. Khi đất nước chúng ta ở vào những giai đoạn lịch sử khó khăn, ví như thời chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ thực hiện trên miền Bắc, cuộc sống muôn người nghèo khổ, cam go, Bác Hồ đã nói: "Không sợ thiếu hàng hóa, chỉ sợ phân phối không công bằng”. Bác yêu cầu Chính phủ phải thực hiện bằng được việc này, không để ai, vùng nào bị thiệt thòi, thiếu đói. Để đạt được điều đó, việc phân phối hàng hóa khi ấy phải công khai, minh bạch. Mùa thu năm 1945, khi chúng ta vừa giành được chính quyền, một "Tuần lễ vàng” được Bác Hồ phát động đã khích lệ được rất nhiều người đóng góp. Số lượng vàng hiến tặng Nhà nước để phục vụ cách mạng rất đáng kể. Sử dụng vàng vào từng việc gì, lúc nào, với số lượng bao nhiêu đã được Chính phủ công khai, rõ ràng. Chỉ có như vậy mới tiếp tục khai thác được sự ủng hộ, đóng góp của nhân dân.

Hiện nay, công cuộc chống tham nhũng đang được Đảng, Nhà nước và toàn dân ta chú trọng, coi là một việc lớn ảnh hưởng đến sự nghiệp đổi mới của đất nước. Hơn bao giờ hết, công khai và minh bạch phải luôn được quán triệt, thực thi trong mọi lĩnh vực. Quả là sâu sắc khi vị Bộ trưởng Tài chính cho rằng, đó là giải pháp của mọi giải pháp. Dù có bất cứ phương cách ưu việt nào được áp dụng để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế và mọi lĩnh vực khác nhưng không công khai và minh bạch thì cũng hạn chế rất nhiều hiệu quả bởi không thu phục được lòng tin của người dân. Chính vì vậy, nhân dân đang chờ đợi sự công khai, minh bạch việc tổng thanh, kiểm tra kinh doanh trong 2 lĩnh vực ảnh hưởng lớn đến đời sống của họ là xăng dầu và điện. Không khuất tất (minh bạch), công bố sự thật khoản tiền lỗ, lãi cụ thể trong nhiều năm qua (công khai) sẽ khiến người dân đồng thuận, vui vẻ chấp nhận tăng giá, nếu lỗ. Ngược lại, cần phải giảm giá thích đáng để bù lại sự thiệt thòi họ phải chịu trong nhiều năm qua, nếu lãi.

Kỳ họp thứ 3 HĐND TP Hà Nội khóa XIV cũng vừa diễn ra. Nhân dân thủ đô tin tưởng tinh thần công khai, minh bạch sẽ được quán triệt để thực thi những nhiệm vụ lớn liên quan đến mọi lĩnh vực thuộc đời sống xã hội, đem lại hiệu quả thiết thực cho sự nghiệp phát triển thủ đô trên chặng đường mới.

Ninh Bình