CIA chiêu dụ tù nhân Guantanamo cài vào Al-Qaeda

17:07 | 29/11/2013

1,041 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trong những năm đầu tiên sau vụ tấn công 11/9/2001, cơ quan tình báo CIA đã chiêu dụ một số tù nhân tại trại giam Guantanamo, huấn luyện rồi gửi họ về nước, giúp Mỹ giết các tay khủng bố khác.

Quân nhân Mỹ thẩm vấn một tù nhân tại trại Guantanamo

Hãng AP hôm nay dẫn các nguồn tin thông thạo cho biết CIA hứa hẹn tự do cho những tù nhân này, an toàn cho gia đình họ và hàng triệu đôla từ các trương mục bí mật của CIA.

Các giới chức CIA cũng biết là có nhiều may rủi trong nỗ lực này vì một số có thể sẽ phản bội sau khi được thả và tiếp tục chiến đấu.

Những người bằng lòng cộng tác với CIA được đưa về sống trong 8 căn nhà nhỏ gần nơi văn phòng điều hành nhà tù Guantanamo, với đầy đủ tiện nghi, được gọi là khách sạn Marriott.

Một số tù nhân từng qua cuộc huấn luyện đã giúp CIA tìm ra và hạ sát nhiều chỉ huy cao cấp của Al-Qaeda. Nhưng cũng có những người từ từ bớt cung cấp tin tức rồi biến mất.

Những tù nhân cộng tác với CIA đã làm điều này vì nhiều lý do. Có người được CIA hứa sẽ đưa gia đình họ sang sống ở Mỹ. Có người tin rằng Al-Qaeda làm ô danh Hồi giáo và coi đây là nhiệm vụ phải giúp CIA để tiêu diệt Al-Qaeda. Cũng có người khác đồng ý cộng tác sau khi bị đe dọa là sẽ gây hại cho các con của ông ta.

Tất cả những người này đều được hứa hẹn cho tiền. Họ nhận được bao nhiêu tiền thì đây vẫn còn là bí mật, nhưng nói chung số tiền này lên đến nhiều triệu đôla.

Hãng tin AP cho biết, chương trình này chấm dứt vào năm 2006 khi số tù nhân chuyển tới Guantanamo Bay không còn nhiều.

Th.Long

AP