Mỹ diệt thủ lĩnh nhánh al-Qaeda ở Yemen

07:16 | 07/02/2020

196 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trump xác nhận đặc nhiệm Mỹ đã tiêu diệt Qassim al-Rimi, kẻ đứng đầu một trong những chi nhánh nguy hiểm nhất của tổ chức khủng bố al-Qaeda.

"Mỹ đã tiến hành chiến dịch chống khủng bố ở Yemen và tiêu diệt được Qassim al-Rimi, kẻ thành lập và lãnh đạo nhóm al-Qaeda ở bán đảo Arab (AQAP)", Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết trong thông cáo được Nhà Trắng công bố hôm qua.

Mỹ diệt thủ lĩnh nhánh al-Qaeda ở Yemen
Qassim al-Rimi trong một lần xuất hiện hiếm hoi. Ảnh: AP.

"Dưới quyền điều hành của Rimi, AQAP đã thực hiện những hành động bạo lực vô lương tâm nhằm vào dân thường Yemen, cũng như tìm cách tập kích nước Mỹ và quân đội của chúng ta. Cái chết của hắn sẽ tiếp tục làm suy yếu AQAP và al-Qaeda, giúp chúng ta tiến gần tới xóa sổ những mối đe dọa với an ninh quốc gia", thông cáo có đoạn viết.

Một số nguồn tin cho rằng Rimi bị tiêu diệt trong đòn không kích bởi máy bay không người lái ở thành phố Marib, miền trung Yemen. Chính phủ Yemen không xác nhận thông tin này, trong khi quan chức giấu tên tiết lộ mục tiêu của đợt không kích tại Marib là một người khác.

Washington coi AQAP là một trong những chi nhánh nguy hiểm nhất thuộc nhóm khủng bố al-Qaeda, đứng sau nhiều âm mưu đánh bom nhằm vào Mỹ và các đồng minh. Nhóm này cũng tuyên bố nhận trách nhiệm vụ học viên Arab Saudi xả súng tại căn cứ hải quân Mỹ hồi tháng 12/2019 khiến ba người thiệt mạng.

Rimi kiểm soát AQAP sau khi người tiền nhiệm Nasser al-Wahishi bị Mỹ tiêu diệt trong đợt không kích năm 2015. Cái chết của hắn được coi là đòn nặng giáng vào nhóm khủng bố al-Qaeda, do Rimi có uy tín trong tổ chức và được coi là ứng viên tiềm tàng có thể thế chỗ thủ lĩnh Ayman al-Zawahiri.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc