Chuyên gia Mỹ: Ông Trump có 91% cơ hội tái đắc cử

18:56 | 09/07/2020

230 lượt xem
|
Dù chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đối mặt không ít thách thức, song một chuyên gia về khoa học chính trị tin rằng ông Trump sẽ tiếp tục tại vị sau cuộc bầu cử cuối năm nay.
Chuyên gia Mỹ: Ông Trump có 91% cơ hội tái đắc cử
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

“Mô hình Primary dự đoán ông Trump có tới 91% cơ hội đắc cử trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới”, Helmut Norpoth, giáo sư về khoa học chính trị tại Đại học Stony Brook, nhận định với trang tin Mediaite hôm 7/7.

Thậm chí, theo mô hình của ông Helmut Norpoth, ông Trump không chỉ tái đắc cử mà còn nhận được 362 phiếu bầu của đại cử tri, nhiều hơn so với 304 phiếu bầu trong kỳ bầu cử năm 2016.

Giáo sư Norpoth, cha đẻ mô hình phân tích Primary, đã đoán đúng 5 trong 6 kỳ bầu cử tại Mỹ kể từ năm 1996. Ông cho biết, áp dụng mô hình này của ông có thể đoán đúng 25 trong số 27 kỳ bầu cử kể từ năm 1912 - khi bắt đầu có hình thức bầu cử sơ bộ.

Mô hình Primary tính toán cơ hội chiến thắng của các ứng viên tổng thống Mỹ dựa vào kết quả của các cuộc bầu cử sơ bộ và nhấn mạnh đến tầm quan trọng về mức độ nhiệt huyết mà các ứng viên tạo ra ở giai đoạn đầu của quá trình đề cử.

Nếu dự đoán của ông Norpoth là chính xác, thì cựu Phó tổng thống Joe Biden, ứng viên tổng thống hiện tại của đảng Dân chủ, sẽ đối mặt với thế bất lợi do ông đã thua trong hai cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên ở Iowa và New Hampshire.

Chuyên gia Norpoth nói, năm 2016, mô hình của ông dự đoán đúng ông Trump đắc cử một phần là do bỏ qua các kết quả thăm dò dư luận. “Các khảo sát dư luận và các dự báo dự trên kết quả thăm dò đều chỉ ra bà Hillary Clinton chắc chắn nắm phần thắng”, ông Norpoth nói. Bà Hillary gần như luôn dẫn trước ông Trump trong các khảo sát dư luận trước bầu cử và giành nhiều phiếu bầu phổ thông hơn, tuy nhiên kết quả cuối cùng ông Trump vẫn trở thành chủ nhân Nhà Trắng nhờ nhiều phiếu đại cử tri hơn.

Nhận định của ông Norpoth đưa ra giữa lúc có nhiều mô hình dự báo cho rằng ông Trump sẽ thua ông Biden trong cuộc bầu cử do hàng loạt yếu tố trong đó có tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19 và làn sóng biểu tình sắc tộc.

Mô hình dự đoán bầu cử của Oxford Economics dự đoán ông Trump sẽ gánh “thất bại lịch sử” do tình hình suy thoái kinh tế. Dự đoán này trái ngược với dự đoán trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại Mỹ. Mô hình của Oxford Economics đã đoán đúng người chiến thắng xét về số phiếu bầu phổ thông ở 16 trong số 18 kỳ bầu cử tổng thống Mỹ.

Một dự đoán khác của hãng tin Washington Post cho rằng ông Trump sẽ chỉ nhận được 24% số phiếu ủng hộ của đại cử tri nếu tình hình kinh tế cũng như tỷ lệ ủng hộ của ông tiếp tục đi xuống.

Mặc dù có nhiều dự đoán trái ngược, song tất cả đều có chung một nhận định rằng, kết quả cuối cùng chủ yếu phụ thuộc vào khả năng lãnh đạo của ông Trump đưa nước Mỹ vượt qua cuộc khủng hoảng Covid-19, hạn chế tối đa tác động của nó đến nền kinh tế từ nay đến cuộc bầu cử.

Theo Dân trí