Chủng cúm gia cầm chưa từng được phát hiện gây chết người

09:44 | 19/12/2013

622 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trung Quốc vừa xác nhận một trường hợp tử vong vì cúm gia cầm H10N8 – một chủng cúm gia cầm mới chưa từng được phát hiện ở người trước đó.

Truyền hình Trung Quốc đưa tin trường hợp tử vong đầu tiên vì cúm gia cầm H10N8

Cơ quan Y tế tỉnh Giang Tây, Trung Quốc, cho biết nạn nhân là một phụ nữ 73 tuổi qua đời ngày 6/12 vì nhiễm cúm H10N8. Trước đó ngày 30/11, bệnh nhân này nhập viện và được chuẩn đoán là bị viêm phổi nặng. Các giới chức nói rằng bệnh nhân bị viêm phổi, áp huyết cao và có những vấn đề tim mạch, và những vấn đề sức khỏe đó có thể đã làm cho giảm kháng thể của bệnh nhân.

Bản tin AFP cho hay trước khi lâm bệnh, nạn nhân đã tiếp xúc với gia cầm sống tại một khu chợ. Hiện tại, thân nhân của người phụ nữ đó chưa có những triệu chứng nhiễm bệnh.

Virus H10N8 không giống hai chủng virus cúm gia cầm H5N1 và H7N9 vì virus H10N8 trước đó chưa từng được phát hiện ở người. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế địa phương thì tỷ lệ lây truyền căn bệnh này là rất thấp và khuyên người dân không nên hoảng sợ.

Tuy nhiên, các bác sĩ địa phương khuyến cáo người dân phải đặc biệt cẩn thận trong giai đoạn này và tuân thủ các biện pháp vệ sinh cá nhân cần thiết. Chính quyền tỉnh đã gửi năm đoàn thanh tra đặc biệt đi giám sát tình hình dịch tễ tại các khu dân cư chính của tỉnh.

Trong mấy năm gần đây, Trung Quốc đã phải đối phó với nhiều chủng virus cúm gia cầm từng nhiễm sang người.

Trong năm nay, Trung Quốc ghi nhận ít nhất 139 ca nhiễm virus H7N9 -- xuất hiện đầu viên vào tháng 3.  Ít nhất 45 người bị lây nhiễm trong số này đã tử vong.

Một hình thức cúm gia cầm thường gặp hơn là H5N1 đã khiến hơn 360 người chết tại nhiều nơi trên thế giới trong thập niên qua, trong đó có nhiều ca ở Trung Quốc.

Các chuyên gia nói rất hiếm khi virus cúm gia cầm lây truyền từ người sang người, mặc dù đầu năm nay các nhà khoa học ghi nhận lần đầu tiên có thể là ca lây truyền virus H7N9 từ người sang người.

Nh.Thạch

AFP